Sinh con một bề là gì? Quyền lợi khi sinh con một bề

879 lượt xem

Từ đầu năm 2021, cụm từ sinh con một bề rất phổ biến trên mạng Internet? Vậy, sinh con một bề là gì? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin xoay quanh cụm từ đặc biệt này.

Khám phá sinh con một bề là gì, hai con một bề?

Sinh con một bề có nghĩa là toàn bộ con của một cặp vợ chồng khi sinh ra đều sở hữu cùng một giới tính sinh học. Có nghĩa là những đứa trẻ cùng cha mẹ trong một gia đình có cùng giới tính nam hoặc cùng một giới tính là nữ.

Suy ra, hai con một bề nghĩa là vợ chồng sinh hai con đều có cùng một giới tính nam hoặc nữ.

Sinh con một bề là gì

Quyền lợi khi sinh con một bề, hai con một bề

Để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính, từ ngày 10/3/2021, Thông tư 01/2021/TT-BYT chính thức có hiệu lực và được áp dụng các nội dung liên quan đến việc sinh con.

Tập thể

Theo đó, với quận, huyện, xã, thôn... đạt 100% kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh theo hương ước, quy ước được Ủy ban nhân dân cấp huyện tặng thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật.

Cá nhân

Đối với cá nhân, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh (hai) con một bề cam kết không sinh thêm con như:

  • Trao bằng khen việc nuôi con khỏe, nuôi con ngoan và giỏi, thành đạt...
  • Hỗ trợ miễn, giảm tiền học, hỗ trợ một phần hoặc toàn phần bảo hiểm y tế.
  • Hỗ trợ bữa ăn học đường có thêm sữa.
  • Các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Điều này phụ thuộc vào chính sách dân số và mục tiêu thực tiễn tại địa phương. Như vậy, không phải gia đình nào sinh con một bề đều được nhà nước hỗ trợ. Chỉ các gia đình thuộc đối tượng trên và có cam kết không sinh thêm con mới được hưởng các chính sách hỗ trợ này.

Thông tư 01/2021/TT-BYT thông tin rõ ràng về việc sinh con một bề: Với các tỉnh thuộc nơi có mức sinh thấp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì 'Căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi'.

Các vùng có mức sinh thấp theo quy định gồm 21 tỉnh, thành phố như sau: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Trên đây là các thông tin về sinh con một bề được tổng hợp cho bạn. Nếu cần, đừng ngại liên hệ để có thêm thông tin nhé


Chia sẻ khác

Xem thêm
Sự thật về Hot Trend mới của GenZ: Dùng hoa mẫu đơn làm hình nền điện thoại để mau có người yêu?

20:39 31/05/2021 Sự thật về Hot Trend mới của GenZ: Dùng hoa mẫu đơn làm hình nền điện thoại để mau có người yêu? Hot Trend GenZ: Bông hoa mẫu đơn được tượng trưng như là loài hoa mang đến sự may mắn, lòng chung thủy sắc son, một cuộc sống vẹn tròn tình yêu đôi lứa

Sinh con một bề là gì? Quyền lợi khi sinh con một bề

23:01 28/05/2021 Sinh con một bề là gì? Quyền lợi khi sinh con một bề Do mất cân bằng giới tính nên việc sinh con một bề đang rất được quan tâm. Vậy, sinh con một bề là gì? Quyền lợi khi sinh con một bề thế nào? Đọc ngay đừng bỏ lỡ.

Tổng hợp những ngày NGHỈ LỄ trong năm 2021

10:49 11/04/2021 Tổng hợp những ngày NGHỈ LỄ trong năm 2021 Năm 2021, người lao động được nghỉ tổng cộng 19 ngày vào dịp Tết (dương lịch và âm lịch), giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 và Quốc khánh 2/9.....

Ngày cá tháng tư là gì? Vì sao ngày 1/4 được gọi là Cá tháng Tư

21:54 31/03/2021 Ngày cá tháng tư là gì? Vì sao ngày 1/4 được gọi là Cá tháng Tư Ngày 1/4 là ngày cá tháng tư, hay còn gọi là ngày quốc tế nói dối (nói láo). Vậy xuất xứ của ngày cá tháng tư là từ đâu?