Hệ số lương cơ bản và bảng lương công chức nhà nước năm 2020

695 lượt xem

Đối với cán bộ công chức, viên chức nhà nước, hệ số lương cơ bản và mức lương cơ sở là hai số liệu rất quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến mức lương nhận được. Hệ số lương được quy định và điều chỉnh theo từng thời kỳ nhất định phù hợp với điều kiện kinh tế và sự phát triển của đất nước. Mời các bạn cùng Kiếm việc làm .com.vn tìm hiểu về khái niệm này.

Hệ số lương cơ bản ảnh hưởng lớn đến mức lương

Các thuật ngữ chúng ta cần tìm hiểu:

- Hệ số lương cơ bản

- Mức lương cơ sở

Hệ số lương cơ bản là gì?

Hệ số lương là chỉ số thể hiện sự chênh lệch mức tiền lương giữa các vị trí, cấp bậc công việc khác nhau dựa trên yếu tố trình độ, bằng cấp. Hệ số lương dùng để tính mức lương cho các cán bộ nhà nước hoặc cũng có thể được dùng làm căn cứ để tính mức lương cơ bản, phụ cấp và các chế độ cho nhân viên trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ số lương cơ bản đa số ảnh hưởng lớn đến cán bộ nhà nước hơn, vì cơ chế tính lương của các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn vào nhiều yếu tố khác quan trọng hơn.

Theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP hiện nay có từ 1 đến 12 bậc lương, hệ số lương tăng dần từ bậc 1 đến bậc 12.

Cách tính mức lương theo hệ số lương được thực hiện theo công thức chung như sau:

Mức lương hiện hưởng = Mức lương cơ sở  x  Hệ số lương cơ bản

Trong đó:

Mức lương cơ sở được điều chỉnh theo các văn bản pháp luật hiện hành phù hợp với tình hình kinh tế xã hội tại thời điểm được quy định.

- Mức lương cơ sở trước 2019 là 1,39 triệu đồng/tháng

- Mức lương cơ sở 2019 là 1,49 triệu đồng/tháng

- Mức lương cơ sở từ tháng 7/2020 là 1,6 triệu đồng/tháng

Việc tăng lương cơ sở được xem là căn cứ để tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên chức. Bên cạnh đó, đây còn là căn cứ để tính các khoản cũng như mức hưởng các chế độ của người lao động.

Cụ thể như sau:

- Tăng mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức;

- Tăng mức lương hưu với người đang nghỉ hưu;

- Tăng trợ cấp ưu đãi người có công;

- Tăng mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật. Ví dụ: Hoạt động phí của Đại biểu Hội đồng nhân dân…

- Tăng một số khoản tiền thưởng với Đảng viên;

- Tăng mức hưởng của các chế độ bảo hiểm tính theo mức lương cơ sở. Ví dụ: Mức trợ cấp thai sản một lần; trợ cấp thất nghiệp; trợ cấp dưỡng sức; trợ cấp tử tuất, mai táng…

Thông thường, cách tính của các chế độ nêu trên là mức lương cơ sở nhân với một hệ số cố định. Do đó, khi mức lương cơ sở tăng, mức hưởng của các chế độ nêu trên cũng tăng lên tương ứng.

Ngoài mức lương chính, các cán bộ, công nhân viên còn được hưởng thêm phần lương phụ cấp căn cứ vào chức vụ, công việc, thâm niên… của từng đối tượng cụ thể và từng trường hợp mà mức lương phụ cấp sẽ được tính khác nhau.

BẢNG LƯƠNG CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC NHÀ NƯỚC

Thời điểm trước và sau tháng 7/2020

1. Mức lương công chức loại A3

Bảng lương công chức loại A3

2. Mức lương công chức loại A3

Bảng lương công chức loại A2

3. Mức lương công chức loại A1

Mức lương công chức loại A1

4. Mức lương công chức loại A0

Mức lương công chức loại A0

5. Mức lương công chức loại B

Mức lương công chức loại B

6. Mức lương công chức loại C

mức lương công chức loại C

Lưu ý

- Các chức danh nghề nghiệp, ngạch công chức, viên chức sẽ có những hệ số lương khác nhau

- Cùng một chức danh nghề nghiệp nhưng bậc lương khác nhau thì hệ số lương cũng thay đổi.

Trên đây là chia sẻ của Kiếm việc làm .com.vn về khái niệm hệ số lương cơ bản và bảng lương tham khảo trước và sau tháng 7/2020 đối với cán bộ, công chức nhà nước. Hi vọng phần nào giải đáp được thắc mắc của nhiều bạn. Kính chúc các bạn sức khỏe, luôn thành công trong công việc.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.