QS là gì? Những điều cần phải biết về vị trí QS?

1,110 lượt xem

Đôi khi, bạn nghe mọi người nhắc đến QS hay vị trí QS, nhưng lại không biết rõ QS là gì, nó thuộc lĩnh vực nào. Cùng 123dang.com tìm hiểu và giải đáp QS trong bài viết bên dưới nhé!

QS là gì?

QS là từ viết tắt của cụm tiếng anh QS (Quantity Surveyor). Cụm từ này thường được dùng trong lĩnh vực xây dựng. Chúng ta có thể hiểu, QS chính là chỉ kỹ sư dự toán. Những vị kỹ sư lâu năm thường sẽ đảm nhiệm chức vụ QS này. Thế nhưng, công việc này là gì, thì chắc chắn nhiều bạn vẫn chưa biết.

Giống như tên gọi, kỹ sư dự toán chính là những người ước tính số lượng vật liệu xây dựng. Trước khi thực hiện bất cứ một công trình nào đó, chúng ta phải chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu xây dựng. Việc tính toán số lượng nguyên vật liệu cần thiết sẽ do vị kỹ sư này thực hiện. Nếu tính toán sai số lượng, có thể việc thực hiện xây dựng sẽ bị trì hoãn hoặc tốn kém chi phí.

Kỹ sư dự toán có thể làm việc cho các nhà thầu xây dựng hoặc tự mình tính toán ở công trường. Không chỉ là dự tính số lượng nguyên vật liệu mà kỹ sư QS còn phải tìm kiếm nhà cung cấp. Những nhà cung cấp vật liệu được lựa chọn phải đáp ứng được yêu cầu, chất lượng sản phẩm.

Chi tiết công việc một QS phải làm

Nếu như chỉ nói công việc của một QS là ước lượng số nguyên vật liệu cần dùng. Thì điều này chưa hẳn đã đầy đủ. Bởi trong thực tế, công việc của một kỹ sư dự toán cần làm nhiều hơn thế. Vậy chi tiết công việc phải làm của một kỹ sư QS là gì?

Trong những dự án xây dựng, việc phát sinh thêm các công trình phụ là rất dễ xảy ra. Công việc của QS lúc này chính là dự toán thêm số lượng nguyên vật liệu phát sinh và bổ sung vào hồ sơ. Không chỉ vậy kỹ sư QS còn phải tự mình đánh giá về chất lượng của nguyên vật liệu. Quản lý đơn giá, số lượng, tư vấn cho các nhà thầu hoặc chủ công trình.

Khi kết thúc dự án, QS cần phải thực hiện hồ sơ thanh quyết toán. Thông thường công việc này chỉ thực hiện đối với các công trình sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Công việc của QS là gì, chắc hẳn chúng ta không thể đề cập ra hết. Thế nhưng, những công việc được chúng tôi đưa ra đều là những việc đặc trưng của ngành.

Một kỹ sư QS cần phải có khả năng giao tiếp tốt với mọi người, tính toán và làm việc tốt với các con số. Nếu để một người bình thường như chúng ta dự liệu số lượng. Chắc chắn sẽ xảy ra rất nhiều sai sót. Chính vì vậy, vị trí QS phải là những vị kỹ sư lâu năm đảm nhiệm.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho các bạn QS là gì. Hy vọng rằng, bài viết của chúng tôi có thể đem lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin từ nhiều ngành nghề khác qua những bài viết của chúng tôi.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.