Chó Border Collie - Cảnh khuyển chăn cừu nổi tiếng vùng biên giới

748 lượt xem

Giống chó Border Collie hay còn gọi là Collie biên giới thu hút người nuôi nhờ sự thông minh và đáng yêu của chúng. Loài khuyển cảnh này được rất nhiều người yêu thích. Tại Việt Nam, Border Collie cũng là cái tên gây sốt không kém bên cạnh Alaska hay Samoyed... Sieuraovat sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về loài chó nổi tiếng này.

1. Thông tin về chó Border Collie

Nguồn gốc

Collie theo tiếng bản địa có thể hiểu là “Chó chăn gia súc”. Mục đích của giống chó này là để chăn nuôi những đàn gia súc trên các thảo nguyên rộng lớn. Là một nhánh của giống chó Collie, Border Collie là kết quả của việc lai tạo các nguồn gen ưu tú. Xuất hiện lần đầu ở vùng giáp ranh giữa Scotland và Anh, Collie Border hay Collie biên giới được nhiều người yêu thích. Theo thời gian, giống chó ưu tú này đã có mặt ở khắp nơi, từ châu Âu đến châu Á… với mục đích làm cảnh hay biểu diễn rạp xiếc.

Ở quê nhà, Collie biên giới vẫn là loài chó chăn cừu, gia súc được ưa chuộng tại các trang trại. Những chú Border Collie đóng góp rất nhiều trong việc giảm thiểu sức lao động của con người tại các trang trại.

Ngoại hình

Chó Border Collie trưởng thành có thể cao từ 46 – 56cm, nặng từ 15 – 35kg. Trung bình chiều cao giữa hai giống đực và cái không chênh lệch nhiều, từ khoảng 54 – 56cm. Tỉ lệ cân nặng và chiều cao cũng rất cân đối.

Các bé Border Collie thường có đầu nhỏ đi cùng ngũ quan sắc nét toát lên vẻ tinh khôn. Là chó chăn cừu, Border sở hữu đôi mắt rất sắc sảo và dữ. Đây là vũ khí đặc biệt để loài cảnh khuyển này “thôi miên” và sai khiến đàn cừu.

Chó Border Collie có bộ lông dài, dày và bóng mượt khiến người xung quanh ấn tượng. Bộ lông này có khá nhiều màu, tạo nên vẻ đẹp riêng tùy theo cảm nhận của mỗi người.

2. Border Collie có tính cách như thế nào?

Thông minh

Trong 100 loài chó thông minh nhất thế giới, Border Collie xuất sắc giữ vị trí quán quân. Sự thông minh của loài này toát lên từ phong thái lẫn ngoại hình. Công việc huấn luyện loài chó chăn cừu này sẽ rất dễ dàng. Chỉ cần huấn luyện vài lần, Border Collie đã có thể ghi nhớ các câu lệnh. Việc huấn luyện cũng giúp loài này trở nên thân thiện và hòa đồng hơn với trẻ nhỏ cùng với những vật nuôi khác trong nhà.

Thân thiện và hòa đồng

Chó chăn cừu vùng Scotland khá hiền lành và thân thiện. Bạn có thể thưởng hoặc khen mỗi khi chúng làm tốt nhiệm vụ. Với các vật nuôi khác trong nhà, nếu được huấn luyện tốt, Border Collie sẽ biết cư xử hòa đồng, vui vẻ.

Với trẻ nhỏ, Collie đặc biệt là người bạn tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn cần huấn luyện chúng cách tiếp xúc với trẻ khi còn nhỏ. Điều này giúp giảm bớt bản năng chăn cừu, hạn chế sự rượt đuổi và sủa lớn tiếng của giống chó này. Hãy nhớ, huấn luyện Border Collie ngay từ khi còn nhỏ!

Ngoài ra, giống chó này cũng có khá nhiều năng lượng vận động. Chúng có thể vận dụng sự linh hoạt và khéo léo của mình trong từng chuyển động. Chính vì thế, chó Border Collie thường góp mặt trong các cuộc thi lớn dành cho chó trên thế giới.

3. Cách chăm sóc và thức ăn cho chó Border Collie

Border Collie có bộ lông khá mượt. Do đó, bạn không cần chải lông thường xuyên cho chúng. Bạn chỉ nên làm việc này 1 lần 1 tuần là đủ. Bộ lông này cũng không dễ bám bẩn, nên bạn không phải tốn quá nhiều thời gian để tắm gội cho chúng. Ngoài ra, vấn đề vệ sinh răng miệng để giúp hơi thở của bé Border Collie luôn thơm mát cũng là điều bạn nên quan tâm.

Thường xuyên vận động nên thức ăn cho chó Border Collie cũng khá là nhiều và đa dạng. Khẩu phần ăn của loài chó này luôn cần bổ sung, tăng cường lượng protein và chất béo. Bạn có thể bổ sung các chất này cho Border Collie thông qua thịt, trứng và nội tạng gia súc… Khẩu phần ăn cũng thay đổi tùy theo kích thước và độ tuổi.

4. Mua chó Border Collie ở đâu?

Border Collie tại Việt Nam chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc, Thái Lan hoặc sinh ra tại Việt Nam. Không phổ biến hơn, người chơi có thể mua chó từ Indonesia hoặc Singapore. 

Giá bán của Border Collie tương đối cao, dao động từ 8 – 10 triệu đồng một bé. Tùy vào ngoại hình, xuất xứ và tỉ lệ thuần chủng mà mức giá này có thể thay đổi. Tuy vậy, ở Việt Nam, Collie có gia phả và giấy tờ đầy đủ thường khá hiếm.

Trên đây là các thông tin về giống chó Border Collie. Bạn có ấn tượng gì về loài chó chăn cừu thông minh này không?


Sở thích, quà tặng

Xem thêm
Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh

21:33 07/06/2021 Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh Nghe tên đoán nguồn gốc, chó Ai Cập là vật nuôi được ưa thích của các Pharaoh xưa. Loài chó săn này mang trong mình khí khái hoàng gia, xứng danh hậu duệ của các vị thần

Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ

20:42 07/06/2021 Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ Bully Mỹ là giống chó làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam và khiến nhiều người lo lắng. Giống chó này có thật sự dữ tợn như vẻ ngoài của chúng không? Đừng bỏ qua nhé.

Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào

21:33 02/06/2021 Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào Đại diện cảnh khuyển dũng mãnh, không ai khác chính là chó bò Anh. Giống chó này nổi tiếng hiếu chiến, sẵn sàng đấu sức với một con bò. Cùng Sieuraovat tìm hiểu ngay nhé.

Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier

21:17 02/06/2021 Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier Được mệnh danh là “quý ông người Mỹ”, chó Boston thu hút người đối diện với vẻ ngoài ấn tượng, năng động và sự thông minh. Cùng Sieuraovat tìm hiểu về loài chó thú vị này nhé.