Curriculum Vitae nghĩa là gì? Bí quyết nào để có một CV chuẩn?

1,203 lượt xem

Hiện nay, để xin được một công việc, bạn sẽ cần có một hồ sơ hoặc văn bản nhằm giới thiệu bản thân đến với nhà tuyển dụng. Và Curriculum Vitae sẽ là phương thức giúp bạn thực hiện điều đó. Vậy Curriculum Vitae nghĩa là gì? Làm sao để bạn có một CV chuẩn và gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng? Cùng 123dang.com tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết bên dưới nhé!

I. Curriculum Vitae nghĩa là gì?

Curriculum Vitae là từ Tiếng Anh, được viết tắt bằng cụm từ CV. Curriculum Vitae là một tập tài liệu, văn bản tóm tắt về bản thân và quá trình học tập cũng như kinh nghiệm làm việc của bản thân. Từ bản CV của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ xem xét năng lực để lựa chọn bạn vào vị trí phù hợp.

Một CV ấn tượng sẽ khiến nhà tuyển dụng chú ý đến bạn ngay từ ban đầu. Vì vậy mà CV đóng một vai trò rất quan trọng.

Một bản CV hoàn chỉnh sẽ gồm những thông tin cơ bản sau:

- Những thông tin cá nhân của bạn: họ và tên, sinh nhật,…

- Những thông tin về trình độ học vấn của bạn: trường học, khoa, ngành học, xếp loại bằng,..

- Một số khả năng liên quan đến vị trí công việc mà bạn có: khả năng thuyết trình, năng lực ngoại ngữ, năng lực tin học,…

- Kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc (nếu có).

II. Những chú ý giúp bạn viết một CV ấn tượng

Như vậy, chúng ta đã có cho mình khái niệm Curriculum Vitae nghĩa là gì. Vậy để có một CV chuẩn đúng với ý nhà tuyển dụng, bạn sẽ cần những gì?

1. Viết về thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân chính là những thông tin cơ bản nhất liên quan đến bạn cũng như làm sao để nhà tuyển dụng liên lạc được với bạn. Vì vậy, khi viết bạn nên:

Đưa ra đầy đủ các thông tin: họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email,… Trong đó, địa chỉ email của bạn nên được đặt nghiêm túc và đây là email bạn sử dụng thường xuyên.

Hình ảnh rõ nét của bạn, ưu tiên lấy ảnh là khuôn mặt trực diện.

2. Viết về trình độ học vấn

Ở phần này bạn tóm tắt về quá trình học tập của mình bao gồm một số thông tin: trường học, chuyên ngành, xếp loại bằng,… Ngoài ra, bạn nên đưa ra một số thông tin sau:

- Đề án, dự án hoặc nghiên cứu bạn đã tham gia.

- Một số khóa học nhằm năng cao trình độ liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển.

Đây là là một trong những phần gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những thông tin tốt nhất và có liên quan đến công việc sắp tới của bạn.

3. Những mục khác của CV

Ngoài 2 phần quan trọng nhất của một CV tốt, để gây ấn tượng hơn, bạn nên đưa vào CV của mình những thông tin sau:

- Kinh nghiệm làm việc: Bạn nên đưa ra những thông tin cụ thể hoặc những số liệu xác thực nhưng chọn lọc. Những thông tin bạn đưa ra có thể làm cho CV của bạn nổi bật hơn rất nhiều những CV khác đấy. Tuy nhiên bạn không nên đưa vào CV những công việc bạn làm dưới 6 tháng hoặc công việc không liên quan đến ngành học.

- Hoạt động ngoại khóa: Những hoạt động ngoại khóa sẽ là công cụ giúp người chọn CV đánh giá bạn là một người năng nổ, hoạt bát, nhanh nhẹn. Vì vậy đây cũng là một điểm bạn cần chú ý.

- Những kỹ năng mềm bạn có như: thuyết trình, tin học, ngoại ngữ. Sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi bạn sở hữu tốt những kỹ năng trên đấy.

Như vậy qua bài viết này, chúng ta đã phần nào hình dung được Curriculum Vitae nghĩa là gì. Đồng thời chúng ta cũng đã biết được một CV thì cần có gì và tầm quan trọng của việc làm CV. IJobs.vn hy vọng rằng bạn sẽ có cho mình những thông tin tốt thông qua bài viết này. 


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.