Chó Pitbull cắn chết người. Liệu “kẻ sát nhân” này có bị cấm nuôi tại Việt Nam?

731 lượt xem

Việc lựa chọn và nuôi các chú làm bạn ngày càng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều giống chó có bản tính hung dữ, gây nguy hiểm và thậm chí là thiệt mạng cho con người. Chó Pitbull là giống chó được nhiều người yêu thích bởi sự thông minh và trung thành tuyệt đối của chúng. Tuy nhiên dạo gần đây có rất nhiều thông tin chó Pitbull cắn chết người, chó Pitbull tấn công chủ,... Vậy hãy để Sieuraovat giúp các bạn tìm hiểu thực hư và đưa ra cái nhìn chính xác về giống chó mệnh danh “kẻ sát nhân” này nhé!

1. Nên hiểu rõ đặc tính của “Thủ lĩnh chó chọi”

Chó Pitbull có nguồn gốc từ nước Anh. Người Anh tìm thấy chúng vào khoảng thế kỷ 18. Chúng được người dân tại đây nuôi dưỡng nhằm mục đích săn bắt, giữ nhà, trông coi trang trại. 

Đến thế kỷ 19, chó Pitbull được đưa qua Mỹ và tại đây con người đã tiến hành lai tạo chúng với chó bản địa. Kết quả sau cùng cho ra đời một giống chó Pitbull mới, to lớn, khỏe mạnh và có phần hung dữ hơn thế hệ trước. Chó Pitbull được đánh giá là một trong những loài chó hung dữ nhất thế giới. Chính vì đặc tính này mà chúng được đưa vào các dòng chó chọi. 

Mặc dù là vậy nhưng nếu chúng được chăm sóc và nuôi dưỡng, huấn luyện từ nhỏ thì tính cách sẽ có phần điềm tĩnh và ôn hòa hơn. 

2. Thực hư chuyện chó Pitbull cắn chết người tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây trên các trang mạng có rất nhiều thông tin về việc chó Pitbull nguy hiểm cắn chết người, tấn công chủ tại một số tỉnh như Long An, Hà Nội,...  Nguyên nhân là do những chú chó này được nuôi tự do tại nhà và không có các hình thức khóa xích hay sử dụng rọ mõm an toàn. Thực tế, theo thông tin tìm hiểu, đây là những chú chó đã trưởng thành, có thân hình to lớn, độ nguy hiểm cao nên khi xảy ra các sự việc đáng tiếc trên mặc dù người dân xung quanh đã cố gắng can ngăn nhưng kết quả vẫn vô cùng đau thương. 

Đau buồn nhất là những ngày gần đây, người dân huyện Thủ Thừa tỉnh Long An đang xôn xao trước thông tin một chú chó Pitbull nặng hơn 60kg cắn chết người và làm chủ bị thương nặng ngay tại quán cà phê. Được biết nạn nhân tử vong là một vị khách đang nói chuyện với bạn tại quán. Trong lúc nói chuyển, nạn nhân có phần to tiếng, quơ tay và bất ngờ bị chó Pitbull tấn công dẫn đến thiệt mạng. Chủ nhân của chú chó thấy sự việc có tham gia can ngăn nhưng “máu điên” của chó Pitbull không những không nghe lời và còn cắn, cào gây thương tích nặng cho chủ.

Ngoài vụ việc nói trên, từ khi giống chó này được du nhập vào Việt Nam có rất nhiều trường hợp bị chó Pitbull cắn và dẫn đến những vụ việc vô cùng thương tâm.

3. Chó Pitbull bị cấm nuôi tại nhiều quốc gia trên thế giới

Chính bởi bản tính hung hăng, nguy hiểm, gây thương, tử vong cao mà hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm nuôi giống chó Pitbull. Theo thông tin tìm hiểu, giống chó Pitbull đã bị cấm nuôi tại rất nhiều quốc gia và phải kể đến đó là: Argentina, Phần Lan, Pháp, Israel, Latvia, Liechtenstein, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, 15 bang ở Đức,...

Các quốc gia khác mặc dù không ban hành lệnh cấm nhưng cũng đặt ra các quy định nghiêm ngặt đối với việc nuôi dưỡng các giống chó dữ như: yêu cầu phải có giấy phép, trang bị đầy đủ rọ mõm, dây xích, quy định tiêm phòng, ngừa dại nghiêm ngặt,... Trong số đó không thể thiếu chó Pitbull.

4. Liệu  chó Pitbull có bị cấm nuôi tại Việt Nam

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa ban hành lệnh cấm nuôi chó Pitbull. Song, với những “vụ án” mà giống chó này gây ra đã cảnh báo sự nguy hiểm không chỉ với người nuôi mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh nó. Có thể xem việc lựa chọn và nuôi chó Pitbull đang ở trạng thái “báo động đỏ”. Các bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định nuôi dưỡng và huấn luyện chó Pitbull. 

Mặc dù chưa có lệnh cấm trực tiếp nhưng chó Pitbull đã trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ của nhiều người. Do đó, chắc chắn rằng nếu các vụ việc thương tâm do chó Pitbull gây ra thì đòi hỏi nhà nước, phải đề ra những quy định nghiêm ngặt hơn và có những hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với những người nuôi chó thiếu trách nhiệm.

Những thông tin mà Sieuraovat chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn nắm bắt tình hình và đưa ra cái nhìn đúng đắn về loài chó Pitbull. Cảm ơn sự quan tâm của quý độc giả!

 


Sở thích, quà tặng

Xem thêm
Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh

21:33 07/06/2021 Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh Nghe tên đoán nguồn gốc, chó Ai Cập là vật nuôi được ưa thích của các Pharaoh xưa. Loài chó săn này mang trong mình khí khái hoàng gia, xứng danh hậu duệ của các vị thần

Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ

20:42 07/06/2021 Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ Bully Mỹ là giống chó làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam và khiến nhiều người lo lắng. Giống chó này có thật sự dữ tợn như vẻ ngoài của chúng không? Đừng bỏ qua nhé.

Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào

21:33 02/06/2021 Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào Đại diện cảnh khuyển dũng mãnh, không ai khác chính là chó bò Anh. Giống chó này nổi tiếng hiếu chiến, sẵn sàng đấu sức với một con bò. Cùng Sieuraovat tìm hiểu ngay nhé.

Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier

21:17 02/06/2021 Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier Được mệnh danh là “quý ông người Mỹ”, chó Boston thu hút người đối diện với vẻ ngoài ấn tượng, năng động và sự thông minh. Cùng Sieuraovat tìm hiểu về loài chó thú vị này nhé.