Tiền lương tháng 13 là gì? Cách tính như thế nào?

1,088 lượt xem

Lương tháng 13 là chủ đề được cả người lao động và chủ doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và dịp cuối năm. Tuy nhiên, những quy định, cách tính lương tháng 13 như thế nào không phải ai cũng nắm rõ. Cùng 123dang.com tìm hiểu chi tiết hơn vấn đề này trong bài viết bên dưới.

I. Lương tháng 13 là gì?

Trong Bộ Luật Lao động năm 2012 chưa quy định về lương tháng 13, tuy nhiên, nếu xét theo khái niệm tiền thưởng nêu tại điều 103 của Bộ Luật này có thể hiểu khái niệm lương tháng 13 như sau:

- Tại Khoản 1 của Điều 103, Bộ Luật lao động năm 2012, tiền thưởng là khoản mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động dựa vào hai tiêu chí: kết quả làm việc của người lao động và kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm.

- Quy chế áp dụng tiền thưởng do doanh nghiệp quyết định và căn cứ vào các quy định riêng, có tham khảo của các tổ chức đại diện cho tập thể người lao động, điển hình như công đoàn của doanh nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tính lương ngày lễ chi tiết nhất

1. Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Theo như thông tin trên đây, thì khái niệm lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản là người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận, thường là vào dịp cuối năm.

Dựa trên tình hình thực tế của mức độ hoàn thành công việc của người lao động cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm. Tiền lương tháng 13 thường được thể hiện trên các văn bản: Hợp đồng lao động, quy chế lương, thưởng, phạt,...

2. Cách tính lương tháng 13 như thế nào?

Các doanh nghiệp khi tính lương tháng 13 cho người lao động thường áp dụng 1 số tiêu chí như:

- Người lao động có ký kết với doanh nghiệp bằng các văn bản như hợp đồng lao động có thời hạn, không xác định thời hạn.

- Thời gian làm việc của người lao động từ 01 tháng trở lên liên tục tính đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

- Người lao động vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

II. Điều kiện nhận thưởng tháng 13

Tháng lương thứ 13 được thưởng cho toàn thể người lao động nếu đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu sau:

- Đã hết thời gian thử việc và có thời gian làm việc liên tục thực tế từ đủ 01 tháng trở lên tính đến hết ngày 31/12 (Dương lịch) của năm đó, và vẫn đang làm việc tại công ty vào ngày 31/12.

- Nhân vên chưa hết thời gian thử việc tính đến hết 31/12 sẽ không nhận được lương tháng thứ 13.

Xem thêm: Những quy định cần biết về lương thử việc hiện hành

Những ý trên đây bạn đã có câu trả lời cho việc thời gian thử việc có được hưởng lương tháng 13 không rồi đúng không? Khi đáp ứng được các tiêu chí mà doanh nghiệp đề ra, cách tính thời gian thử việc cho người lao động như sau:

- Nếu làm đủ 12 tháng sẽ được hưởng tháng lương thứ 13 tính bằng bình quân của 12 tháng lương trong năm tính thưởng.

- Nếu làm chưa đủ 12 tháng sẽ được hưởng lương tháng 13 theo tỷ lệ số tháng làm việc trong 1 năm.

- Công thức tính thưởng tháng tháng 13 = Thời gian NLĐ làm việc trong năm tính thưởng/12 x tiền lương trung bình theo thời gian NLĐ làm việc.

III. Lương tháng 13 có nộp thuế TNCN không?

Quy định về thuế Thu nhập cá nhân đối với tiền lương tháng 13 được quy định tại thông tư 111/2013/TT-BTC. Theo đó, tiền thưởng tháng 13 được coi là thu nhập chịu thuế, tức là phải đóng thuế. Việc tính thuế TNCN lương thứ 13 sẽ được tính vào tháng mà doanh nghiệp chi trả lương thưởng tháng 13 đó.

Cách tính được thực hiện như sau:

- Công ty bạn phát lương vào tháng nào thì cộng khoản tiền thưởng tháng 13 vào với lương của tháng chi trả.

- Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính 1 lần như các tháng khác, rồi tính theo biểu lũy tiến từng phần bình thường.

- Doanh nghiệp chỉ trả tiền thưởng lương tháng 13 vào tháng nào thì sẽ phải tính thuế TNCN do người được hưởng vào tháng đó.

- Việc tính thuế thu nhập cá nhân vào tháng lương thứ 13 được thực hiện như sau: Công ty bạn phát lương vào tháng nào thì cộng khoản tiền thưởng tháng 13 vào với lương của tháng chi trả. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính 1 lần như các tháng khác. Rồi tính theo biểu lũy tiến từng phần bình thường

Xem thêm: Cách tính thuế Thu nhập cá nhân online mới nhất

Hiện nay, tiền lương tháng 13 được xem như 1 khoản phúc lợi mà doanh nghiệp dành cho người lao động sau một năm gắn bó, cống hiến cùng công ty. Đây cũng được xem là cách mà doanh nghiệp giữ chân người lao động ở lại cùng mình, tránh tình trạng nhảy việc sau Tết.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.