Devops là gì? Làm sao để chinh phục được Devops?

537 lượt xem

Từ cá nhân cho đến doanh nghiệp, để tạo được nét riêng biệt không ai có, làm được những thứ không ai đạt được, thì đòi hỏi phải có văn hóa làm việc mang hơi hướng chất riêng. Hôm nay, 123dang.com xin gửi tới các bạn một trong những xu hướng văn hóa làm việc độc đáo, hiệu quả cao: Devops và cách thực hiện Devops như thế nào?

Devops là gì?

Devops được hiểu đơn giản là một văn hóa làm việc đòi hỏi cao trong công việc, trú trọng nhiều hơn đến yếu tố hợp tác. Qua đó, tập trung chủ yếu vào hai giai đoạn chính là vận hành hệ thống và phát triển.

Sự xuất hiện của Devops là mối tương quan, kết hợp giữa hai giai đoạn trên, tuy nhiên chúng vẫn là hai giai đoạn hoàn toàn độc lập với nhau. Đồng thời, đây được xem là một chu trình hữu ích nhằm mục đích phục vụ phát triển phần mềm. Do đó, các sản phẩm từ công nghệ IT được sử dụng và vận hành trơn tru hơn cả.

Chinh phục Devops bằng cách nào?

Để phát triển và vận hành một quá trình làm việc hiệu quả, đòi hỏi con người cần có nhiều sự đổi mới cả về cách thức vận hành cũng như phương hướng làm việc. Dưới đây là 03 cách thức để một nhà quản trị có thể tham khảo sử dụng cho một Devops chuyên nghiệp.

1. Có tư tưởng mới

Hiện nay, các công ty phần mềm đã và đang đại đại diện cho sự phát triển của công nghệ. Tuy nhiên, để vận hành cả một doanh nghiệp lớn, cả một tập đoàn lớn với nhiều bộ phận phòng ban quả là một điều không dễ dàng.

Do đó, từ nhân viên cho đến cấp quản lý cần trú trọng đến mục tiêu chung của tổ chức, xây dựng mục tiêu đưa sản phẩm lên top đầu thị trường. Một tư tưởng vận hành hệ thống còn khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp chính là sử dụng Devops. Để sử dụng Devops hiệu quả ta cần kết hợp triệt để với đội ngũ nhân sự phát triển ở ngay những bước đi đầu tiên.

Kết hợp với tư tưởng mới, điều mà Devops đem lại thể hiện ở kết quả sau một quá trình vận hành xuyên suốt:

- Sản phẩm được tối ưu hóa một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời giúp khách hàng cũng như doanh nghiệp hiểu rõ chi tiết về từng thông tin sản phẩm.

- Một Devops engineer chuyên sẽ tạo nên bước đột phá khi nắm bắt được nhu cầu, lập trình công ty kết hợp cùng khả năng tư duy để đưa sản phẩm vượt xa mong đợi.

2. Sử dụng công cụ mới

- Tự động hóa hệ thống được biết đến là nhiệm vụ hàng đầu của những người làm trong lĩnh vực Devops. Qua đó, có thể tìm hiểu được đầy đủ cách thức làm sao để vận hành một công cụ mới? Làm sao để hiểu và có được nó? Đồng thời Devops kết hợp với phát triển để xây dựng cho công ty hệ thống Automation Tool.

- Tiêu chuẩn mới được Devops sử dụng trong vận hành và phát triển chính là mã Code. Thông qua đó, đội ngũ làm về mảng phát triển cũng như team vận hành sẽ luân phiên tạo ra động lực để cùng nhau đi lên, cùng nhau giám sát công việc.

- Bằng cách sử dụng công cụ mới này, quá trình hoạt động của tổ chức diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Đồng thời còn đáp ứng kịp thời yêu cầu của nghiệp vụ được đề ra trước đó.

3. Có kỹ năng mới

Với tiến trình phát triển như hiện nay, nếu không có những tư tưởng mới, sử dụng những công cụ mới kết hợp cùng kỹ năng mới sẽ không tạo ra được điểm khác biệt cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc mài dũa các kỹ năng cần thiết, Devops đòi hỏi nguồn nhân sự bổ sung cho mình thêm các kỹ năng như Coding, ngôn ngữ lập tình hay scripting…

Trên đây là một vài thông tin cần thiết để giải đáp cho câu hỏi: Devops là gì? Hãy cùng 123dang.com tìm hiểu thêm nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực đang được quan tâm trên thị trường qua những bài viết tiếp theo nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.