Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

1,611 lượt xem

Trong sơ yếu lý lịch, hồ sơ xin việc, bạn thường thấy yêu cầu về trình độ văn hóa. Vậy trình độ văn hóa là gì và cách ghi trình độ văn hóa trong hồ sơ xin việc như thế nào? Cùng xem bài viết bên dưới của 123dang.com

Tìm hiểu trình độ văn hóa là gì?

Để tìm hiểu về trình độ văn hóa, bạn cần phải trả lời cho câu hỏi: Văn hóa là gì? Văn hóa được hiểu đơn giản là yếu tố bao hàm cả vật chất lẫn tinh thần, là sản phẩm được con người tạo ra sau nhiều quá trình tiến hóa của nhân loại.

Trình độ văn hóa được xem là trình độ bao gồm vật chất và tinh thần của từng đối tượng, tổ chức trong một xã hội. Đi kèm với đó là lối sống cũng như cách thức sinh hoạt của con người.

Để phân biệt giữa trình độ văn hóa và trình độ học vấn. Ta cần xem xét cả hai trình độ để đưa ra kết luận đúng đắn, tránh nhầm lẫn. Trình độ học vấn được xem là mức độ giáo dục ở các cấp bậc phổ thông từ tiểu học, trung học đến phổ thông trung học.

Khi đó, những người có trình độ học vấn cao chưa chắc đã được xem xét có trình độ văn hóa cao bởi nhiều yếu tố tác động khác. Bên cạnh đó, những người có trình độ học vấn thấp, đôi khi vẫn được coi trọng và đánh giá là đối tượng có trình độ văn hóa cao.

Cách ghi trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

Bên cạnh việc đánh giá hình thức cũng như thái độ bên ngoài xã hội, trình độ văn hóa còn được sử dụng cả trong sơ yếu lý lịch phục vụ cho công tác xin việc, nhập học hay kê khai danh tính.

1. Thông tin trình độ văn hóa

Mục trình độ văn hóa được xuất hiện khá phổ biến ở nhiều loại giấy tờ khác nhau. Qua đó, mức độ để đánh giá trình độ văn hóa đạt hay không đạt đòi hỏi xem xét dựa trên rất nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, với một bản sơ yếu lý lịch để đánh giá được trình độ văn hóa cao hay thấp ta có thể dựa vào mức độ học vấn đã trải qua. Với những đối tượng học tập từ tiểu học cho đến hết bậc phổ cập thông thường, tức học xong bậc trung học phổ thông. Ta nên điền trình độ học vấn phù hợp với từng cấp độ: 12/12 hay 9/10…

Từ cấp bậc đại học trở lên, cá nhân tham gia các khóa đào tạo chuyên ngành nên điền thêm thông tin về lĩnh vực theo học: Đại học, Thạc Sỹ, Tiến Sỹ… vào mục trình độ học vấn.

2. Lưu ý khi điền trình độ văn hóa trên sơ yếu lý lịch

Một lưu ý khi điền thông tin trong sơ yếu lý lịch . Mục trình độ văn hóa sẽ được xem xét trên các cấp độ như Mù chữ, Tiểu học, Trung học và Phổ thông trung học. Do đó, với các bạn đã và đang học đại học sẽ để mục trình độ văn hóa là 12/12.

Với những mẫu sơ yếu lý lịch do tự bạn chuẩn bị, bạn có thể đưa thêm một vài mục liên quan đến trình độ học vấn. Ví dụ như trình độ chuyên môn: Cử nhân kinh tế, Thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh…

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến câu hỏi: Trình độ văn hóa là gì? Bạn đã sẵn sàng để chuẩn bị khi điền vào sơ yếu lý lịch hay hồ sơ chưa? Hãy cùng 123dang.com tìm ra những điểm đáng lưu ý để có tâm thế sẵn sàng tìm việc.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.