Những Mẫu Câu Hữu Ích Để Giải Thích Biểu Đồ Khi Thuyết Trình Tiếng Anh

2,135 lượt xem

Trong những bài thuyết trình, các biểu đồ, sơ đồ… là những “trợ thủ đắc lực” giúp luận điểm của người nói được rõ ràng, thuyết phục hơn, người nghe dễ hình dung và so sánh. Nhưng phải làm thế nào để giải thích biểu đồ một cách dễ hiểu và chính xác khi thuyết trình bằng tiếng Anh? 

Các loại biểu đồ thường dùng

Thông tin có thể được trình bày dưới nhiều hình thức. Có 4 loại biểu đồ cơ bản, đó là: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn và sơ đồ. 

Biểu đồ cột

bieu do

Dạng biểu đồ này dùng để thể hiện mối quan hệ giữa một chuỗi những dữ liệu độc lập, không liên quan với nhau. Ở biểu đồ cột, chiều cao (độ dài) các cột cho thấy giá trị hoặc thể hiện tần số, tính lặp lại của một vấn đề.

Biểu đồ đường

Dạng biểu đồ đường cho thấy sự thay đổi của một vấn đề theo thời gian. Biểu đồ đường đặc biệt hữu ích khi dùng thể hiện sự biến chuyển của xu hướng nào đó hoặc những số liệu liên quan đến nhau, ví dụ như doanh số bán hàng trong năm. Ngoài ra, biểu đồ đường có thể hiển thị các phụ thuộc giữa hai đối tượng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Biểu đồ tròn

Biểu đồ hình tròn giúp hình dung những phần khác nhau được tách ra từ một vấn đề tổng thể. Mỗi phần trên biểu đồ tròn là một danh mục cụ thể trong tổng dữ liệu. Biểu đồ cũng thể hiện được tỉ lệ phần trăm cụ thể của từng phần.

Sơ đồ

bieu do

Sơ đồ có thể là một kế hoạch, bản vẽ hoặc phác thảo được tạo ra để minh họa cách hoạt động của từng bộ phận riêng biệt và thể hiện các điểm kết nối giữa chúng.

Cách giải thích biểu đồ khi thuyết trình bằng tiếng Anh

 

Chọn được loại biểu đồ thích hợp để thể hiện dữ liệu vẫn chưa đủ, bạn cần phải biết cách trình bày và giải thích chúng khi thuyết trình. Để thu hút sự chú ý của người nghe ngay từ lúc bắt đầu, bạn nên bắt đầu bằng những mẫu câu tiếng Anh sau:

Let me show you this bar graph…
Let’s turn to this diagram…
I’d like you to look at this map…
If you look at this graph, you will notice…
Let’s have a look at this pie chart…
If you look at this line chart, you will understand…
To illustrate my point, let’s look at some charts…

Để làm rõ vấn đề trình bày và giúp người nghe dễ theo dõi, bạn nên sử dụng các mẫu câu tiếng Anh để gọi tên biểu đồ và các phần nằm trong đó:

The vertical axis shows…

The horizontal axis represents…

This curve illustrates…

The solid line shows…

The shaded area describes…

This coloured segment is for…

The red bar…


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.