Vay mua ô tô là gì và điều kiện, thủ tục cần thiết khi vay

1,049 lượt xem

  Sở hữu một chiếc xe ô tô mơ ước không còn là điều quá khó khăn. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã có hình thức vay mua ô tô cho khách hàng. Tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chính là điểm cộng của việc mua ô tô trả góp. Đừng bỏ qua những điều kiện và thủ tục khi vay của loại hình này nhé.

Giới thiệu vay mua mô tô

Tương tự như sổ đỏ, sổ tiết kiệm… xe ô tô vẫn được xem là tài sản giá trị dùng thế chấp khi cần. Đây là cách thức hoạt động của hình thức vay mua ô tô tại ngân hàng. Chỉ cần có trong tay khoảng 10 - 20% giá trị xe là bạn đã có thể mua xe trả góp với sự hỗ trợ của ngân hàng.Thông thường, hình thức vay này sẽ có lãi suất cố định từ 6 - 12 tháng. Sau đó, lãi này sẽ được tính theo dư nợ giảm dần và không cần thế chấp tài sản khác.

Với nhu cầu mua xe trả góp ngày càng tăng, các ngân hàng đã có nhiều ưu đãi để giảm áp lực cho khách hàng. Nhiều chương trình như: tăng hạn mức vay, giảm phí phạt, ưu đãi lãi suất, hỗ trợ cho vay 80 – 90% giá trị xe… được cập nhật thường xuyên.

Vay mua ô tô là vay thế chấp hay tín chấp

Được xem là tài sản có giá trị có thể thế chấp khi cần, vay mua ô tô được xem là vay thế chấp. Tuy nhiên, hình thức này vẫn có thể được xem là vay tín chấp, với mức lại suất cao hơn.

Điều kiện và thủ tục của vay tiền mua ô tô

Điều kiện vay mua xe

Để mua xe mong ước khi chỉ có 10 – 20% giá trị xe, bạn cần chuẩn bị một vài giấy tờ như sau:

  • Giấy tờ tùy thân: Bản sao hộ khẩu, bản sao CMND, chứng nhận độc thân hoặc giấy kết hôn.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm, hợp đồng cho thuê xe, thuê nhà, cho thuê xưởng, giấy góp vốn, cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu.

Thủ tục vay tiền mua ô tô

  • Bước 1: Đáp ứng điều kiện vay mua ô tô với các giấy tờ ngân hàng yêu cầu.
  • Bước 2: Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ vay của bạn. Nếu được duyệt, bạn sẽ nộp bảo lãnh được thông báo và khoản tiền đối ứng cho đại lý bán xe.
  • Bước 3: Đại lý bán xe sẽ xuất hóa đơn. Sau đó, bạn sẽ nhận hồ sơ và đi làm thủ tục nộp thuế trước bạ, bấm biển số, đăng kiểm.
  • Bước 4: Khi đã có biển số và bản gốc giấy đăng ký xe, bạn cần lên ngân hàng để ký hợp đồng tín dụng. Sau đó, thanh toán những khoản phí liên quan, công chứng giấy tờ, ký vào giấy nhận nợ từ ngân hàng (chữ ký của cả vợ và chồng, nếu công ty vay thì phải ký tên người đại diện và đóng dấu xác nhận của công ty). Khi xong các thủ tục trên thì ngân hàng sẽ cấp cho bạn bản sao giấy đăng ký xe và chuyển tiền cho đại lý bán xe ô tô.
  • Bước 5: Khi ngân hàng chuyển tiền cho đại lý, bạn đến nhận xe và hoàn tất giao dịch.

Rủi ro khi vay mua ô tô

Bạn nên chọn nơi uy tín để vay tiền mua ô tô. Ngân hàng và các công ty tài chính uy tín là lựa chọn tốt nhất cho hình thức này. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Đảm bảo tài chính ổn định để trả nợ, tránh nợ xấu. Cần nắm rõ quy trình khi tham gia vay mua ô tô.
  • Tiền lãi sẽ được tính từ 1 – 5 năm theo từng chương trình cho vay.
  • Nẵm rõ lãi suất của từng công ty tài chính hoặc từng ngân hàng. Tùy thời điểm, chương trình và đơn vị cho vay, mức lãi suất này sẽ thay đổi.
  • Chiếc xe mua trả góp sẽ được thế chấp cho ngân hàng. Ngân hàng cho vay sẽ giữ đăng ký gốc và khách hàng giữ bản sao trong gian vay.
  • Mức vay thông thường là 70% giá trị xe, tùy đơn vị.

Thu nhập bao nhiêu thì nên mua ô tô trả góp

Không có quy định về thu nhập khi vay mua xe trả góp. Tuy nhiên, thu nhập là một trong những tiêu chí để ngân hàng quyết định cho khách hàng vay hay không. Do đó, bạn phải cân đối được tài chính để trả nợ thì mới đủ điều kiện để thực hiện hình thức này.

Tóm lại, vay mua ô tô là giải pháp giúp bạn sở hữu ngay một chiếc ô tô mơ ước. Nếu muốn có xe ngay, bạn đừng bỏ qua hình thức vay này nhé.  


Tài chính - Ngân hàng - Kế toán

Xem thêm
Thẻ ghi nợ là gì? Thông tin thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ với thẻ tín dụng

20:49 17/05/2021 Thẻ ghi nợ là gì? Thông tin thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ với thẻ tín dụng Thẻ ghi nợ đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong xã hội hiện đại. Đây là loại thẻ thanh toán thay tiền mặt. Vậy thẻ ghi nợ là gì? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi nhé!

Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà

21:48 13/05/2021 Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà Vay mua nhà là hình thức vay vốn không còn quá xa lạ hiện nay. Nếu bạn đang cần tiền mua nhà, đừng bỏ qua sản phẩm cho vay tiền tiền mua nhà tiện lợi của ngân hàng nhé.

5 điều không thể bỏ qua khi bạn muốn vay tín chấp

15:49 10/05/2021 5 điều không thể bỏ qua khi bạn muốn vay tín chấp Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều có sản phẩm vay tín chấp. Nếu muốn sử dụng sản phẩm này, bạn đừng bỏ qua những điều trong bài viết.

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp có dễ dàng?

19:38 09/04/2021 Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp có dễ dàng? Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp thì cần những điều kiện gì? Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ cho bạn mọi thông tin về vay tín chấp, vay tiêu dùng. Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng này nhé.