Đam mê là gì nếu như không gắn liền với thực tế?

2,094 lượt xem

Trong cuộc sống người ta không thể tồn tại nếu như thiếu đi niềm đam mê của mình, lấy niềm đam mê là động lực để phát triển. Không ít người theo đuổi niềm đam mê của mình mà từ đó tạo dựng được sự nghiệp rực rỡ. Thế nhưng đam mê là gì và liệu có phải bất cứ niềm đam mê nào cũng đem đến thành công cho người theo đuổi nó hay không? Nếu đó là những băn khoăn của bạn vậy thì bài viết này là dành cho bạn.

Đam mê là gì – Tại sao bạn lại cần nó?

Ngay từ khi còn rất nhỏ, không ít đứa trẻ đã được dạy rằng “ Hãy đam mê và chỉ có đam mê mới có thể dẫn đến thành công”. Ấy thế mà không ai có thể định nghĩa một cách xác đáng liệu niềm đam mê là gì. Quan trọng hơn là bản thân mình đam mê thứ gì và làm thế nào để thỏa mãn niềm đam mê ấy?

Đam mê đối với một người đơn giản là việc bạn sẵn sàng tự nguyện đánh đổi một việc khác để làm. Lúc nhỏ chúng ta đam mê bắn bi, đá bóng, chạy nhảy trên những cánh đồng, chúng ta sẵn sàng bỏ cơm để đi chơi, thậm chí trốn học để làm những gì mình thích. Niềm đam mê đó phải kéo dài khá thường xuyên, thậm chí tính bằng tháng, bằng năm trở lên mới có thể gọi là đam mê.

Khi lớn lên chúng ta có thêm nhận thức về thế giới, và lúc đó những niềm đam mê thực sự hình thành. Có người đam mê những con số, những thuật toán, những thí nghiệm hóa học, họ có thể bỏ hàng giờ để ngồi lì trong phòng đắm chìm vào thế giới riêng của họ.

Xem thêm: Cầu tiến là gì?

Liệu đam mê có phải là thứ dẫn đến thành công?

Có rất nhiều đặt ra câu hỏi rằng giữa đam mê và thành công, liệu cái nào sẽ có trước? Trước tiên bạn phải có năng lực đã rồi mới dẫn đến đam mê. Thửa nhỏ chúng ta đam mê bắn bi, đam mê đá bóng là bởi chúng ta có thể chiến thắng các viên bi của đám bạn, hay như chúng ta thường xuyên ghi bàn vào lưới. Người ta cần phải kiểm nghiệm, thắng được bạn bè xung quanh rồi mới hình thành đam mê. Vậy nên đam mê cần có bè lũ mới có thể duy trì.

Khi bạn có năng lực để làm được thứ gì đó, bạn được bạn bè, người thân, rộng hơn là xã hội công nhận, từ đó bạn sẽ nảy sinh tình cảm với công việc bạn đang làm, qua đó niềm đam mê được hình thành.

Đam mê có cần gắn liền với thực tế?

Câu trả lời là có, thậm chí có người đã nói đam mê phải thực tế thì mới có thể thành công. Một niềm đam mê đích thực phải là niềm đam mê có ích cho bản thân, hoặc chí ít là không ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Một tiểu thương có niềm đam mê với việc buôn gian bán lận chính là một kẻ lừa đảo.

Không quan trọng niềm đam mê của bạn nhỏ bé hay vĩ đại, điều quan trọng nhất nó phải gắn liền với thực tế. Tức là tạo ra được những giá trị tốt đẹp cho bản thân, cho cộng đồng.

Xem thêm: Để thăng tiến trong công việc, hãy khác biệt

Một niềm đam mê nho nhỏ từ thửa bé có thể sẽ tạo nên một thành tựu cho cả cuộc đời. Có nhà thiết kế thời trang nào mà hồi bé không từng đam mê vẽ vời áo váy cho búp bê? Có chàng kỹ sư nào mà khi nhỏ không từng mê mẩn trò xây lâu đài cát?

Đam mê là một thứ đặc quyền mà chỉ con người mới có thể biến điều đó thành động lực. Kẻ thành công trong cuộc đời chính là người luôn biết đam mê là gì và biến niềm đam mê ấy trở thành thành công. Còn bạn thì sao? Trong lòng bạn thì đam mê là gì


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.