Cách quy đổi lương Gross sang lương Net như thế nào là chuẩn?

1,876 lượt xem

Lương Gross và lương Net là hai khái niệm thường nghe khi nói về mức thu nhập của người lao động. Cùng 123dang.com tìm hiểu rõ hơn hai loại lương này và cách quy đổi từ lương Gross sang lương Net ra sao.

I. Định nghĩa lương Gross và lương Net là gì?

Lương Gross là gì?

Khái niệm lương Gross được hiểu là tổng thu nhập của người lao động được người sử dụng lao động chi trả vào cuối kì lương. Lương Gross bao gồm cả các khoản đóng bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN)  và thuế TNCN. Trong thực tế, lương Gross sẽ cao hơn mức lương thực nhận của người lao động do phải trích ra 1 phần để đóng bảo hiểm và nộp thuế thu nhận cá nhân theo quy định của Nhà Nước.

Lương Net là gì?

Định nghĩa lương Net là lương thực nhận của người lao động vào cuối kì lương, sau khi đã trừ hết các khoản chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân, hiểu đơn giản nó chính là số tiền người lao động có thể bỏ túi.

Xem thêm: Những quy định cần biết về lương thử việc hiện hành

Phân biệt lương Gross lương Net giúp người lao động nắm được mức thu nhập thực nhận sau thuế của mình.

 

II. Cách quy đổi lương Net sang lương Gross như thế nào?

Như đã nói ở trên, lương Net và lương Gross khác nhau chính là mức thu nhập của người lao động khi tính các khoản bảo hiểm vào hay chưa.

Công thức tính lương Net sang lương Gross như sau:

Lương Net = Lương Gross - (BHXH+BHYT+BHTN+Thuế TNCN)

Ví dụ:

1. Người lao động thỏa thuận nhận lương Gross:

- Mức lương hàng tháng là 20 triệu đồng thì Người lao động sẽ đóng các khoản:

- Bảo hiểm= 20.000.000 x 10.5% = 2.100.000 đồng;

- Thuế TNCN: [(20.000.000 – 2.100.000) – 9.000.000] x 10% = 890.000 đồng.

Như vậy, nếu thỏa thuận lương Gross là 20 triệu thì  người lao động sẽ thực lãnh: 20.000.000 – (2.100.000 + 890.000) = 17.010.000 đồng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tính lương làm thêm giờ

2. Người lao động thỏa thuận nhận lương Net:

- Trường hợp 1: Lương Net là số tiền bạn nhận được hàng tháng, còn căn cứ đóng bảo hiểm cho bạn là một mức lương danh nghĩa do công ty quy định (thường thấp hơn nhiều so với lương Net thoả thuận). Đây là hình thức khá phổ biến tại Việt Nam.

- Trường hợp 2:  Bộ phận nhân sự sẽ dựa vào lương Net thoả thuận để tự tính ra lương Gross. Mức bảo hiểm đăng ký và đóng cho người lao động sẽ ở mức lương Gross được quy đổi nêu trên.

- Trường hợp 3: Công ty sẽ đăng ký và đóng bảo hiểm cho bạn đúng với mức lương Net bạn đã đồng ý nhận việc. Với cách tính này, trong khi lợi ích của bạn bị giảm đi một chút thì sẽ giúp công ty tiết kiệm được một khoản ngân sách nhỏ.

 

Bảng chuyển đổi lương Gross sang lương Net và ngược lại

III. Lương Gross hay lương Net sẽ có lợi cho người lao động hơn?

Trên thực tế, khi quy đổi lương Net sang lương Gross và ngược lại thì số tiền mà người lao động nhận được sẽ tương đương nhau. Tuy nhiên, người lao động sẽ có cảm giác nhận lương Net sẽ cao hơn do lương Gross bị trừ hao đi một ít.

Nếu người lao động thỏa thuận nhận lương Gross thì sẽ minh bạch hơn do có thể chủ động tính toán được mức lương Net của mình. Còn nếu nhà tuyển dụng thỏa thuận dựa trên lương Net thì bạn có thể hỏi rõ về mức đóng bảo hiểm mà công ty đóng cho bạn để nắm được chính xác hơn quyền lợi của mình.

Hi vọng với những thông tin trên đây, 123dang.com đã giúp bạn hiểu được khái niệm lương Gross và lương Net là gì và cách quy đổi lương gross sang lương net ra sao.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.