Hướng dẫn ghi sơ yếu lý lịch tự thuật đánh gục nhà tuyển dụng

714 lượt xem

Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì? Viết sơ yếu lý lịch tự thuật như thế nào để có ưu thế hơn trong mắt nhà tuyển dụng? Đây luôn là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều ứng viên bởi nó sẽ thể hiện thông tin cá nhân của bạn một cách rõ nét nhất cho nhà tuyển dụng chỉ thông qua một tờ giấy. Bài viết dưới đây, 123dang.com mời bạn tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật một cách ấn tượng nhất.

Thế nào là sơ yếu lý lịch tự thuật?

Sơ yếu lý lịch tự thuật chính là bản kê khai thông tin cá nhân của bạn được viết bằng tay trên một khổ giấy A4, sơ yếu lý lịch tự thuật này bạn phải được viết theo form tiêu chuẩn của Nhà nước đã quy định.

Tờ sơ yếu lý lịch tự thuật này sẽ giúp bạn thể hiện được thái độ nghiêm túc của chính mình đối với mục tiêu công việc trong mắt nhà tuyển dụng. Do đó, khi trình bày phải thật ngay ngắn, cẩn thận, không tẩy xoá, sạch sẽ.

Tất cả những thông tin cá nhân của bạn đều được thể hiện rõ ràng trên sơ yếu lý lịch tự thuật

Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật như thế nào?

Khi nhìn vào tờ form mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật như Nhà nước quy định, chắc chắn nhiều bạn sẽ rất chủ quan và nghĩ rằng mình sẽ hoàn thành tốt nó. Thế nhưng, trên thực tế, có đến hơn nửa số hồ sơ gửi đến nhà tuyển dụng bị đánh rớt bởi những sai sót trên tờ sơ yếu lý lịch. Do đó, trong nội dung dưới đây 123dang.com sẽ hướng dẫn bạn cách ghi sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn nhất:

1. Trình bày sơ yếu lý lịch tự thuật dễ nhìn

Đầu tiên chúng ta nói về cách trình bày, bạn cần hình dung trước bố cục, trình bày một cách khoa học, gọn gàng dễ đọc nhất để thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Qua đó, bạn cần làm nổi bật những điểm mạnh của bản thân và kinh nghiệm làm việc, kỹ năng tích luỹ được.

2. Viết kinh nghiệm trên sơ yếu lý lịch tự thuật

Nhiều bạn vẫn luôn thắc mắc, viết kinh nghiệm như thế nào là đầy đủ, chính xác. Bạn cần viết tất cả những kinh nghiệm mình tích luỹ từ các công việc một cách đầy đủ và ngắn gọn nhất, tránh dài dòng, lan man. Đối với những bạn đã đi làm, bạn hạn chế ghi kinh nghiệm đi làm từ thời sinh viên của mình, đặc biệt là từ những công việc part-time, không liên quan đến ngành nghề hiện tại.

Ghi kinh nghiệm làm việc rõ ràng, lành mạch phù hợp với vị trí ứng tuyển.

3. Liệt kê thông tin công ty và công việc từng làm

Có rất nhiều bạn chỉ ghi nơi từng làm việc nhưng lại không ghi cụ thể công việc từng làm, điều này gây cản trở cho rất nhiều nhà tuyển dụng trong việc hình dung kinh nghiệm của bạn và cân nhắc tuyển dụng, bởi họ không biết bạn có thực sự phù hợp và làm được ở vị trí này hay không? Do đó, để giúp nhà tuyển dụng tốt nhất, bạn nên liệt kê những công việc bạn từng làm trước đây, đạt được những thành tựu gì, có được thăng chức hay không, mất bao lâu để được thăng chức. 

4. Mục tiêu công việc

Điều này rất cần thiết, bởi nó thể hiện bạn có phải là một người có định hướng tốt hay không. Bạn nên ghi khoảng 3 - 4 dòng những mục tiêu công việc của bạn từ 3-5 năm tới. Để nhà tuyển dụng có thể thấy được bạn là một người có mục tiêu, có chí hướng và biết định hướng, sắp xếp công việc của mình.

5. Thông tin cá nhân - bằng cấp

Đừng quên điền đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ liên lạc của bạn trong sơ yếu lý lịch tự thuật. Trên hết, là bằng cấp học tập của bạn. Bạn nên sắp xếp từ việc học gần nhất đến những việc học xa nhất. Tất cả những bằng cấp đại học, kỹ năng, chuyên ngành bạn đều nên đưa vào sơ yếu lý lịch tự thuật để được đánh giá cao hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Trình bày rõ ràng các bằng cấp bạn đạt được sẽ được đánh giá cao hơn

Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã có thể hiểu rõ những điều cần thể hiện trong sơ yếu lý lịch tự thuật. Chúc các bạn sớm tìm được công việc như ý.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.