Phân biệt thẻ tín dụng với thẻ ghi nợ

1,673 lượt xem

Thẻ tín dụng là gì hiện đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Đây là loại thẻ thanh toán do các ngân hàng phát hành. Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ giống và khác nhau như thế nào

Thẻ tín dụng là gì? Phân biệt thẻ tín dụng với thẻ ghi nợ

Xã hội ngày càng phát triển nên việc thanh toán tiền cũng linh hoạt, tiện lợi hơn nhiều. Thẻ tín dụng chính là giải pháp thanh toán không cần tiền mặt được nhiều người quan tâm. Vậy thẻ tín dụng là gì và có dễ sử dụng không, đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

  1. Giới thiệu thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng hay còn gọi là Credit Card, là loại thẻ có khả năng thanh toán mà không cần có tiền trong thẻ. Theo một cách dễ hiểu, đây là hình thức cho vay của ngân hàng. Hình thức này giúp bạn thanh toán trước và chỉ cần trả đầy đủ khi đến hạn thanh toán. Nếu thanh toán trước hạn thì bạn sẽ không bị tính lãi. Ngược lại, số tiền còn nợ (dư nợ) sẽ bị tính lãi theo quy định. Tùy theo ngân hàng mà thẻ sẽ có số ngày thanh toán khác nhau, có thể từ 45 đến 55 ngày.

thẻ tín dụng là gì

Thẻ tín dụng là gì?

Có thể nói, thẻ tín dụng là cách thanh toán thông minh, cho phép bạn hưởng các ưu đãi của ngân hàng khi mua sắm, giải trí… mà không cần quá nhiều tiền mặt. Vì không cần đổi ngoại tệ nên thẻ sẽ rất có lợi khi đi du lịch, công tác  nước ngoài. Hiện nay, các ngân hàng thường có 2 loại thẻ tín dụng:

  • Thẻ tín dụng nội địa: Dùng thanh toán trong phạm vi quốc gia. 
  • Thẻ tín dụng quốc tế: Dùng thanh toán cả trong và ngoài nước.

Xem thêm chi tiết:  Thẻ tín dụng là gì?

  1. So sánh thẻ tín dụng với thẻ ghi nợ khác nhau như thế nào?

Nhiều bạn vẫn chưa phân biệt được hai loại thẻ thanh toán thay tiền mặt này. Thẻ tín dụng cho phép dùng trước trả tiền sau theo hạn mức tín dụng được ngân hàng cho phép và cần trả trước thời hạn thanh toán trên sao kê. Trong khi đó, thẻ ghi nợ chỉ cho phép dùng tiền bằng số dư hiện có trong tài khoản, mọi chi tiêu sẽ trừ trực tiếp vào số tiền trong tài khoản

phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Đây là thông tin cơ bản để so sánh thẻ tín dụng với thẻ ghi nợ. Ngoài ra, bạn còn có thể phân biệt bằng hình thức của thẻ như sau:

  • Thẻ tín dụng: Mặt trước thẻ có chữ “CREDIT”. Mặt sau có dải băng từ chứa số CVC/CVI và ô chữ ký dành cho chủ thẻ
  • Thẻ ghi nợ: Mặt trước thẻ có chữ “DEBIT”, có thể là thẻ VISA hoặc Mastercard. Mặt sau có dải bằng từ chứa thông tin đã được mã hóa và các yếu tố kiểm tra an toàn.
  1. Ưu nhược điểm thẻ tín dụng là gì?

Ưu điểm

Thẻ tín dụng cho phép khách hàng dễ dàng kiểm soát thanh toán và chi tiêu hàng tháng của mình. Dựa vào các bản sao kê chi tiêu, ngày nộp tiền… khách hàng hoàn toàn có thể chủ động chi tiêu, cân đối tài chính trong những giai đoạn tiếp theo. Tính năng bảo mật cho thẻ tín dụng luôn được các ngân hàng đề cao. Vì thế, khi bị mất thẻ, bạn chỉ cần liên hệ ngân hàng là đã có thể an tâm về thẻ đã mất.

Các ngân hàng luôn làm việc với các đối tác để khách hàng của mình có thể nhận được các ưu đãi hấp dẫn. Nhiều ngân hàng còn cho phép miễn phí thường niên cho chủ thẻ, tặng kèm quà tặng, voucher giảm giá… rất tốt cho khách hàng.

Khi cần, bạn vẫn có thể dùng thẻ tín dụng để vay/ứng tiền nhanh với chi phí phải chăng hơn so với các hình thức vay tiền khác. Tuy nhiên, bạn không nên dùng thẻ để rút tiền thường xuyên do đây không phải là tính năng của thẻ.

Nhược điểm

Việc dùng trước trả sau sẽ khiến nhiều người dễ rơi vào tình trạng nợ nần. Vậy nên, trước khi quyết định “quẹt thẻ”, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ để không rơi vào tình trạng nợ quá hạn thanh toán và phải trả lãi. Ngoài ra, thẻ tín dụng cũng không có khả năng chuyển khoản để tránh gian lận về số dư.

Thẻ tín dụng có nhiều ưu điểm

  1. Thẻ tín dụng của ngân hàng nào tốt nhất?

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã và đang triển khai dịch vụ thẻ tín dụng cho khách hàng của mình. Bạn có thể dựa vào danh tiếng và uy tín của một ngân hàng để đưa ra lựa chọn mở thẻ phù hợp và nhiều ưu đãi nhất cho mình.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đầy đủ thông tin về thẻ tín dụng là gì cũng như cách để phân biệt thẻ tín dụng với thẻ ghi nợ. Việc nắm vững kiến thức sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lựa đăng ký và sở hữu loại thẻ phù hợp với nhu cầu.

Xem chi tiết: Thẻ tín dụng của ngân hàng nào tốt nhất?


Tài chính - Ngân hàng - Kế toán

Xem thêm
Thẻ ghi nợ là gì? Thông tin thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ với thẻ tín dụng

20:49 17/05/2021 Thẻ ghi nợ là gì? Thông tin thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ với thẻ tín dụng Thẻ ghi nợ đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong xã hội hiện đại. Đây là loại thẻ thanh toán thay tiền mặt. Vậy thẻ ghi nợ là gì? Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi nhé!

Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà

21:48 13/05/2021 Vay mua nhà là gì? Điều kiện và thủ tục cần thiết khi vay mua nhà Vay mua nhà là hình thức vay vốn không còn quá xa lạ hiện nay. Nếu bạn đang cần tiền mua nhà, đừng bỏ qua sản phẩm cho vay tiền tiền mua nhà tiện lợi của ngân hàng nhé.

5 điều không thể bỏ qua khi bạn muốn vay tín chấp

15:49 10/05/2021 5 điều không thể bỏ qua khi bạn muốn vay tín chấp Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều có sản phẩm vay tín chấp. Nếu muốn sử dụng sản phẩm này, bạn đừng bỏ qua những điều trong bài viết.

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp có dễ dàng?

19:38 09/04/2021 Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp có dễ dàng? Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp thì cần những điều kiện gì? Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ cho bạn mọi thông tin về vay tín chấp, vay tiêu dùng. Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng này nhé.