Chuỗi giá trị value chain là gì?

1,378 lượt xem

Value chain hay chuỗi giá trị là một lý thuyết quan trọng đối với những người làm kinh tế và xuất hiện trong tất cả các khâu của doanh nghiệp. Bài viết ngày hôm nay, 123dang.com mời bạn cùng tìm hiểu value chain là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp.

Giải đáp value chain là gì?

Value chain hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn chính là chuỗi giá trị. Đây chính là một chuỗi các hoạt động xảy ra theo thứ tự nhằm thu lại giá trị gì đó. Chuỗi các hoạt động này sẽ cung cấp nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm. Qua mỗi một hoạt động, giá trị của sản phẩm lại được tăng lên. Xâu chuỗi những sự việc này, ta có thể gọi value chain chính là chuỗi giá trị.

Chúng ta có thể lấy ví dụ với bất cứ sản phẩm của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để chế tạo ra một sản phẩm và tung ra thị trường, doanh nghiệp sẽ cần tiến hành rất nhiều bước. Từ những công đoạn như khâu thiết kế, khâu sản xuất, sau đó giao sản phẩm chất lượng đến tay người sử dụng. Trong tất cả các khâu này đều có hoạt động sinh ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đó chính là chuỗi giá trị hay chính là điều lý giải value chain là gì.

Phân tích chuỗi giá trị là việc mà doanh nghiệp, tổ chức nào cũng cần phải thực hiện. Việc phân tích này sẽ được dùng để đánh giá các hoạt động bên trong, bên ngoài của tổ chức. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể liên hệ phân tích với khả năng của chuỗi giá trị. Nhằm cung cấp giá trị tương ứng cho đồng tiền, giá trị cho sản phẩm và dịch vụ.

Các bước trong việc phân tích chuỗi giá trị là gì?

Giống như các hoạt động khác, việc phân tích chuỗi giá trị cũng cần dựa trên những bước lần lượt. Vậy các bước để phân tích value chain là gì? Theo như Poter - tác giả định nghĩa chuỗi giá trị. Hoạt động phân tích này được chia thành 2 bước rõ rệt.

- Bước đầu tiên chính là việc xác định từng hoạt động riêng lẻ nhằm sinh ra giá trị. Nói dễ hiểu hơn, chính là những hoạt động tạo ra giá trị trong từng khâu sản xuất, phân phối sản phẩm.

- Bước thứ hai chính là phân tích giá trị gia tăng từ mỗi hoạt động nêu trên. Doanh nghiệp phải ước tính được sự tăng thêm trong mỗi hoạt động. Từ đó liên hệ nó với sức mạnh cạnh tranh sản phẩm trên thị trường của doanh nghiệp. Không phải tự nhiên nhiều người lại quan tâm đến những bước phân tích value chain là gì? Nắm bắt được điều này, bạn sẽ dễ dàng tính toán được giá trị tăng lên của sản phẩm.

Nhờ vào các hoạt động phân tích value chain là gì, các công ty có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh. Có năm bước cần thực hiện đối với chuỗi giá trị. Tuy nhiên, ở mỗi doanh nghiệp, sản phẩm khác nhau, các bước này thay đổi sao cho phù hợp. Vận dụng tốt 5 bước tạo nên chuỗi giá trị, doanh nghiệp có thể dễ dàng cạnh tranh với đối thủ khác. Trong bất cứ ngành nào, việc xác định và tạo ra chuỗi giá trị đều quan trọng. Chúng ta cần phải nhớ điều đó.

Trên đây là những định nghĩa về value chain là gì. Hy vọng đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích. Đón đọc thêm nhiều bài viết mới nhất tại Blog nghề nghiệp của 123dang.com nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.