Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà

1,029 lượt xem

Ai cũng mong ước được sở hữu riêng cho mình một ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được điều này, nhất là những người đang khó khăn về tài chính. Hiện nay, nhiều ngân hàng tung ra sản phẩm vay mua nhà. Điều này sẽ giúp nhiều người dễ dàng mua nhà trả góp trong ngắn hạn và dài hạn. Cùng khám phá ngay hình thức vay tiện lợi này nhé.

Giới thiệu vay mua nhà

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng tung ra nhiều sản phẩm vay vốn khác nhau.Việc vay tiền mua chung cư, mua chung cư trả góp… không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những muốn “an cư lạc nghiệp”. Vay mua nhà là sản phẩm có nhiều hình thức với các ưu nhược điểm khác nhau, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các hình thức vay mua nhà hiện nay và ưu nhược điểm

Tùy theo mục đích và tình hình tài chính mà khách hàng có thể chọn hình thức vay mua nhà phù hợp. Thông thường, các ngân hàng sẽ cung cấp hai hình thức vay tiền mua nhà dưới đây:

Vay thế chấp mua nhà

Dùng vay thế chấp với lãi suất không quá cao để mua nhà. Với hình thức này, bạn có thời hạn vay lâu dài, có thể lên tới 25 năm. Bất động sản bạn có ý định mua hoặc tài sản có giá trị tương đương sẽ là tài sản thế chấp. Hình thức vay này phù hợp khi bạn cần vay số tiền lớn với thời gian lâu.

  • Ưu điểm: Cho phép vay số tiền lớn và trả trong thời gian dài. Vay thế chấp có mức lãi suất thấp hơn vay tín chấp.
  • Nhược điểm: Yêu cầu có tài sản có giá trị như nhà đất, xe hơi… để thế chấp. Tài sản thế chấp vẫn là của bạn. Khi không còn khả năng trả nợ, tài sản này sẽ chuyển sang cho ngân hàng. Do nhiều thủ tục nên hình thức này có thời gian xử lý hồ sơ vay kéo dài.

Vay tín chấp mua nhà

Nếu muốn vay không cần tài sản đảm bảo, bạn có thể tham khảo hình thức vay tín chấp. Điều kiện để hồ sơ vay được xét duyệt dựa vào uy tín của bạn. Tuy nhiên, vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn vay thế chấp, thời gian vay ngắn hơn.

  • Ưu điểm: Cho vay không cần tài sản đảm bảo, phụ thuộc vào uy tín người vay. Ngân hàng sẽ đánh giá uy tín người vay thông qua các thông tin, gồm việc làm, thu nhập, địa chỉ và lịch sử vay.
  • Nhược điểm: Lãi suất là bất lợi chính của hình thức vay này.

Bên cạnh hai hình thức vay tiền mua nhà trên, vay tiền người thân mua nhà cũng là hình thức vay quen thuộc và có lợi hơn so với vay ngân hàng. Tùy điều kiện và hoàn cảnh mà bạn có thể chọn hình thức này, tránh phải chịu mức lãi suất cao, thậm chí còn được miễn trả lãi.

Điều kiện và thủ tục của vay tiền mua nhà

Về đối tượng

  • Quốc tịch: Người Việt Nam. Một số ngân hàng có hỗ trợ cho người Việt Nam có vợ/chồng là người nước ngoài.
  • Tuổi: Từ 22 - 70 tuổi.
  • Hộ khẩu: Cần sổ hộ khẩu/KT3/giấy tạm trú.
  • Giấy tờ cá nhân: CMND/CCCD. Nếu đã kết hôn, khách hàng cần có giấy kết hôn, ngược lại, khách hàng còn độc thân thì phải có giấy xác nhận độc thân.

Về thu nhập

Người vay mua nhà cần phải đảm bảo năng lực tài chính và khả năng trả nợ cho ngân hàng. Về lương, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với thu nhập từ lương

  • Hợp đồng lao động còn thời hạn hoặc quyết định công tác.
  • Sao kê tài khoản nhận lương (bản gốc) từ 3 - 6 tháng gần nhất.

Đối với thu nhập từ các nguồn khác lương

  • Thu nhập từ việc cho thuê (nhà, xe...): Người vay phải chứng minh quyền sở hữu.
  • Thu nhập từ kinh doanh: Các hồ sơ cần chuẩn bị để chứng minh nguồn thu nhập từ kết quả kinh doanh: Giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo thuế trong 3 năm gần nhất, sổ theo dõi thu chi...

Tùy theo quy định mà các ngân hàng có thể được yêu cầu thêm về giấy tờ.

Về tài sản định mua

Nếu muốn vay mua bất động sản và dùng tài sản đó để thế chấp, bạn cần lưu ý thêm về các điều kiện đến tài sản thế chấp.

Hồ sơ liên quan mục đích vay: Giấy chứng nhận đứng tên người bán, tờ khai, thông báo nộp lệ phí trước bạ (nếu có), Hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc (nếu có), biên nhận nhận tiền của bên mua và bên bán.

Hồ sơ và điều kiện liên quan đến tài sản thế chấp

  • Không vướng tranh chấp và không do nhà nước quản lý, quy hoạch.
  • Pháp lý rõ ràng, có bản gốc, không tẩy xóa và có đầy đủ dấu giáp lai.
  • Giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay theo tỷ lệ quy định.

Tóm lại, vay mua nhà là giải pháp phù hợp khi bạn chưa có đủ tài chính mua nhà. Nếu muốn sở hữu ngôi nhà mơ ước ngay, bạn đừng bỏ qua loại hình vay này nhé.

 


Tài chính - Ngân hàng - Kế toán

Xem thêm
Thẻ ghi nợ là gì? Thông tin thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ với thẻ tín dụng

20:49 17/05/2021 Thẻ ghi nợ là gì? Thông tin thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ với thẻ tín dụng Thẻ ghi nợ đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong xã hội hiện đại. Đây là loại thẻ thanh toán thay tiền mặt. Vậy thẻ ghi nợ là gì? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi nhé!

Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà

21:48 13/05/2021 Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà Vay mua nhà là hình thức vay vốn không còn quá xa lạ hiện nay. Nếu bạn đang cần tiền mua nhà, đừng bỏ qua sản phẩm cho vay tiền tiền mua nhà tiện lợi của ngân hàng nhé.

5 điều không thể bỏ qua khi bạn muốn vay tín chấp

15:49 10/05/2021 5 điều không thể bỏ qua khi bạn muốn vay tín chấp Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều có sản phẩm vay tín chấp. Nếu muốn sử dụng sản phẩm này, bạn đừng bỏ qua những điều trong bài viết.

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp có dễ dàng?

19:38 09/04/2021 Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp có dễ dàng? Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp thì cần những điều kiện gì? Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ cho bạn mọi thông tin về vay tín chấp, vay tiêu dùng. Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng này nhé.