Mentor là gì? Như thế nào là một Mentor tốt dành cho doanh nghiệp?

1,076 lượt xem

Mentor là thuật ngữ Tiếng Anh được sử dụng để mô tả những người giữ vị trí định hướng trong cuộc sống và cả công việc kinh doanh. Vì không có từ Tiếng Việt tương tự nên “Mentor" được sử dụng nguyên gốc. 123dang.com mời bạn tham khảo bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn mentor là gì.

Định nghĩa mentor là gì trong việc kinh doanh

Có nhiều quan điểm cho rằng Mentor là sự kết hợp của Consultant và Coach. Đó là công việc của những người tư vấn viên kết hợp với huấn luyện viên. Hiện nay, chưa có từ miêu tả hai vị trí này nên thông thường trong kinh doanh hoặc ngay cuộc sống hàng ngày, ta vẫn thường nhắc đến các Mentor như một tên gọi, cũng là chức danh.

Theo cách hiểu đơn giản nhất, Mentor là người đưa ra định hướng, giới thiệu về một sự kiện, sự việc, công việc, có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc. Vậy mới nói trong việc kinh doanh, Mentor chính là nhà hoạch định chiến lược, chỉ ra hướng đi đúng đắn nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhưng như vậy chưa đủ, các Mentor chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, thông tin không những dựa trên tin tức thu nhận được. Mà quan trọng hơn, trong đó còn có yếu tố tình cảm, việc lắng nghe, chia sẻ ở một Mentor vô cùng quan trọng. Đó là lý do các Mentor chính là người bạn thân thiết và hiểu rõ người sáng lập doanh nghiệp nhất.

Một mentor tốt có khả năng xây dựng một doanh nghiệp tốt

Với vai trò quan trọng của mình, Mentor nắm giữ sứ mệnh đưa doanh nghiệp phát triển ngày một tốt trong tương lai. Với một doanh nghiệp “Mentor tốt là gì?” - Đó là người có thể chia sẻ những lo lắng của bạn, đưa ra các nhận xét khách quan và phù hợp với hoàn cảnh nhất.

Cũng có thể coi như Mentor là quân sư cho một doanh nghiệp. Nhưng Mentor vẫn không phải là người sáng lập và điều hành doanh nghiệp. Chính vì vậy các quyết sách vẫn do người đứng đầu đưa ra và thực thi. Vai trò của Mentor chỉ thực sự có hiệu quả và mang đến thành công tốt đẹp khi Mentor và Mentee (người nhận được sự hỗ trợ từ Mentor) hợp tác vui vẻ và tin tưởng nhau.

Trong việc kinh doanh, nếu có một mentor đúng nghĩa cũng như bạn thực sự hiểu rõ vị trí, vai trò của mentor, chắc chắn việc kinh doanh sẽ có một bước phát triển lớn đấy.

3 lời khuyên dành cho các “mentor” trong doanh nghiệp tương lai

3.1 Chia sẻ nhiều niềm vui và động lực hơn

Để làm Mentor là một tốt không nhất thiết phải tạo dựng được những thành công vang dội. Mà quan trọng chính là sự trải nghiệm từ cuộc sống và cách nhìn nhận vấn đề của bạn được truyền đạt đến những người xung quanh một cách tích cực.

Việc chia sẻ niềm vui, động lực đôi khi còn quan trọng hơn rất nhiều các kiến thức triết lý. Vì năng lượng tích cực sẽ giúp chúng ta có tinh thần làm việc thoải mái, sôi nổi. Tâm thái sảng khoái giúp bạn sẵn sàng đương đầu với thách thức mà không cảm thấy chán nản, sợ hãi.

3.2 Mang kinh nghiệm và kiến thức của mình hỗ trợ cho sự thay đổi và phát triển của cả cộng đồng

Nhiệm vụ của một người làm mentor chính là hướng dẫn, giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Ý nghĩa của việc làm này vô cùng nhân văn và có giá trị trong cuộc sống cũng như thị trường kinh doanh.

Mô hình chiến lược gia Mentor đã rất phát triển tại nước ngoài, người này mang đến nhiều cơ hội, sự lựa chọn cũng như giúp bạn có quyết sách đúng đắn nhất. Chính vì vậy đây là một vị trí mà bất cứ ai đang nắm giữ cũng đều nên cảm thấy tự hào.

3.3 Mentor không chỉ cho đi mà đồng thời còn được nhận lại

Nếu bạn nghĩ rằng vị trí của người làm Mentor là luôn cho đi, chia sẻ những giá trị cốt lõi và tích cực đến người khác. Vậy thì đúng nhưng chưa đủ. Vì thông tin là quá trình trao đổi, tiếp nhận và cho đi. Vậy nên trong quá trình cố vấn cho doanh nghiệp, người Mentor cũng có thêm những trải nghiệm, kinh nghiệm dành cho mình.

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn Mentor là gì. Biết đâu đây cũng sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho hướng phát triển sự nghiệp của bạn đấy.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.