Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị.

1,095 lượt xem

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị.

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp và thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng viêm mạn tính, gây biến chứng viêm xoang và gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người bệnh.

1. Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Bệnh viêm mũi dị ứng còn được gọi là sốt cỏ khô, do triệu chứng của bệnh có biểu hiện giống bị cảm lạnh như sổ mũi, ngứa mắt, nghẹt mũi, hắt hơi xảy ra trong thời gian ngắn. Bệnh viêm mũi dị ứng nguyên nhân không phải do virus gây ra mà là do người bệnh dị ứng với các dị nguyên như: phấn hoa, mạt bụi, lông chó, mèo, bông sợi trong quần áo,....

Bệnh mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng gây ra nhiều phiền phức và mệt mỏi, ảnh hưởng xấu đến học hành, công việc và chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Do đó, người bệnh nên tránh các tác nhân gây bệnh và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Viêm mũi dị ứng thường gặp ở mọi lứa tuổi

2. Nguyên nhân của bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng là do cơ địa phản ứng với dị nguyên. Khi người bênh tiếp xúc với dị nguyên sẽ tạo ra một chất kháng sinh tự nhiên trong cơ thể. Những nguyên nhân thường gặp ở viêm mũi dị ứng: 

- Các chất gây dị ứng trong nhà: bụi, vật nuôi trong nhà, gián, nấm mốc. Nấm mốc phát ra từ các bào tử nhỏ xâm nhập vào trong mũi và cả hai phế quản.

- Các chất gây dị ứng trong không khí: phấn từ các loại hoa, hoa cỏ….

- Các chất gây dị ứng nghề nghiệp: khói, bụi, cao su, chất gây ô nhiễm môi trường, các chất hóa học độc hại trong quá trình làm việc.

Bên cạnh những nguyên nhân chính còn có những yếu tố làm phát triển bệnh viêm mũi dị ứng:

- Ô nhiễm không khí: Tiếp xúc thường xuyên với môi trường ô nhiễm, không khí có nhiều khói bụi và hóa chất độc hại sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh.

- Thay đổi thời tiết: Khi cơ thể chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ môi trường sẽ gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. Bệnh thường kích ứng với thời điểm chuyển giao mùa, mưa nhiều, không khí ẩm thấp.

- Dị ứng thực phẩm: Bệnh lý thường xảy ra với những người dị ứng với sữa, trứng, các loại hải sản. Triệu chứng bùng phát với biểu hiện sưng nề, mần đỏ, mề đay, ngứa ngáy ngoài da.

- Dị ứng hóa dược phẩm: Chủ yếu là do dị ứng với các thành phần của thuốc kháng sinh, các loại xà phòng có chất tạo mùi. 

3. Biểu hiện của viêm mũi dị ứng.

Dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa: 

- Người bệnh sổ mũi, cay trong mũi, hắt hơi liên tục.

- Mắt ngứa, cay và đỏ và đôi khi chảy nước mắt

- Nước mũi chảy nhiều và lỏng.

- Đau đầu, uể oải, người đổ mồ hôi

- Thường xuất hiện trong mùa lạnh hoặc đầu mùa nóng.

Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng.

Biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm:

- Sáng sớm thức dậy người bệnh hay có biểu hiện hắt hơi, ngạt mũi.

- Khi gặp lạnh, bụi bẩn hoặc gió thì bệnh sẽ có khả năng tái phát cao. 

- Ban đầu xuất hiện tình trạng chảy nước mũi trong, sau đặc lại kèm theo cơn nhức.

- Đôi khi kèm theo các triệu chứng viêm họng, viêm phế quản, sưng amidan.

- Ngứa mũi và có dịch đờm ở họng.

4. Phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng là gì?

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng, tuy nhiên chỉ có thể ngăn chặn các triệu chứng tạm thời và chưa có thuốc điều trị dứt điểm viêm mũi dị ứng. Do đó, bệnh nhân nên phòng tránh các tác nhân gây bệnh và kết hợp với một số loại thuốc để cải thiện tình trạng bệnh.

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc Tây.

  • Thuốc kháng sinh histamin
  • Thuốc chống xung huyết decongestant
  • Thuốc thông mũi OTC
  • Thuốc nhỏ mắt và thuốc xịt mũi
  • Thuốc kháng sinh Corticosteroid.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc điều trị, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đưa ra lời khuyên theo tình trạng bệnh của bạn. 

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc Tây thì bạn cũng có thể kết hợp một số loại thuốc Đông y để đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin hữu ích về viêm mũi dị ứng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ được bệnh viêm mũi dị ứng và lựa chọn cho mình phương pháp điều trị thích hợp cũng như chủ động phòng tránh các tác nhân gây bệnh. 

 

 


Sức khỏe

Xem thêm
Có nên bảo quản BÁNH CHƯNG ở ngăn mát tủ lạnh không?

16:54 17/07/2021 Có nên bảo quản BÁNH CHƯNG ở ngăn mát tủ lạnh không? Để bảo quản bánh chưng nhiều ngày, mọi người thường bỏ bánh vào ngăn mát tủ lạnh. Nhưng liệu đây có phải là cách bảo quản bánh chưng phù hợp?

Tổng hợp website mua thực phẩm online tại TP.HCM - #downtown mùa dịch

09:41 15/07/2021 Tổng hợp website mua thực phẩm online tại TP.HCM - #downtown mùa dịch Giúp mọi nhà trong mùa dịch Covid không phải ra đường vì chỉ thị 16 của chính phủ. Tổng hợp những trang web đặt thực phẩm, thịt cá rau củ quả online tại TPHCM.

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị.

17:05 25/03/2021 Bệnh viêm mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Bệnh viêm mũi dị ứng còn được gọi là sốt cỏ khô, do triệu chứng của bệnh có biểu hiện giống bị cảm lạnh như sổ mũi, ngứa mắt, nghẹt mũi, hắt hơi xảy ra trong thời gian ngắn.