Ai là người nên quan tâm đến khái niệm “Budget là gì”?

700 lượt xem

Muốn có một doanh nghiệp vững mạnh, việc kinh doanh ổn định thì chắc chắn cần có một kế hoạch tài chính rõ ràng. Và đồng thời thước đo thành công cũng không thể không nhắc đến vai trò của budget. Vậy budget là gì? Bạn sẽ biết ngay sau đây.

Kế hoạch tài chính tốt tương đương với hệ thống kinh doanh bền vững

Để biết ai là người nên quan tâm đến “Budget là gì?”, trước tiên ta cần nắm rõ budget được hiểu là ngân quỹ, ngân sách. Đây có lẽ là một yếu tố vô cùng quen thuộc trong kinh doanh, tất cả những người làm kinh doanh, lãnh đạo, nhà quản lý, giám đốc tài chính đều cần quan tâm đến vấn đề ngân quỹ, ngân sách.

Để có thể đẩy mạnh việc kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo phát triển bền vững, kế hoạch tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với mỗi trường hợp khác nhau, budget được hiểu là một kế hoạch tài chính với các điều khoản liên quan đến tiền tệ như:

- Các khoản thu/chi

- Các khoản tiền tệ với mục đích tiết kiệm

- Các hoạch định chi tiêu trong tương lai

Một cá nhân hay tập thể tổ chức kinh doanh có hiệu quả hay không chính là đánh giá thông qua Budget. Vậy nên muốn có một hệ thống kinh doanh bền vững, phát triển ổn định, bạn nên có một kế hoạch tài chính rõ ràng và có tính khả thi nhất. Việc này đòi hỏi bạn cần nắm rõ các kỹ năng cũng như phạm vi quản lý tài chính, nhà lãnh đạo, quản lý giỏi sẽ biết cách xây dựng kế hoạch budget thật tốt cho việc kinh doanh của mình.

Budget là gì trong sự phát triển của doanh nghiệp?

Như đã nói, việc xây dựng hệ thống kinh doanh, quản lý doanh nghiệp chắc chắn cần có kế hoạch budget làm nòng cốt. Đây là yếu tố cốt lõi để duy trì hoạt động kinh doanh. Hơn nữa chỉ khi có kế hoạch cân đối tài chính thì việc vận hành kinh doanh mới có thể diễn ra suôn sẻ.

Để bạn có thể hiểu rõ hơn về phạm trù kế hoạch tài chính budget, trước tiên bạn hãy xem mục đích của budget là gì:

- Giám sát tài chính của doanh nghiệp, việc thu/chi trong khi kinh doanh với thời gian cụ thể. Với các doanh nghiệp, thời hạn kiểm tra tài chính thông thường sẽ là mỗi năm một lần. Hoặc với việc kinh doanh của mình bạn có thể sắp xếp kiểm tra tài chính theo thời gian thích hợp.

- Dựa vào tổng kết kế hoạch budget để có các điều chỉnh thích hợp đối với các dự án bán hàng và mục tiêu kinh doanh.

- Dự báo thu chi đối với các dự án trong quá trình kinh doanh, trong đó bao gồm: Thời gian và Dự báo các nguồn thu.

Budget là cơ sở khách quan, có tính minh bạch nhất trong việc giải trình trách nhiệm của những người có liên quan đến hệ thống kinh doanh. Nếu muốn đạt được hiệu quả trong việc xây dựng kế hoạch budget hoàn chỉnh. Bạn sẽ cần quan tâm các vấn đề có liên quan như:

1. Nguồn thu tài chính trong việc kinh doanh bao gồm những nguồn nào?

Ví dụ như:

- Các khoản tài trợ

- Nguồn tài chính từ cổ đông, người đồng hành, hợp tác

- Lợi nhuận từ việc kinh doanh

2. Các khoản chi tiêu trong ngân sách được sử dụng như thế nào?

- Chi tiêu tương ứng với hoạt động kinh doanh

- Khoản chi được lập kế hoạch rõ ràng về ngày giờ, mục đích sử dụng, người sử dụng, …

3. Đề mục budget có tính thống nhất trên toàn hệ thống.

Việc thống nhất budget giúp cho các báo cáo đảm bảo sự minh bạch, công bằng và dễ dàng hơn trong việc tổng kết báo cáo.

Các chú thích khác trong kế hoạch budget cần được định nghĩa rõ ràng. Hỗ trợ tối đa nếu có sự thay đổi trong kế hoạch thu/chi hoặc cần kiểm tra việc kinh doanh, quản lý tài chính.

Nếu bạn đang thực hiện việc khởi nghiệp hoặc có hứng thú với việc kinh doanh thì hãy bắt đầu lên kế hoạch budget cho mình ngay hôm nay. IJobs.vn hy vọng bài viết trên đây đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về việc quản lý ngân sách, sẽ hỗ trợ bạn thật tốt trong việc kinh doanh của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.