Quy trình tuyển dụng nhân sự gồm những bước nào?

2,039 lượt xem

Bạn có biết quy trình tuyển dụng nhân sự diễn ra như thế nào không? Liệu họ có thực hiện theo trình tự không hay chỉ đăng tải không có mục đích? Nếu bạn đang thắc mắc những điều này, hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Tổng quan về quy trình tuyển dụng nhân sự bằng sơ đồ

1. Vạch rõ nhu cầu tuyển dụng

Nhu cầu của quy trình tuyển dụng phụ thuộc vào giám đốc, phòng nhân sự đề nghị… Ở mỗi một bộ phận, vị trí sẽ có các yêu cầu khác nhau. Nhìn chung, các nhu cầu cần vạch rõ trong quy trình tuyển dụng nhân sự sẽ bao gồm:

- Nhân sự sẽ làm việc và phục vụ cho công việc nào?

- Tay nghề, trình độ, kĩ thuật cùng với các tính chất của công việc, vị trí mà bạn đang tuyển dụng.

- Số lượng cần tuyển cho vị trí làm việc là bao nhiêu người?

- Lao động là full time, part time, là thời vụ hay chính thức.

- Thời gian mà nhân sự cần đến nhận việc là khi nào?

2. Tập hợp và xác định lại các nhu cầu

Các trưởng phòng, ban sẽ tập hợp lại các nhu cầu mà phòng nhân sự đưa ra. Sau đó, nếu thấy thiếu sót hoặc có một số chi tiết sai thì trao đổi và sửa lại. Sau khi 2 bên thống nhất các nhu cầu tuyển dụng thì tiến hành chuyển cho GĐ.

Nếu giám đốc vẫn chưa duyệt thì bạn cần xin ý kiến của giám đốc. Nếu có những điểm ở yêu cầu chưa rõ ràng thì cần thống nhất lại với các trưởng bộ phận và thuyết minh cho giám đốc rõ. Thường thì bước này trong quy trình tuyển dụng nhân sự rất quan trọng. Nó sẽ rút ngắn được phạm vi và tuyển đúng nhân sự.

3. Lên kế hoạch, hội đồng - Quy trình tuyển dụng nhân sự

Sau khi đã được phê duyệt các yêu cầu tuyển dụng nhân sự từ Giám đốc thì phòng nhân sự lên kế hoạch tuyển dụng.

Các nội dung kế hoạch sẽ bao gồm:

- Số lượng cụ thể và các điều kiện chi tiết để tuyển dụng lao động.

- Nơi tiến hành cung cấp nguồn nhân lực là ở đâu?

- Thời gian tiếp nhận các hồ sơ ứng tuyển là khi nào?

- Ai sẽ là người phỏng vấn ứng viên?

- Thời gian phỏng vấn sẽ diễn ra như thế nào?

Cuối cùng, trình bản kế hoạch phỏng vấn lên cho bộ phận giám đốc. Nếu được duyệt thì phòng nhận sự tiến hành tuyển dụng.

Đối với các chức danh tuyển dụng là các quản lý cấp, phó phòng thì buộc phải lập hội đồng. Việc này đảm bảo vị trí đó được hội đồng tuyển dụng xem xét kĩ và công bằng khi tuyển dụng.

3. Thông báo quy trình tuyển dụng nhân sự

Sau khi mọi kế hoạch đã được thông qua thì phòng nhân sự sẽ đăng tải thông báo tuyển dụng. Họ sẽ tuyển dụng qua các kênh xã hội, qua đài, qua báo….

Các yêu cầu thường có trong thông báo tuyển dụng là:

- Hồ sơ cá nhân ứng viên

- Mức lương khởi điểm của vị trí làm việc là bao nhiêu

- Địa điểm làm việc nơi nào?

- Địa điểm nộp hồ sơ ở đâu?

- Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ - Quy trình tuyển dụng nhân sự

Bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng nhân sự đó là tiếp nhận các bộ hồ sơ của ứng viên. Phòng nhân sự sẽ đảm nhiệm công việc này. Họ sẽ tiến hành kiểm tra ứng viên đủ tuổi, đủ điều kiện cho vị trí công việc không? Kiểm tra xem có hồ sơ kèm theo đầy đủ không? Các giấy từ đã đủ đầy chưa? Có bằng cấp hay kinh nghiệm gì cho vị trí ứng tuyển không….

Trường hợp nếu chưa đủ tuổi hoặc chưa đủ điều kiện tuyển dụng sẽ không được nhận. Nếu đạt thì phòng nhân sự sẽ lập ra danh sách và hẹn lịch phỏng vấn.

4. Phỏng vấn ứng viên

Phòng nhân sự sẽ đảm nhiệm việc này. Họ sẽ thông báo cho các ứng viên biết ngày phỏng vấn là bao giờ? Họ cũng sẽ chuyển hồ sơ ứng viên cho người phỏng vấn. Sau đó, người phỏng vấn sẽ xem lại hồ sơ về kinh nghiệm, về chuyên môn và một số điều liên quan.

Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn, bạn sẽ được nhận vào thử việc. Thử việc ở mỗi công ty sẽ có những chính sách và quy định riêng. Vì thế, điều mỗi ứng viên cần làm đó là cố gắng vượt qua vòng phỏng vấn nhé! Sau khi vào công ty nếu cảm thấy môi trường không phù hợp với ý muốn của bạn thì báo lại ngay với người tuyển dụng. Không nên bỏ ngang đi về bạn nhé! Vừa để lại ấn tượng xấu vừa đánh mất đi nhiều cơ hội của mình về sau!

Trên đây là quy trình tuyển dụng nhân sự chi tiết nhất cho bạn. Hi vọng rằng, bạn đã hiểu rõ quy trình và thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.