SKU là gì? Bật mí công dụng đột phá của SKU

567 lượt xem

SKU là một phương thức được sử dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp, đặc biệt hơn cả là áp dụng đối với hệ thống phân loại hàng hóa. Công việc tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm nay đã trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn khi vận dụng SKU vào công tác quản lý. Chính vì vậy sự xuất hiện của SKU là một phần quan trọng trong chuỗi hệ thống kinh doanh phân phối với số lượng danh mục sản phẩm đa dạng. Để trả lời cho câu hỏi SKU là gì? Công dụng của SKU ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 123dang.com.

Tìm hiểu SKU là gì?

SKU là ký hiệu viết tắt của từ Stock Keeping Unit, được hiểu đơn giản là phương thức giúp phân loại hàng hóa, dịch vụ trong kho hoặc ngoài cửa hàng. SKU có khả năng phân loại hàng hóa đặc biệt từ cách định dạng các sản phẩm có mẫu mã giống nhau cho đến các sản phẩm khác nhau về kích thước, chức năng riêng biệt.

Làm sao mà một công cụ như SKU lại có thể làm được điều đó? Đó chính là nhờ hệ thống mã trên từng sản phẩm hay còn được gọi là dãy ký tự bao gồm: Số, chữ hoặc cả số và chữ.

SKU được sử dụng rộng rãi bởi lợi thế về thời gian, nhân lực, số lượng các danh mục hàng hóa đều không bị giới hạn ngay cả với các doanh nghiệp đa ngành nghề. Bên cạnh đó, SKU còn đảm bảo độ chính xác đến từng sản phẩm, giá sản phẩm, thời điểm sản xuất, xuất xứ hoàn toàn được minh bạch.

Khái niệm Sku là gì hiện được nhiều người biết đến rộng rãi

Một lưu ý với các doanh nghiệp khi sử dụng SKU. Phương thức này chỉ áp dụng đối với các loại hàng hóa sẵn sàng giao dịch, trưng bày tại cửa hàng hay hàng hóa có sẵn trong kho. Với các sản phẩm là hàng đặt hàng trước hoặc đang trong trạng thái vận chuyển sẽ hoàn toàn không được áp dụng đối với SKU.
SKU với những công dụng đặc biệt.

Công dụng của SKU là gì?

Để có thể sử dụng SKU một cách hiệu quả, chúng ta không nên bỏ qua các công dụng khi sử dụng đơn vị phân loại hàng hóa này. 

Thuận tiện trong kiểm kê.

Kiểm kê hàng hóa là việc làm thường xuyên của bất kỳ đơn vị kinh doanh nào. Thông qua hình thức kiểm kê, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được hạn mức cổ phiếu thực tế của mình trong kho, sau đó đem so sánh với lượng cổ phiếu được lưu trữ trên hệ thống quản lý.

Với từng mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ bán ra đều đi kèm với mã số riêng biệt. Qua đó, việc tổ chức sản phẩm khi áp dụng SKU sẽ dễ dàng cận chỉnh hạn mức cổ phiếu dễ dàng.

Nâng cao trải nghiệm mua sắm

Khi trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ hay siêu thị, bạn sẽ bắt gặp thu ngân quét mã vạch sản phẩm để thanh toán. Bên cạnh đó, mã vạch cũng được sử dụng để kiểm tra số lượng, kích thước hàng trong kho. Hình thức kiểm tra này thường xảy ra chủ yếu với các sản phẩm điển hình như túi xách, trang sức hay quần áo, giày dép…

Với SKU, tất cả các khách hàng sẽ được trải nghiệm mua sắm đảm bảo thao tác nhanh chóng, gọn lẹ. Đồng thời, sự chuyên nghiệp của thương hiệu cũng được thể hiện thông qua hình thức quản lý này.

Phát hiện độ chênh lệch hàng hóa

Trong quá trình kinh doanh, không thể tránh khỏi những rủi ro của sản phẩm như hư hỏng, mất tích...Vì vậy, để tránh khỏi số lượng hàng hóa bị chênh lệch trên thực tế và giấy tờ, doanh nghiệp có thể áp dụng SKU.

Với SKU, ta có thể xác định chính xác vị trí và nguyên nhân hàng tồn kho bị mất. Qua đó giúp doanh nghiệp giảm quản lý chi tiết sản phẩm, giảm thiểu tình trạng đánh thiếu hụt sản phẩm không rõ nguyên nhân.

Dễ dàng xác định lợi nhuận

Với hình thức phân loại hàng hóa chính xác như SKU, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được thông tin về lượng sản phẩm bán ra. Các thông tin về sản phẩm như có kích cỡ bao nhiêu, màu sắc như thế nào hay số lượng sản phẩm bán chạy nhất...đều được thể hiện bằng SKU.Qua đó, bạn dễ dàng có thể xây dựng và tính toán lợi nhuận, lỗ lãi cho doanh nghiệp của mình bằng những con số cụ thể.

Qua bài viết trên, 123dang.com đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi SKU là gì? Giờ đây, bạn hoàn có thể tin tưởng và áp dụng SKU cho chính doanh nghiệp của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.