JD là gì? Ý nghĩa của JD đối với nhà tuyển dụng và người xin việc

1,216 lượt xem

Đối với những ứng viên đã và đang tìm kiếm công việc tại các công ty, doanh nghiệp, thì sẽ không xa lạ gì với thuật ngữ JD. Thế nhưng khá nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường vẫn còn lạ lẫm với khái niệm JD là gì. Hãy cùng 123dang.com tìm hiểu và giải đáp thuật ngữ JD là gì trong bài viết này nhé!

Định nghĩa JD là gì?

JD chính là từ viết tắt của cụm Job Description hay có thể gọi là bản mô tả công việc. JD thường được các nhà tuyển dụng lên sẵn và gửi đến cho những người có nhu cầu xin việc. Nói một cách đơn giản, JD chính là những mô tả, yêu cầu về công việc mà phía nhà tuyển dụng cần ứng viên thực hiện, thỏa thuận về lương của nhà tuyển dụng dành cho người ứng tuyển.

Từng vị trí công việc, nhà tuyển dụng lại xây dựng một bản JD khác nhau. Một bản JD tốt có thể giúp cho nhà tuyển dụng thu hút được rất nhiều người ứng tuyển chất lượng.

JD cần phải có đầy đủ thông tin tuyển dụng

Đối với các bạn sinh viên đã ra trường và đi làm, thì đây là khái niệm cơ bản cần phải biết. Nếu bạn hỏi nhà tuyển dụng câu hỏi, JD là gì thì thực sự đã mất điểm hoàn toàn. Dựa trên bản JD này, người ứng tuyển có thể biết bản thân mình có phù hợp với công việc, với yêu cầu hay không. JD giúp cho nhà tuyển dụng và người ứng tuyển tiết kiệm được nhiều thời gian tuyển dụng, xin việc hơn rất nhiều.

Tầm quan trọng của JD trong việc tuyển dụng - xin việc

Tất cả những công việc được đưa tin tuyển dụng đều phải có bản JD rõ ràng, dễ hiểu. Điều này giống như một quy tắc ngầm giữa nhà tuyển dụng và người xin việc. Không có bản JD nhà tuyển dụng sẽ tốn rất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm nhân sự phù hợp. Người tìm việc cũng khó có thể biết được công việc là gì, cần phải làm những gì? Chính vì vậy, việc hiểu JD là gì là rất quan trọng và cần thiết đối với chúng ta.

Mẫu JD tuyển dụng gồm những nội dung gì?

Để xây dựng một bản JD hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, nhà tuyển dụng cũng phải thực hiện từng bước một. Họ không thể liệt kê hết tất cả yêu cầu cụ thể để làm thành bản JD. Mà thay vào đó, họ cần thực hiện quy trình bốn bước lập kế hoạch, thu thập thông tin, viết lại bản JD và phê chuẩn.

Mẫu JD tuyển dụng chuẩn phải có đủ 3 yếu tố cơ bản: Công việc, vị trí; mô tả trách nhiệm và nền tảng năng lực.

Dựa vào những thông tin có trên bản JD, người tuyển dụng có thể tự đánh giá xem mình có phù hợp hay không. Nếu phù hợp với hầu hết mọi yêu cầu, mức lương, thỏa thuận, họ mới nộp đơn ứng tuyển vào vị trí đó. Thế nên việc hiểu JD là gì chưa bao giờ trở nên quan trọng đến thế. Nếu bạn không hiểu, bạn đã tự mình đánh mất cơ hội thăng tiến của bản thân.

Hi vọng bài viết JD là gì đã giải đáp thông tin và tầm quan trọng của JD đối với nhà tuyển dụng và người ứng tuyển từ đó tạo nên một JD hấp dẫn nhất, thu hút nhân tài hiệu quả.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.