Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio ấn tượng nhất

768 lượt xem

Portfolio không còn là một cụm từ quá xa lạ đối với designer, producer, copywriter,... Vậy Portfolio là gì và những thông tin gì cần để portfolio trở nên ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng? Mời bạn cùng 123dang.com tham khảo bài viết sau đây nhé!

I. Portfolio là gì?

Theo khảo sát từ các nhà tuyển dụng, việc nhận được một Portfolio ấn tượng sẽ gây nên thiện cảm cho các nhà tuyển dụng. Portfolio sẽ giúp ứng viên nói với nhà tuyển dụng về con người, tính cách, khả năng của mình. Thông qua Portfolio, nhà tuyển dụng sẽ biết được kinh nghiệm của ứng viên thông qua các dự án của họ đã làm. 

Một Portfolio hoàn chỉnh là tổng hợp được các dự án, thể hiện được kỹ năng, năng lực, phong cách và kinh nghiệm của ứng viên,...  Từ đó giúp nhà tuyển dụng có một cái nhìn tổng quan nhất về năng lực của ứng viên.

II. So sánh CV và Portfolio khác nhau như thế nào?

Để hiểu được bản chất và phân biệt CV và Porfolio giống và khác nhau ra sao, bạn có thể tham khảo những yếu tố bên dưới đây:

1. Về định nghĩa

Portfolio là cách ứng viên thể hiện kỹ năng và năng lực làm việc mà bạn đã trải qua thông qua việc kể một câu chuyện trong nghề hoặc một thách thức vượt qua trong công việc.

Portfolio rất phù hợp với những người đi theo con đường sáng tạo, thiết kế.

CV là viết tắt của “Curriculum Vitae”, bao gồm những thông tin cơ bản của ứng viên như: họ và tên, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng liên quan…

2. Về độ dài

Không có quy định cụ thể về độ dài ngắn của bản CV hay Portfolio, tuy nhiên, thông thường độ dài của CV sẽ gói gọn trong trong 1-2 trang A4. Trong khi đó, một bản Portfolio sẽ là một tập hồ sơ, bao gồm những sản phẩm, công trình mà ứng viên đó đã thực hiện trong suốt thời gian làm việc.

3. Về nội dung thông tin

Nội dung của CV và Portfolio khá khác nhau và cách trình bày cũng sẽ khác nhau.

Một bản CV được trình bày với những mục như: giấy tờ tốt nghiệp Trung cấp/ Cao đẳng/ Đại học; kỹ năng nghiệp vụ, thành tích đã đạt được theo lộ trình học; các lớp ngoại khóa đã tham gia; bảng điểm học tập… Đồng thời, trong CV xin việc thường kèm theo Cover Letter .

Trong khi đó, một bản Portfolio chứa đựng nhiều thông tin khác nhau của Ứng viên nhưng điểm quan trọng nhất chính là tập trung vào những sản phẩm đã đạt được, những dự án mà cá nhân đó đã thực hiện (có thể là mô hình, bài viết, tranh vẽ,...).

4. Khi nào dùng CV? Khi nào dùng Portfolio?

CV và Portfolio sẽ được dùng khác nhau tùy vào những ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn muốn ứng tuyển công việc liên quan đến kinh doanh, tài chính, hành chính nhân sự… thường yêu cầu nộp CV.

Với các ngành báo chí truyền thông, thiết kế, quảng cáo thường yêu cầu Portfolio.

III. Lưu ý khi làm Portfolio là gì?

1. Chọn kỹ thông tin đặt lên Portfolio

Chúng ta không cần đưa tất cả mọi thông tin, chi tiết về bản thân mình lên trang chính của Portfolio. Trong Portfolio, không cần đưa tất cả dự án bạn đã từng làm vào, chỉ cần một vài dự án tiêu biểu thể hiện được khả năng của bạn, loại bỏ đi những dự án không mang lại kết quả tốt cho mình.

2. Chọn những hình ảnh đắt giá nhất

Chúng ta nên chọn những dự án thành công, nổi bật, đã nhận được nhiều đánh giá tốt từ người xem và người xung quanh để đưa lên Portfolio của mình. Ngoài ra, việc chọn lựa hình ảnh thể hiện bên ngoài cũng rất quan trọng, sẽ tác động đến việc nhà tuyển dụng có muốn tìm hiểu sâu hơn những dự án bên trong Portfolio của bạn hay không.

3. Số lượng dự án trên Portfolio

Bao nhiêu dự án là đủ trên Portfolio? Rất nhiều bạn ứng viên thắc mắc về câu hỏi này với 123dang.com và chúng tôi khuyên bạn, nên cần có khoảng từ 10 đến 20 dự án khác nhau, không nên để quá ít nhưng đồng thời cũng không nên để quá nhiều khiến nhà tuyển dụng không tập trung được vào những dự án tiêu biểu của bạn.

4. Thông tin của từng dự án

Ở mỗi dự án, không nên chỉ để mỗi hình ảnh. Bạn nên đưa những thông tin quan trọng của dự án đó để nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về quy trình thiết kế, mục đích, chủ đề của sản phẩm. Để người xem có thể đánh giá khả năng và kinh nghiệm của bạn một cách khách quan nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên đưa ra các đánh giá mức độ thành công của dự án nữa nhé.

5. Có nên in portfolio?

Cũng như CV xin việc , Portfolio online là điều hiển nhiên khi bạn gửi email ứng tuyển đến nhà tuyển dụng. Thế nhưng khi đến phỏng vấn trực tiếp, bạn nên mang theo một bản in Portfolio, điều này sẽ giúp bạn gây thiện cảm về sự chỉnh chu đối với nhà tuyển dụng.

IV. Những công cụ nổi bật để tạo Portfolio là gì?

1. Behance

Behance là một công cụ miễn phí và bạn chắc chắn sẽ không cần đăng ký Creative Cloud để sử dụng. Adobe gần đây cũng đã nâng cao, cải thiện dịch vụ bằng cách cho ra một ứng dụng miễn phí cho cả iOS và Android tên là Behance Display. Nó được đồng bộ với Behance và cho phép bạn chia sẻ hồ sơ của mình ngay cả khi đang ngoại tuyến.

2. Morpholio

Nếu bạn muốn cải thiện Portfolio của mình hơn là chỉ trình bày và giới thiệu nó thì Morpholio chính là sự lựa chọn phù hợp với bạn. Bạn có thể thảo luận về hồ sơ, ý tưởng hoặc dự án trong cộng đồng hoặc trong một forum riêng tư nào đó. Và có thể phác thảo bất cứ hình ảnh nào để bình luận hoặc chia sẻ ý kiến và xem các comment và bản thảo bởi những người khác được mời vào để bình luận.

Hi vọng bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn Porfolio là gì và những thông tin bổ ích xoay quanh Porfolio. Chúc bạn may mắn!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.