Tìm hiểu về quy định nghỉ không lương mới nhất

1,251 lượt xem

Bạn là người lao động và bạn đang quan tâm đến những chế độ lương, chế độ thưởng, nghỉ,… Cùng 123dang.com tham khảo về chế độ, quy định về nghỉ không lương hiện hành cần thiết đối với bạn.

I. Nghỉ không lương là gì?

Trong cuộc sống thực tế hiện nay, sẽ có rất nhiều những tình huống, những công việc đột xuất xảy ra khiến người lao động cần phải xin nghỉ việc để có thời gian và điều kiện để có thể giải quyết công việc của mình.

Để đáp ứng được những nhu cầu này của người lao động và tạo thêm điều kiện thuận lợi cho hoạt động của người lao động trong doanh nghiệp, thì ngoài những ngày lễ tết, nghỉ phép thì người lao động có thể nghỉ việc không lương. Tuy nhiên, một số điều bạn cần quan tâm đến quá trình xin nghỉ không lương sẽ được giới thiệu trong nội dung dưới đây.

Xem thêm: Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc riêng đúng chuẩn

II. Quy định về chế độ nghỉ không lương hiện hành

Pháp luật quy định tạo điều kiện để người lao động có thể xin nghỉ để làm việc riêng của họ. Trong đó, sẽ có những ngày nghỉ nhưng vẫn được hưởng lương và ngoài ra cũng có thể xin nghỉ không lương. Cụ thể, quy định về chế độ nghỉ việc riêng, hay nghỉ không lương được quy định trong luật như sau:

1. Xin nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng lương

- Người lao động được nghỉ việc có hưởng lương 03 ngày khi người lao động kết hôn.

- Người lao động có được hưởng lương 1 ngày khi con của người lao động kết hôn.

- Người lao động có được hưởng lương 03 ngày trong trường hợp có người thân trong nhà là vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ chồng qua đời.

2. Xin nghỉ việc riêng nhưng không được hưởng lương

- Nghỉ việc 1 ngày không lương khi trong nhà có người thân: ông bà ngoại, ông bà nội, anh chị em ruột qua đời, hoặc khi có bố mẹ, anh chị em ruột, kết hôn. Người lao động trước khi nghỉ cần được thông báo với quản lý.

- Trong trường hợp vì những lý do nghỉ việc khác thì người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Xem thêm: Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định hiện hành

III. Thời hạn xin nghỉ không lương theo quy định của pháp luật là bao lâu?

Nghỉ không lương trong trường hợp bận công việc gia đình của người lao động khi có người thân qua đời hoặc kết hôn là 1 ngày và cần phải thông báo cho người sử dụng lao động được biết.

Tuy nhiên, người lao động có thể tự thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời gian nghỉ không lương của mình. Điều này pháp luật không giới hạn và cũng không quy định về thời gian xin nghỉ không lương tối đa đối với người lao động hiện hành. Do đó, nếu bạn muốn xin nghỉ thì chỉ cần thỏa thuận trước với người sử dụng lao động là được.

IV. Người lao động có quyền lợi như thế nào trong thời gian nghỉ không lương?

Người lao động có quyền lợi bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ không lương. Nếu như bạn nghỉ không lương nhiều ngày thì cần chú ý đến quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội của mình.

Điều 85 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 sẽ quy định thời gian tính là tháng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là: Người lao động không làm việc và không hưởng lương thời gian từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không được đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó. Và đồng thời thời gian nghỉ việc này cũng không được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích dành cho người lao động khi muốn nghỉ không lương. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.