Thuật ngữ kinh doanh Executive Summary là gì?

2,008 lượt xem

Trong kinh doanh có nhiều từ hoặc cụm từ được sử dụng nguyên gốc Tiếng Anh để đảm bảo đúng nghĩa và thuận tiện trong việc giao tiếp hoặc hợp tác với nước ngoài. Một trong số đó có thể kể đến Executive Summary và nếu bạn đang bắt đầu chuẩn bị kinh doanh thì chắc chắn cần biết Executive Summary là gì trước tiên đấy. Cùng 123dang.com tìm hiểu chi tiết hơn về thuật nhữ này trong bài viết bên dưới bạn nhé!

I. Thuật ngữ kinh doanh Executive Summary là gì?

Kinh doanh là một nghề nghiệp mang đến nguồn lợi về kinh tế lớn nhất trong tất cả các lĩnh vực. Cũng vì vậy mà nhiều vấn đề xoay quanh việc khởi nghiệp, kinh doanh thành công rất được quan tâm. Trong đó có một cụm từ gần gũi với nhà kinh doanh, đầu tư chính là lập kế hoạch, dự án, … Nói đến đây có lẽ bạn đã hiểu Executive Summary là gì rồi phải không nào?

Thuật ngữ Executive Summary chính xác là bản tóm tắt kế hoạch, tóm tắt dự án sẽ được thực hiện trong tương lai. Nó khác với một bản kế hoạch hoàn chỉnh có đầy đủ nội dung, thông tin cần thiết.

Cả kế hoạch hoàn chỉnh lẫn bản tóm tắt kế hoạch đều vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh. Đó sẽ là kim chỉ nam để mọi công tác thực hiện tiếp theo có thể diễn ra đúng dự định, đảm bảo hạn chế rủi ro và mang lại thành công tốt nhất trong việc kinh doanh.

Hoàn cảnh sử dụng biên bản Executive Summary chính là khi bạn cần trình bày kế hoạch kinh doanh với đối tác, các nhà đầu tư, hội đồng thẩm định, chuyên gia đánh giá về chuyên môn và tính khả thi của kế hoạch, … Nói tóm lại đây là văn bản dùng để xuất trình với các bên có liên quan đến việc kinh doanh của bạn. Vậy nếu đang tham gia kinh doanh, hay bạn chính là người đang thực hiện kế hoạch kinh doanh thì chắc chắn cần có một bản Executive Summary hoàn chỉnh trước.

II. Hướng dẫn viết được một bản Executive Summary đúng chuẩn

Có lẽ bạn vẫn nghĩ thử thách khó khăn là xây dựng kế hoạch kinh doanh đầy đủ, chi tiết. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng có thể hoàn thành một bản Executive Summary - tóm tắt kế hoạch dự án hoàn chỉnh. Đó là lý do bạn nên chú ý một số yếu tố quan trọng sau đây, đó sẽ là cơ sở giúp bạn có một khung tham chiếu chuẩn cho việc tóm tắt kế hoạch của mình đấy.

1. Bố cục của một bản Executive Summary

Chú ý đến hình thức trình bày là một yếu tố quan trọng trong việc viết Executive Summary. Thông thường bản tóm tắt kế hoạch đòi hỏi sự mạch lạc, rõ ràng nhưng cũng nên ngắn gọn, súc tích chứ không thể quá dài dòng. Vậy bố cục hợp lý nhất chính là:

- Giới thiệu bản thân, doanh nghiệp và việc kinh doanh của bạn.

- Mô tả khái quát về nội dung của kế hoạch (Trả lời các câu hỏi thường gặp như: dự án của bạn là gì? Lợi ích mà dự án này mang lại? Thông tin về mô hình hoặc sản phẩm kinh doanh, …)

- Nêu rõ thị trường kinh doanh của bạn trong Executive Summary.

2. Đặt ra mục tiêu cho kế hoạch kinh doanh

Nêu rõ thông tin về tài chính, bao gồm: vốn đầu tư, các con số liên quan đến lợi nhuận dự định có thể nhận được sau khi thực hiện kế hoạch. Đó là một số đề mục cơ bản để có thể tạo nên một bản tóm tắt kế hoạch dùng trong việc kinh doanh.

III. Lưu ý khi viết Executive Summary là gì?

Nhìn chung khi đã có bản kế hoạch hoàn chỉnh, kèm theo việc thực hiện tóm tắt với các đề mục nói trên, chắc chắn bạn có thể viết được một bản Executive Summary hoàn chỉnh. Nhưng để có thể mang một văn bản tóm tắt kế hoạch, dự án tốt nhất xuất trình trước đối tác, nhà đầu tư, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ:

- Hãy viết Executive Summary sau khi bạn đã có bản kế hoạch đầy đủ. Nhiều người cho rằng Executive Summary là “khung xương sống" của cả kế hoạch, vậy nên cần viết trước tiên. Nhưng một bản Executive Summary đầy đủ, thực tế sẽ hoàn hảo nhất khi bạn đã có kế hoạch đầy đủ và dựa vào đó để tóm tắt lại các ý chính.

- Chú ý tập trung vào các điểm nổi bật và đặc biệt quan trọng. Tránh trình bày dài dòng trong bản Executive Summary.

- Nên đặt các chi tiết theo một trật tự nhất định, tốt nhất là có bố cục đồng nhất với kế hoạch chính. Như vậy việc theo dõi phần trình bày của bạn cũng sẽ dễ dàng hơn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn không còn băn khoăn Executive Summary là gì nữa. Và chắc chắn bạn sẽ có một bản kế hoạch cũng như phần tóm tắt kế hoạch hoàn hảo như mong muốn.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.