Bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp John Holland

29,578 lượt xem

Học thuyết HOLLAND

John L.Holland (1919 – 2008) là tiến sỹ tâm lý học người Mỹ. Mô hình lý thuyết nghề nghiệp của ông đã được sử dụng trong thực tiễn hướng nghiệp tại nhiều nước trên thế giới và được đánh giá rất cao về tính chính xác trong việc khám phá, lựa chọn ngành, nghề phù hợp tính cách, sở thích của bản thân.

Theo John Holland, có 6 nhóm sở thích nghề nghiệp tương ứng với các ngành nghề khác nhau. Tạm dịch các nhóm đó là: (1) Realistic – là nhóm Kỹ thuật, (2) Investigate - nhóm Nghiên cứu, (3) Artistic - nhóm Nghệ thuật, (4) Social - nhóm Xã hội, (5) Enterprising - nhóm Quản lí, (6) Convetional - nhóm nghiệp vụ.

Tại Việt Nam, bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland đang dần được áp dụng rộng rãi cho các bạn trẻ học sinh, sinh viên.

Làm trắc nghiệm

Bộ trắc nghiệm nghề nghiệp này sẽ giúp bạn phát hiện được kiểu người nội trổi đang tiềm ẩn trong con người mình để tự định hướng khi lực chọn nghề nghiệp nhé!

Bạn chỉ cần tự chấm điểm có đúng với mình không theo thang điểm từ 0 đến 5, với điểm 0: hoàn toàn không, điểm 5: hoàn toàn đúng. Sau đó hãy cộng điểm số tại mỗi bảng lại. Điểm số cao nhất ở bảng nào thì bảng sẽ là người thuộc nhóm tính cách ấy đó!

1. Hướng dẫn

- Hãy thư giãn và trả lời các câu hỏi trên với tâm thế thoải mái nhất, trong trường hợp không bị ai đánh giá hay phán xét, bình luận.

- Hãy tick vào ô vuông trước mỗi câu mà bạn thấy phù hợp.

- Thời gian hoàn thành: 15 phút.

- Mỗi ô được đánh dấu tính là 1 điểm, không phải điểm cao là người giỏi mà phải lựa chọn theo đúng suy nghĩ của bản thân.

- Tính tổng lựa chọn theo từng nhóm và điền vào ô “Tổng lựa chọn”.

- Vẽ đồ thị tương quan dựa trên tổng điểm các sự lựa chọn.

Hãy bắt đầu bài trắc nghiệm của mình nga nhé!

Các chọn lựa trắc nghiệm cho nhóm 1:

Các chọn lựa trắc nghiệm cho nhóm 2:

Các chọn lựa trắc nghiệm cho nhóm 3:

Các chọn lựa trắc nghiệm cho nhóm 4:

Các chọn lựa trắc nghiệm cho nhóm 5:

Các chọn lựa trắc nghiệm cho nhóm 6:

 

2. Hướng dẫn và kết quả

Dựa vào biểu đồ so sánh đã vẽ, bạn hãy chú ý 02 nhóm tính cách nổi trội nhất và tương quan giữa chúng và các nhóm còn lại để có cái nhìn tổng thế nhất về bạn.

Nếu như bạn có từ 2-3 nhóm cao nổi bật, các nhóm khác điểm khá thấp, chênh lệch giữa các nhóm điểm cao và nhóm điểm thấp từ 3-5 điểm. Bạn nằm trong 95% những người bình thường làm bài kiểm tra mật mã Holland. Hãy tìm hiểu thật rõ các nhóm mạnh/yếu của mình để lựa chọn những ngành nghề phù hợp nhất cho bạn nhé.

Nếu chênh lệch giữa các nhóm tính cách của bạn chỉ từ 1-2 điểm và 06 nhóm đều cao/ hoặc thấp tương đương nhau. Xin chúc mừng bạn, bạn thuộc 5% số người đặc biệt còn lại. Bạn có thể đem kết quả của mình đến các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp để được tư vấn.

Các ngành nghề phù hợp sẽ liên quan mật thiết đến 3 tính cách mạnh nhất của bạn.

Còn sau đây là kết quả của các tính cách được nêu ở trên:

Nhóm Kỹ thuật - Người hành động

Nhóm nghiên cứu - Người tư duy

Nghệ thuật - Người kiến tạo

Nhóm xã hội - Người giúp đỡ

Quản lí - Người thuyết phục

Nghiệp vụ - Người sắp xếp

Qua bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland, 123dang.com vọng bạn có thể xác định chắc chắn cho mình những ngành nghề trong tương lai phù hợp với bản thân nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.