Kỹ năng mềm là gì? Những điều cần biết về kỹ năng mềm!

1,015 lượt xem

Khái niệm Kỹ năng mềm được nhắc đến nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của cụm từ này. 123dang.com mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ năng mềm, khái niệm, tầm quan trọng của kỹ năng mềm, cũng như những kỹ năng mềm trong công việc, cuộc sống cần có.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm được biết đến là một trong những thuật ngữ xã hội học nhằm để chỉ những kĩ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ hoặc những khả năng hòa nhập xã hội, những thái độ và hành vi ứng xử được áp dụng vào quá trình giao tiếp giữa người với người. Hiểu một cách đơn giản, thì kỹ năng mềm sẽ là những kỹ năng có liên quan đến việc bạn hòa mình vào tương tác với xã hội hay cộng động, tổ chức mà bạn đang tồn tại và sinh sống.

Kỹ năng mềm được gọi là kỹ năng thực hành xã hội. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng ở trong cuộc sống của con người như: Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, cũng như những kỹ năng lãnh đạo và làm việc việc nhóm,... cũng có thể là những kỹ năng quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng hay kỹ năng sáng tạo... Thông thường, kỹ năng mềm được hiểu là những kỹ năng thuộc về tính cách của con người và không mang tính chuyên môn.

Khác với những kỹ năng cứng sẽ được công nhận, đánh giá bằng bằng cấp, chuyên môn, hay giấy tờ,... thì kỹ năng mềm thường được hình thành và tôi luyện trong quá trình làm việc và rèn luyện trong cuộc sống.

Tầm quan trọng của những kỹ năng mềm trong cuộc sống

Không thể phủ nhận được vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống thực tế xã hội. Kỹ năng mềm được chứng minh là có ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố thành hay bại của cá nhân đó. Thực tế cho thấy, những người thành đạt chỉ có 15% nhờ vào các kiến thức chuyên môn, còn lại 85% còn lại thành công là quyết định nhờ những kỹ năng mềm mà họ đươc trang bị trong công việc và cuộc sống.

Có thể thấy, những kỹ năng mềm đóng góp một phần rất lớn đến thành công của bạn trong đời sống. Đồng thời, kỹ năng mềm cũng giúp bạn xoay sở được những công việc, khó khăn và giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống được diễn ra một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Một số kỹ năng mềm quan trọng bạn cần biết là gì?

1. Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực cũng là một trong số những kỹ năng mềm ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ cũng như năng lượng làm việc của bạn mỗi ngày. Suy nghĩ tích cực sẽ giúp cho bạn chiến thắng được mỏi mệt và thêm năng lượng để cống hiến và giải quyết vấn đề.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kỹ năng mềm thực sự cần thiết, nhất là đối với quy mô doanh nghiệp và hoạt động của doanh nghiệp hiện nay. Sự hòa nhập với môi trường làm việc, cùng với những kết nối đối với cả 1 team khi làm việc sẽ mang đến cho bạn những kỹ năng sống trọn vẹn và tối ưu nhất khi tiến hành làm việc nhóm, cũng như hoạt động của công ty, doanh nghiệp.

3. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là con đường ngắn nhất để chúng ta có thể hiểu ý nhau và làm việc được dễ dàng, thuận lợi. Do đó, khi bạn làm việc, hay trong cuộc sống bất cứ một hoàn cảnh nào thì kỹ năng giao tiếp cũng đều là điều cần thiết và quan trọng để bạn thuận lợi hơn trong công việc và nghề nghiệp của mình.

Ngoài ra, bạn còn có thể học tập và tích lũy những kinh nghiệm như: kỹ năng tiếp nhận và học hỏi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng tư duy độc lập... Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết liên quan đến kỹ năng mềm bạn cần biết và tham khảo, học hỏi cho bản thân mình nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.