Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

4,160 lượt xem

Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé! 123dang.com sẽ chia sẻ với bạn ngay 5 cách chủ động tìm kiếm ứng viên phù hợp cho vị trí mà doanh nghiệp đang cần. Xem ngay bạn nhé!

I. 5 cách tìm kiếm ứng viên phù hợp

1. Tuyển dụng nội bộ

Tìm kiếm ứng viên nội bộ được hiểu như việc xem xét nhân sự đang làm việc tại chính công ty của bạn. Thông thường, vị trí tuyển dụng này thường là quản lý và chọn lựa những người đã hiểu rõ về công ty, có năng lực làm việc tốt cũng như sự trung thành với công ty.

Việc tuyển dụng nội bộ này sẽ xem xét dựa trên đề xuất của trưởng phòng hay quản lý của các bộ phận để từ đó có thể lựa chọn ứng viên phù hợp.

Xem thêm: Nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cần có những yếu tố nào?

2. Giới thiệu ứng viên mới từ đồng nghiệp

Một trong những cách tìm ứng viên nhanh chóng chính là thông qua sự giới thiệu của đồng nghiệp. Các nhân viên sẽ không giới thiệu những ứng viên họ cho là không phù hợp vì phần nào sẽ ảnh hưởng tới uy tín cá nhân của họ tại nơi là việc, do đó bạn có thể tin tưởng nhiều hơn khi sử dụng phương thức này. 

3. Làm cho thông tin về công ty và công việc bạn đang cần người trở nên thật hấp dẫn

Định hướng cho nhân viên là một việc quan trọng, nhưng để tuyển được những người phù hợp với định hướng của công ty cũng là điều quan trọng không kém. Để có thể làm cho công ty của bạn trở thành môi trường làm việc được nhiều người mong muốn, công việc bạn đang tuyển trở thành công việc đáng mơ ước với nhiều người, bạn có thể thử những cách sau:

- Giới thiệu văn hóa công ty: Kể về một ngày làm việc điển hình ở công ty bạn, và nói những thông tin cụ thể về nét riêng của công ty, về điều mà mọi người cảm thấy yêu thích khi làm việc ở đây.

- Đề xuất một mức lương và lợi ích cạnh tranh: Đây là một trong những yếu tố có tính quyết định nhiều nhất trong việc ứng tuyển đối với một ứng viên, nhất là đối với các ứng viên có năng lực.

- Làm cho vị trí ứng tuyển trở nên nổi trội và thử thách hơn: Đây là 2 yếu đó tạo động lực lớn cho các ứng viên tiềm năng. Sự hài lòng trong công việc đến từ cảm giác mong đợi và có được cơ hội học hỏi được những điều mới và nổi trội trong các thử thách.

- Đề xuất những việc mà các công ty khác không có: Ví dụ như thời gian làm việc linh động, hoặc các lợi ích khác mà các công ty khác không có. Cho phép nhân viên làm việc tại nhà và có thời gian nghỉ khi họ cần chẳng hạn.

Xem thêm: Những lưu ý khi lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự

4. Xây dựng một danh sách hồ sơ ứng viên tiềm năng

Thông thường, trong mỗi đợt phỏng vấn, bạn đều có những thông tin hồ sơ ứng viên. Hãy giữ lại các thông tin của các ứng viên đáp ứng được yêu cầu và có thể là ứng viên phù hợp cho những vị trí sau đó nhưng hiện tại bạn chưa có chỗ trống phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một nguồn dữ liệu quan trọng, vững chắc để xem xét khi bạn cần tuyển dụng cho một vị trí mới.

Bạn có thể bổ sung nhiều thông tin và có thông tin sâu hơn bằng cách yêu cầu các ứng viên tự giới thiệu, bạn cũng có thể gọi một ai đó trong danh sách người tham khảo của ứng viên và hỏi thêm về họ, đi sâu về các câu hỏi dựa trên nội dung mà bạn định hướng. Bạn có thể tuyển dụng các ứng viên cũ khi có vị trí phù hợp cho họ.

Xem thêm: 4 phong cách nhà tuyển dụng thường gặp

5. Sử dụng mạng xã hội

Tìm ứng viên phù hợp qua mạng xã hội là cách thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Nhiều công ty đang sử dụng mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Những trang web tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi có lượng hồ sơ ứng viên phong phú, phù hợp với yêu cầu trình độ chuyên môn ở vị trí tuyển dụng.

Hiện nay có rất nhiều công ty tuyển dụng trên mạng xã hội. Các trang web trực tuyến như LinkedIn, các trang web tuyển dụng hoặc trang web theo lĩnh vực của bạn thường sẽ có hồ sơ của các ứng viên trong cùng lĩnh vực. Cũng có nhiều người sử dụng các trang web này để tìm việc đáp ứng các kỹ năng của họ. Facebook cũng là một cách hay để tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả với những ứng viên trẻ.

