Cách chăm sóc mèo Ba Tư như thế nào? Giá thành một bé mèo Ba Tư tại Việt Nam

619 lượt xem

Ngày nay thị trường thú cưng ngày càng được mở rộng và được nhiều người quan tâm. Việc lựa chọn và làm quen với một người bạn là thú cưng hứa hẹn sẽ đem đến rất nhiều điều thú vị cho cuộc sống của bạn. Trong giới mèo cảnh, mèo Ba Tư được rất nhiều quý chủ ưa chuộng và đón về. Vậy mèo Ba Tư có nguồn gốc từ đâu? Những thông tin về chúng như thế nào? Hãy theo dõi bài viết của Sieuraovat và cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ của mèo Ba Tư

Chúng ta có thể biết nguồn gốc của mèo Ba Tư ngay trong tên của chúng. Nguồn gốc của giống mèo này có từ vương quốc Ba Tư cổ đại. Về sau này chúng được xem như là giống mèo bản địa tại Iran. Mèo Ba Tư còn có tên gọi khác là mèo Persian. Xuất phát bởi thân hình mập mạp, khuôn mặt đáng yêu mà mèo Ba Tư được chọn làm thú cưng của nữ hoàng Anh cùng giới quý tộc. 

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều quốc gia yêu thích và ưa chuộng giống mèo này. Cùng với sự phát triển của mèo Ba Tư thuần chủng thì mèo ba tư còn được lai tạo thành nhiều giống gen khác nhau. Thị trường mèo Ba Tư được mở rộng, vô cùng đa dạng và phong phú. 

2. Đặc điểm của giống mèo Ba Tư

Những bé mèo Ba Tư có chiều cao từ 23 – 39cm, thân hình đầy đặn, săn chắc, trọng lượng giao động khoảng từ 2,5 – 5kg khi đối với các bé đã trưởng thành. Chúng có tuổi thọ khá lâu, từ 12-15 năm. 

Đầu mèo Ba Tư to, mắt xanh tròn, mặt tịt, mũi ngắn, mí mắt ngắn và cụp. Chúng có chiếc đuôi dài cùng với bộ lông dày. Lông của mèo ba tư có nhiều màu sắc khác nhau: màu trắng, xám xanh, kem, nâu, màu vằn vện, đỏ,.... phần lông rậm nhất là ở dưới ngực và bụng.

Mèo Ba Tư có tính cách hiền hòa, dễ gần, vui vẻ. Chúng vô cùng thông minh và trung thành. Đặc biệt chúng khá điềm tĩnh, ngoan ngoãn và không thích chạy nhảy, nô đùa, quậy phá tăng động. 

3. Cách chăm sóc một chú mèo Ba Tư

Mèo Ba Tư rất thích ăn thịt, một khẩu phần ăn của chúng nên bổ sung nhiều thịt gà, cá, thịt bò. Tuy nhiên, chỉ nên cho chúng ăn trong mức quy định, tránh cung cấp dư thừa dẫn đến các bệnh như béo phì, mỡ máu,...

Mèo Ba Tư không nên cho ăn đồ sống. Nên bổ sung tinh bột bằng các loại súp, cháo, cơm. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin bằng các loại rau củ như cải, cà rốt,...

Lông mèo Ba Tư khá dài nên cần phải thường xuyên vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ. Cần phải trải lông thường xuyên để bỏ đi lông chết và cắt ngắn lông khi quá dày và dài để tạo cảm giác thoải mái cho bé. Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các dòng sữa tắm phù hợp cho bé cưng của mình nữa nhé!

Mèo Ba Tư có mũi ngắn, nhỏ do đó mà cần phải đề phòng các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Do vậy, quý chủ cần chú ý đưa các bé đi khám định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

4. Giá thành của một chú mèo ba tư

Hiện nay trên thị trường mèo ba tư có rất nhiều mức giá khác nhau. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: giống mèo, đặc điểm, màu mắt, màu lông, khu vực,... mà mức giá có sự chênh lệch. 

Mèo Ba Tư được chia làm 4 loại, gồm: 

  • Mèo Ba Tư mặt tịt: Loại này có giá từ 3 – 8 triệu/con và không giấy tờ. Và từ 7 – 15 triệu/con khi có full giấy tờ
  • Mèo Ba Tư Himalayan: Có giá cao hơn, từ 7 – 10 triệu/con.
  • Mèo Ba Tư Chinchilla: Trên 6 triệu/con và không kèm theo giấy tờ
  • Mèo Ba Tư Exotic: Từ 4 – 10 triệu/con không kèm giấy tờ và từ 11 – 20 triệu/ con có kèm theo đầy đủ giấy tờ.

Giá mèo nói trên tham khảo tại thị trường Việt Nam. Chúng là giống mèo được nhân giống tại Việt Nam. Đối với mèo Ba Tư nhập từ các trại mèo Thái sẽ có giá hơn 1000 USD. Còn đối với các bé mèo nhập từ thị trường Châu Âu, Nga thì mức giá rất cao, tầm trên 3000 USD. Tùy thuộc vào điều kiện tài chính cá nhân mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một bé cưng phù hợp để nuôi dưỡng.

Bài viết trên của Sieuraovat đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về những thông tin của giống mèo Ba Tư. Hi vọng rằng với bài viết này bạn có thể đem lại những điều tốt đẹp nhất cho bé cưng của mình. Xin cảm ơn sự theo dõi của quý bạn đọc. 

 


Sở thích, quà tặng

Xem thêm
Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh

21:33 07/06/2021 Chó Ai Cập - Loài chó hoàng gia đến từ vùng đất của các Pharaoh Nghe tên đoán nguồn gốc, chó Ai Cập là vật nuôi được ưa thích của các Pharaoh xưa. Loài chó săn này mang trong mình khí khái hoàng gia, xứng danh hậu duệ của các vị thần

Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ

20:42 07/06/2021 Tất tần tật thông tin về anh chàng cơ bắp Bully Mỹ Bully Mỹ là giống chó làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam và khiến nhiều người lo lắng. Giống chó này có thật sự dữ tợn như vẻ ngoài của chúng không? Đừng bỏ qua nhé.

Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào

21:33 02/06/2021 Chó bò Anh - Quốc khuyển Anh dũng mãnh đáng tự hào Đại diện cảnh khuyển dũng mãnh, không ai khác chính là chó bò Anh. Giống chó này nổi tiếng hiếu chiến, sẵn sàng đấu sức với một con bò. Cùng Sieuraovat tìm hiểu ngay nhé.

Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier

21:17 02/06/2021 Bật mí bí mật về “Quý ông người Mỹ” - chó Boston Terrier Được mệnh danh là “quý ông người Mỹ”, chó Boston thu hút người đối diện với vẻ ngoài ấn tượng, năng động và sự thông minh. Cùng Sieuraovat tìm hiểu về loài chó thú vị này nhé.