Cơ hội nghề nghiệp của ngành Luật hiện nay ra sao?

1,768 lượt xem

Đứng trước những băn khoăn, quyết định lựa chọn ngành nghề, nghề nghiệp tương lai thực sự khó khăn đối với những bạn trẻ khi ở trước những ngưỡng cửa của cuộc đời. Quyết định lựa chọn như thế nào cho đúng đắn?

Nếu như bạn đam mê hoặc yêu thích ngành luật tại các trường đại học, thì chắc hẳn, câu hỏi bạn đặt ra cho mình đó là: “ Học luật ra làm gì?”, bạn có thể ứng tuyển vào những vị trí làm việc như thế nào... Nếu bạn học luật hoặc đang có dự định học thì những thắc mắc, băn khoăn của bạn về vấn đề này có thể được giải thích trong bài viết bên dưới đây.

Học luật – cần sự đam mê?

Đương nhiên rồi, đam mê là điều cốt lõi để bạn có thể theo học được ngành học này. Bởi luật thường biết đến là sự chính xác, khô khan và giàu lý luận. Do đó, nếu không có đam mê thì bạn sẽ rất khó có thể thành công được trên con đường học hành đầy khó khăn và vất vả này.

Học luật ra bạn sẽ làm được những công việc gì?

Học Luật ra trường có thể tìm kiếm cơ hội việc làm trong các cơ quan Nhà Nước nhưng cũng có thể tìm việc ở các 

1. Luật sư

Đây là công việc bạn sẽ dễ dàng hình dung nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, thì số người tốt nghiệp ngành luật ra sau đó trở thành và đi làm nghề luật sự thì lại tương đối ít. Bởi những khó khăn, vất vả của nghề khi khởi đầu bởi sự thiếu thốn về mặt kinh nghiệm, hay danh tiếng thì rất khó để có được khách hàng.

Nói cách khác, nếu như bạn có đeo đuổi ngành luật sư thì việc học tập, rèn luyện của bạn cũng như kinh nghiệm và thương hiệu cá nhân sẽ giúp cho bạn có được thành công một cách dễ dàng hơn.

2. Bạn có thể làm việc tại tòa án hoặc viện kiểm sát

Trong khi chuẩn hóa các chức danh tư pháp thì đòi hỏi có những thẩm phán, thư kí hoặc kiểm sát viên có bằng cử nhân luật. Do đó, bạn có thể lựa chọn làm việc tại đây. Tuy nhiên, ở mỗi vị trí lại đòi hỏi những yêu cầu khá khắt khe về năng lực chuyên môn cũng như nhiều yếu tố khác... do đó, bạn cũng phải thật sự xuất sắc và giỏi giang thì mới có thể có cơ hội làm việc được tại những vị trí này.

3. Có thể làm việc trong những cơ quan nhà nước khác

Hệ thống bộ máy hành chính nhà nước ta đều có nhiều vị trí mà các cử nhân luật có thể ứng tuyển vào bao gồm như: các phòng tư pháp, trung tâm hỗ trợ pháp luật, công an.... những vị trí này đều có cơ hội dành cho bạn nếu đủ năng lực và những điều kiện hỗ trợ khác.

4. Pháp chế

Bạn có thể làm được ở bộ phận pháp chế của các doanh nghiệp hay những công ty nước ngoài. Công việc của bạn sẽ là giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý của công ty. Hiện nay, rất nhiều cử nhân luật làm việc trong môi trường này và có cơ hội nghề nghiệp rất lớn để thăng tiến và phát triển.

Ngoài pháp chế ra thì trong doanh nghiệp bạn cũng có thể ứng tuyển các vị trí như trợ lý, thư kí, nhân sự, hành chính.... đều có thể làm được.

5. Làm việc trong ngân hàng

Kinh tế, tiền bạc và luật luôn có những mối quan hệ mật thiết không thể tác rời. Chính vì thế mà việc làm trong ngân hàng cũng là vị trí thu hút được nhiều cử nhân luật: bạn có thể làm pháp chế, kiểm soát nội bộ hay giám sát, tín dụng, giao dịch viên... đều có thể làm được khi bạn tốt nghiệp ngành luật.

6. Trở thành giảng viên chuyên ngành Luật

Ngoài trở thành giảng viên chuyên ngành luật, bạn có thể giảng dạy được những chuyên môn tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp khác.

Và còn rất nhiều những lựa chọn khác khi bạn đang băn khoăn không biết học luật ra để làm gì? Nếu như bạn có năng lực, cố gắng thì đây thực sự là môi trường tuyệt vời để bạn phát huy được thế mạnh của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.