Viết sơ yếu lý lịch xin việc cần chú ý những nội dung gì?

988 lượt xem

Bản sơ yếu lí lịch xin việc chính là kênh giao tiếp đầu tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng. Dù bạn apply vào một công ty nhỏ đang trong giai đoạn khởi nghiệp, hay muốn ứng tuyển vào một công ty tầm cỡ, thì việc đầu tiên bạn phải làm vẫn là viết sơ yếu lí lịch xin việc. Trong bài viết này, 123dang.com sẽ cùng bạn tìm hiểu một số lưu ý khi hoàn thành sơ yếu lí lịch, để cho bản CV của bạn hoàn thiện hơn. Cùng khám phá nhé.

Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch là tờ khai tổng quan những thông tin liên quan đến ứng viên xin việc, bao gồm thông tin cá nhân và thông tin nhân thân (bố, mẹ, vợ, chồng, anh, chị em…) của ứng viên đó. Nộp sơ yếu lý lịch là một phần trong bộ hồ sơ xin việc hay làm các thủ tục hành chính liên quan.

Nhiều người thường nhầm lẫn sơ yếu lý lịch cá nhân với CV là 1, tuy nhiên, trên thực tế thì đây lại là 2 loại giấy tờ khác nhau. 

Những lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch xin việc

1. Gây ấn tượng bằng những điều đơn giản nhất

Bạn nên nhớ rằng, một bản CV đơn giản nhất cũng phải có những thông tin cơ bản như: Tên, địa chỉ, số điện thoại và hòm thư email để liên lạc. Tất cả những thông tin này tưởng chừng như rất dễ điền, tuy nhiên khi viết sơ yếu lí lịch xin việc, bạn cũng cần phải lưu ý khi điền thông tin cơ bản như:

Địa chỉ: Nên sử dụng địa chỉ của bố mẹ, hoặc địa chỉ nơi bạn đang sinh sống. Tránh trường hợp mượn địa chỉ của bạn bè, hoặc viết địa chỉ không rõ ràng.

Email: Các nhà tuyển dụng đặc biệt khó chịu với những địa chỉ email mang tính cá nhân ví dụ như: meo_con_ dang_yeu, hoặc cogaixinhdep,vv. Cách tốt nhất là bạn hãy lập một tài khoản email mang tên mình sao cho thật đơn giản và dễ nhớ.

2. Lựa chọn phong cách CV phù hợp

Viết sơ yếu lí lịch xin việc tưởng chừng là một việc đơn giản, nhưng lại ẩn chứa rất nhiều sự tinh tế trong đó. Việc lựa chọn phong cách CV phù hợp là một trong những cách thức để bạn thể hiện mình với nhà tuyển dụng.

Cần nhớ rằng có 3 dạng CV cơ bản như sau:

- CV được thiết kế theo thời gian: Loại CV này tập trung vào kinh nghiệm nghề nghiệp, liệt kê lại một cách có tổ chức những trình tự thời gian nhất định. Loại CV này phù hợp với những người có thâm niên công tác lâu dài. Trong trường hợp bạn mới ra trường và đang viết sơ yếu lí lịch xin việc đầu tiên trong đời mình thì “ tối kị” loại CV này.

- CV tập trung vào kỹ năng: Một số công việc đòi hỏi những kỹ năng nhất định. Ví dụ như bạn đang viết sơ yếu lí lịch xin việc phiên dịch tại một công ty xuất nhập khẩu nào đó. Vậy thì những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của bạn về một ngôn ngữ cụ thể cần được nhấn mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm thắt một vài những kỹ năng bổ trợ cho công việc để giúp bản thân mình nổi bật hơn giữa hàng loạt những ứng viên khác.

- CV tổng hợp: Đây được xem là loại CV phù hợp nhất đối với những bạn trẻ mới ra trường. Loại CV này vừa có thể trình bày quá trình học tập và phấn đấu của bạn trong quá khứ, lại giúp bạn ghi điểm bởi những kĩ năng bản thân trau dồi được.

Việc lựa chọn loại CV sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách viết sơ yếu lí lịch xin việc của bạn. Tuy nhiên, dù chọn loại CV nào đi chăng nữa thì bạn cũng hãy tuân thủ nguyên tắc trung thực, súc tích, tránh lan man dàn trải, sai chính tả trong khi viết. Hãy nhớ rằng, người đọc CV của bạn chính là nhà tuyển dụng. Họ có đầy đủ kinh nghiệm và giác quan nghề nghiệp để cảm nhận được người viết qua một bản CV.

Một bản CV đơn giản chưa hẳn đã tốt, nhưng ít ra nó còn khá hơn rất nhiều so với những bản CV màu mè, bóng bảy và có phần rườm rà. Có một câu nói rất hay trong giới tuyển dụng dành tặng cho những bạn đã và đang bắt tay vào viết sơ yếu lí lịch xin việc:” Hãy khiêm tốn đúng chỗ và khoe khoang khi cần”. Bạn hiểu mình phải làm gì rồi chứ?


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.