Những lưu ý khi mua bảo hiểm y tế là gì?

508 lượt xem

Chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở ý tế ngày một tăng cao, kéo theo nhiều dịch vụ liên quan đến vấn đề phát triển, bảo vệ sức khỏe, tính mạng ngày càng được chú ý. Do đó, việc mua cho những chiếc bảo hiểm trở nên cần thiết với mọi người. Bài viết hôm nay, 123dang.com sẽ cùng bạn tìm hiểu mua bảo hiểm y tế ở đâu cũng như quyền lợi được hưởng khi mua bảo hiểm y tế (BHYT) là gì?

Bảo hiểm y tế là gì?

Định nghĩa bảo hiểm y tế được quy định tại Điều 2, Luật BHYT số 01 VBHN - VPQH, được hiểu là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng cho các đối tượng theo quy định tại Luật này, nhằm chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà Nước thực hiện.

Hiện nay, BHYT không được cấp phép bán tại các đơn vị bệnh viện, trạm xá.. các cơ sở khám chữa bệnh thuộc quyền quản lý của Nhà Nước. Để mua được BHYT cho cả hộ gia đình, bạn cần đăng ký theo cụm địa phương, khu vực nơi sinh sống.

Bạn có thể ghé thăm các địa chỉ như Cơ quan bảo hiểm các cấp phường/ xã/ thị trấn tại nơi sinh sống và làm việc. Địa điểm thứ hai bạn có thể ghé mua là các đại lý thu bảo hiểm xã hội.

Đối tượng áp dụng BHYT gồm những ai?

Theo công văn mới nhất số 777/BHXH-BT, nếu muốn tham gia BHYT tính từ thời điểm ngày 1/1/2016 phải tổ chức thực hiện theo hộ gia đình.

Theo quy định về Luật bảo hiểm y tế sửa đổi tại điều 2 năm 2014. Các đối tượng tham giao BHYT tự nguyện không bao gồm các đối tượng đã tham gia BHYT bắt buộc.

Thủ tục cần chuẩn bị khi mua BHYT tự nguyện

Quy trình và thủ tục mua BHYT tự nguyện được nhận xét là rất đơn giản. Để thực hiện được quy trình này, người dân cần chuẩn bị những yêu cầu sau:

- Kê khai lý lịch, nghề nghiệp theo từng cá nhân với mẫu văn bản kèm theo.

- Nộp danh sách thành viên của gia đình tham gia BHYT tự nguyện tại trụ sở làm việc của trưởng thôn, tổ dân phố…

- Photo hộ khẩu, cùng bản chính và ảnh thẻ BHYT của các thành viên đã có để giảm mức đóng.

Quyền lợi được hưởng khi mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Với các hộ gia đình tham gia mua BHYT tự nguyện sẽ được hưởng chế độ, quyền lợi theo Điều 22 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Do đó, mọi chi phí khám, chữa bệnh của thành viên tham gia BHYT tự nguyện sẽ được giảm trừ đến 80% chi phí. Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng đối với các trường hợp khám, chữa bệnh tại các cơ sở đúng tuyến.

Với các trường hợp khám chữa bệnh tại cơ sở vượt tuyến, trái tuyến hoặc tự thanh toán sẽ được xem xét:

- Giảm 40% mức chi phí tại các bệnh viện nội trú trung ương.

- Giảm 60% chi phí điều trị hình thức nội trú đến hết thời điểm ngày 31/12/2020

- Giảm 100% toàn bộ chi phí điều trị theo hình thức nội trú tại các bệnh viện tuyến cấp tỉnh từ ngày 1/1/2021.

- Giảm 100% chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện thuộc tuyến huyện.

Việc tham gia bảo hiểm y tế là một lựa chọn hữu ích trong việc đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như chia sẻ gánh nặng tài chính khi xảy ra các vấn đề không hay về sức khỏe của bạn.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.