II. Nguồn ứng viên chất lượng được đánh giá theo tiêu chí nào?

Một nguồn ứng viên được gọi là chất lượng sẽ đảm bảo được các yếu tố về chất lượng CV tìm về cũng như tiết kiệm được chi phí tuyển dụng. Dưới đây là 3 tiêu chí mà nhà tuyển dụng cần chú ý để chọn lọc ứng viên chất lượng.

1. Tính cập nhật của hồ sơ ứng viên

Một nguồn ứng viên tốt luôn thúc đẩy ứng viên cập nhật thường xuyên những thông tin mới nhất liên quan đến nghề nghiệp trong hồ sơ ứng viên như: kỹ năng, chứng chỉ mới đạt được, kinh nghiệm làm việc, ... Yếu tố này giúp nhà tuyển dụng có thể định hướng và tập trung vào những ứng viên có khả năng đi làm ngay hướng nỗ lực và thời gian của nhà tuyển dụng vào những ứng viên có khả năng đi làm ngay.

Xem thêm: Ngày có thể bắt đầu đi làm trong CV xin việc nên viết như thế nào?

2. Có thông tin liên hệ của ứng viên

Phần quan trọng nhất của hồ sơ ứng viên đó là thông tin liên hệ. Những nguồn ứng viên tốt luôn ưu tiên thu thập chi tiết những kênh liên hệ quan trọng như: số điện thoại, nơi ở, Profile trên MXH (Facebook, MuaBanNhanh), ChatNhanh ... không những giúp HR liên hệ dễ dàng mà còn đánh giá được sơ bộ ứng viên qua hoạt động của họ trên MXH.

3. Niềm tin từ ứng viên

Nguồn ứng viên tốt sẽ xác thực, đánh giá, quy định để các HR nghiêm túc trong tuyển dụng qua đó tạo niềm tin cho ứng viên rằng nguồn này luôn giúp họ tiếp cận được nhà tuyển dụng uy tín, không spam... Những nhà tuyển dụng liên hệ từ những nguồn này sẽ có được sự đón nhận và tin tưởng từ ứng viên.

III. Cách sàng lọc nguồn ứng viên hiệu quả

1. Đánh giá, sàn lọc CV qua nội dung

Với những CV được trình bày một cách logic, mạch lạc và bắt mắt thì khả năng những ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm sẽ rất cao. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên phù hợp thông qua những nội dung thể hiện trong CV, đồng thời khai thác thêm một số thông tin trong buổi phỏng vấn để có thể đưa ra quyết định ngay.

Dưới đây là một số thông tin thể hiện ứng viên:

* Ứng viên thay đổi công việc trong thời gian ngắn.

- ƯV đang tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp nhất.

- ƯV có sự đòi hỏi cao, dễ nhảy việc, dễ bị thu hút bởi những lời đề nghị.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự gồm những bước nào

* Ứng viên thay đổi liên tục trong định hướng nghề nghiệp.

- ƯV thiếu định hướng, thiếu tính kiên định và các mục tiêu không rõ ràng.

- ƯV trẻ tuổi đang tìm việc.

- ƯV bị mất việc trong một ngành đang suy yếu..

* Những trách nhiệm quá nổi bật so với chức vụ.

- ƯV có khả năng tốt nhưng đã không được người sử dụng lao động trước đãi ngộ xứng đáng.

- ƯV là người khoa trương, tư duy không logic.

Xem thêm: Những lưu ý khi lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự

2. Đánh giá, sàn lọc CV theo các tiêu chí đặt ra

Sau khi đã lọc được Ứng viên ở bước 1, nhà tuyển dụng có thể bám theo các tiêu chí đánh giá sau đây để đánh giá ứng viên:

* Tiêu chí cứng:

Tiêu chí cứng chính là trình độ, Nơi đào tạo, Chuyên ngành, Số năm kinh nghiệm, Ngoại ngữ, mức lương...

Đồng thời, tiêu chí cứng dùng để sắp xếp mức độ ưu tiên của CV.

* Tiêu chí mềm:

Tiêu chí mềm được dùng để cân nhắc tăng giảm so với tiêu chí cứng, từ đó giúp đánh giá khả năng phù hợp với công việc của ứng viên. Tiêu chí mềm sẽ dùng để cân nhắc tăng hoặc giảm tiêu chí cứng. Ví dụ: Nếu công việc bạn cần ứng viên có kinh nghiệm thì tiêu chí số năm kinh nghiệm và kinh nghiệm làm việc phải tương quan nhau. Nếu CV của ứng viên có 2 năm kinh nghiệm mà kinh nghiệm làm việc quá đơn giản thì nên cân nhắc lại. Ngoài ra yếu tố trình độ có thể giảm bớt trong trường hợp nội dung trình bày về kinh nghiệm rất phù hợp với yêu cầu công việc.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.