Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào

981 lượt xem

Chó bò Anh là giống cảnh khuyển lâu đời tại đất nước “mặt trời không bao giờ lặn”. Đây là giống chó to lớn với phong thái của một chiến binh đấu bò dũng mãnh và hiếu chiến. Qua quá trình lai tạo, thuần hóa, giống chó to này đã có nhiều thay đổi về mặt tính cách và ngoại hình. Sieuraovat sẽ giúp bạn tìm hiểu về sự thay đổi của giống chó này.

1. Thông tin về chó bò Anh

Bulldog Anh có họ hàng với giống chó nào?

Chó bò Anh hay còn gọi Bulldog Anh, chó mặt bò đã ra đời từ rất lâu. Tổ tiên của giống chó này đã có mặt tại Anh từ thế kỷ V và là kết quả giao phối giữa Mastiff với chó Pug.

Bulldog Anh thời xưa

Bulldog Anh hiếu chiến ra đời từ môn thể thao Bull-Baiting nổi tiếng. Những chú Bulldog khổng lồ ngày đó chỉ nặng 80 pound nhưng có thể hạ gục con bò tận 2000 pound. Với lợi thế xương và lưng chắc khỏe, loài chó này cắn vào mũi của lũ bò và hạ gục chúng. Để hạn chế chấn thương cho Bulldog nguyên thủy, người ta lai Mastiff với Pug và cho ra loài Bulldog - chó bò Anh với thân hình cũng chuyển động lanh lẹ hơn.

Như vậy, cái tên Bulldog có thể hiểu là xuất phát từ môn thể thao trên. Đến năm 1835, trò này đã bị cấm thông qua Đạo luật bảo vệ động vật.

Sự thay đổi của chó Bulldog Anh ngày nay

Sau khi trò Bull-Baiting bị cấm, giống Bulldog có nguy cơ tuyệt chủng tại chính quê nhà. Người ta đã lai tạo để tạo ra loài Bulldog hiện tại hiền hòa, thân hình nhỏ và bộ mặt xệ đáng yêu, gần gũi hơn.

Nhờ được yêu thích nên giống chó này đã tránh được nguy cơ biến mất. Năm 1886, giống chó mặt bò này chính thức được Câu lạc bộ Kennel Mỹ công nhận.

2. Đặc điểm Bulldog thuần chủng

Bull Anh có vẻ ngoài gai góc, thân bè ngang, chân ngắn và cơ bắp, hơi nhô về phía trước. Cá thể có ngoại hình đẹp được cho là có bụng cách đất khoảng 5cm, cao khoảng 30 – 40cm. Cân nặng chuẩn của chó Bull dao động từ 18 - 25kg tùy theo ở Anh hay Hoa Kỳ.

Loài chó to lớn này có đầu tròn, rộng và hơi bành. Mũi to, ngắn, môi rũ, răng nhọn, mũi hếch cao với phần lỗ mũi rộng. Vẻ mặt “ông già”, khuôn mặt vuông, phần mõm ngắn xệ cùng lớp da mặt chảy, nhăn nheo càng làm loài chó này nhìn “dễ ghét”. Cùng với đó, cặp mắt tròn xoe với phần mí mắt dày và hơi cụp xuống.

Lông của loài chó bò Anh thường ngắn, thẳng, mượt, bóng. Màu lông chủ yếu của loài này thường là: Đỏ, nâu vàng, trắng, vằn vện và đốm vá. Bulldog lai có thể có cả màu đen – trắng. Đây cũng là một trong những loài chó có đuôi ngắn tự nhiên.

3. Chăm sóc chó bò Anh ở Việt Nam

Chó bò Anh hiện tại không còn hung hăng, hiếu chiến như tổ tiên của mình. Quá trình lai tạo, thuần hóa đã giúp chúng trở nên thân thiện, hòa nhã và có một chút bướng bỉnh. Nhiều gia đình Việt Nam đã chọn loài chó này làm vật nuôi thân thiết. Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc chó bò Anh bên dưới đây:

Không gian và nhiệt độ

Do khoang mũi hẹp nên chó bò Anh thường dễ gặp vấn đề về hô hấp. Môi trường nắng nóng và nhiều khói bụi ở Việt Nam có thể khiến chúng khó thở. Do đó, không nên dẫn Bulldog ra ngoài đường vào giờ cao điểm. Thay vào đó, bạn có thể chọn công viên nhiều cây cối, không khí trong lành để Bulldog đi dạo. Ngoài ra, bạn phải đảm bảo nhiệt độ ổn định môi trường sống cho Bulldog để tránh sốc nhiệt cho các bé.

Cho ăn và vận động

Do phàm ăn nên chó bò Anh rất dễ nuôi. Tuy nhiên, để kéo dài tuổi thọ, bạn đừng nên cho các bé ăn nhiều tinh bột, tránh tích tụ mỡ và bệnh béo phì. Hãy chú ý cho bé ăn đúng giờ, điều độ và bắt chúng tập thể dục thường xuyên để duy trì cơ bắp, tránh béo phì. Bạn có thể tham khảo các bài tập chạy, kéo lốp, nhảy cao, kéo tạ, cắn lốp… để Bulldog vận động.

 


Sở thích, quà tặng

Xem thêm
Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh

21:33 07/06/2021 Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh Nghe tên đoán nguồn gốc, chó Ai Cập là vật nuôi được ưa thích của các Pharaoh xưa. Loài chó săn này mang trong mình khí khái hoàng gia, xứng danh hậu duệ của các vị thần

Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ

20:42 07/06/2021 Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ Bully Mỹ là giống chó làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam và khiến nhiều người lo lắng. Giống chó này có thật sự dữ tợn như vẻ ngoài của chúng không? Đừng bỏ qua nhé.

Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào

21:33 02/06/2021 Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào Đại diện cảnh khuyển dũng mãnh, không ai khác chính là chó bò Anh. Giống chó này nổi tiếng hiếu chiến, sẵn sàng đấu sức với một con bò. Cùng Sieuraovat tìm hiểu ngay nhé.

Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier

21:17 02/06/2021 Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier Được mệnh danh là “quý ông người Mỹ”, chó Boston thu hút người đối diện với vẻ ngoài ấn tượng, năng động và sự thông minh. Cùng Sieuraovat tìm hiểu về loài chó thú vị này nhé.