Cách trả lời câu hỏi tại sao bạn nghỉ việc Công ty cũ thông minh nhất

16,793 lượt xem

"Tại sao bạn lại nghỉ việc ở Công ty cũ?" luôn là một trong những câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào. Đây cũng là một trong những nội dung được nhắc trong CV xin việc.

Người phỏng vấn hỏi Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ thực ra là một cái bẫy. Bởi ngoài việc tò mò về lý do nghỉ việc ở công ty cũ của Ứng viên thì họ cũng muốn kiểm tra sự trung thực cũng như nghiêm túc khi Ứng viên tìm kiếm vị trí công việc mới.

I. Tại sao bạn lại quyết định nghỉ việc ở Công ty cũ ?

Có muôn vàn lý do khác nhau khiến bạn đi đến quyết định nghỉ việc, trong đó, có thể kể ra một số lý do thường gặp như sau:

1. Mối quan hệ xấu với cấp trên

Có nhiều kết quả khảo sát cho thấy, lí do nghỉ việc ở công ty cũ là do quản lý của bạn.

2. Công việc quá tải

Công việc ở công ty cũ quá nhiều, khối lượng công việc quá lớn khiến bạn cảm thấy quá tải, nó ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống cá nhân của bạn. Với lịch làm việc dày đặc khiến bạn không dành thời gian nhiều cho bản thân, gia đình hoặc bạn bè.

3. Tìm kiếm một mức lương cao hơn

Vấn đề tiền lương luôn là một trong yếu tố quan trọng khiến nhân viên gắn bó hoặc rời bỏ công ty. Ở nhiều doanh nghiệp, bên cạnh tiền lương thì có nhiều phúc lợi hấp dẫn dành cho người lao động.

Người lao động nếu không thoải mái với mức lương hiện tại hoặc chế độ phúc lợi tại doanh nghiệp thì có thể sẽ không gắn bó lâu dài.

Xem thêm: Chia sẻ kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng

4. Thay đổi chỗ ở

Không ít trường hợp nghỉ việc ở công ty cũ vì lý do thay đổi chỗ ở, giúp hạn chế hơn việc đi lại xa, đỡ phải chen lấn, kẹt xe,....

5. Công việc không còn tính thử thách

Khi công việc cũ lặp đi lặp lại, không có tính thử thách hay những cơ hội học hỏi kỹ năng mới, khám phá thêm những kiến thức mới sẽ dễ dàng khiến nhân viên nhàm chán và có ý định thay đổi môi trường làm việc.

Đối với nhiều người, một công việc tuyệt vời ngoài lý do lương thưởng và chế độ phúc lợi tốt ra thì cơ hội phát triển tốt nhất thông qua các thách thức.

6. Công ty cũ không có cơ hội thăng tiến

Rất nhiều bạn làm việc với những mục tiêu nghề nghiệp cao và kì vọng lớn vào sự thăng tiến trong công việc, sự nghiệp. Tuy nhiên,ở nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cơ hội được đảm nhiệm những vị trí cao hơn dành cho nhân viên không phải là nhiều. Do đó, không ít bạn trẻ khi đã tích lũy được đủ kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn sẽ có mong muốn được giữ trọng trách cao hơn, quan trọng hơn ở công việc, ngành nghề của mình. Do đó, nếu gắn bó với công ty đủ lâu nhưng vẫn không có cơ hội vươn lên vị trí cao hơn, họ sẽ không ngại tìm kiếm môi trường làm việc mới.

II. Những sai lầm cần tránh

Nhiều Ứng viên khi trả lời câu hỏi "Tại sao em lại nghỉ việc công ty cũ" thường dễ biến mình thành người tiêu cực, phiến diện trong mắt nhà tuyển dụng. Ứng viên cần tránh các điểm đó, như:

1. Không than phiền về Đồng nghiệp / Sếp / Công ty cũ

Mối quan hệ giữa đồng nghiệp cũng như giữa sếp với ứng viên thường có những điểm bất đồng. Nếu Ứng viên than phiền tiêu cực về đồng nghiệp cũ, Sếp cũ hay Công ty cũ sẽ sẽ vô tình biến bạn thành một kẻ hay tám chuyện và chuyên gây rắc rối.

Nhà tuyển dụng sẽ e ngại bởi nếu bây giờ bạn nói không tốt về Công ty cũ thì trong tương lai có thể bạn cũng sẽ nói những lời không tốt đẹp về Công ty hiện tại mà bạn đang ứng tuyển.

2. Không nên trả lời rằng bạn nghỉ việc vì “lý do cá nhân”

Nhiều ứng viên trả lời câu hỏi lý do nghỉ việc ở công ty cũ là vì "lý do cá nhân". Mặc dù đây là câu trả lời khá an toàn cho ứng viên nhưng lại không phải là đáp án mà Nhà tuyển dụng mong chờ bởi nó quá chung chung và thiếu thông tin. Điều nay khiến cho Nhà tuyển dụng không thật sự hài lòng và có những hoài nghi về sự trung thực của bạn.

3. Không phàn nàn về vấn đề tài chính của công ty cũ

Vấn đề lương thưởng, chế độ phúc lợi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của người lao động. Nếu ứng viên đưa ra lí do nghỉ việc là vì vấn đề tài chính thì Nhà tuyển dụng hoàn toàn có quyền hoài nghi về mức độ gắn bó của bạn với công ty nếu có cơ hội trúng tuyển. Liệu rằng bạn có gắn bó với công ty nếu sau này tìm được một công việc mức lương mới tốt hơn hay không?

III. Có nên đề cập lý do nghỉ việc công ty cũ trong CV xin việc?

Bao giờ cũng vậy, CV xin việc chính là cơ hội giới thiệu của Ứng viên đến với Nhà Tuyển dụng ngay từ đầu, do đó, những thông tin bạn điền vào CV xin việc cần chọn lọc và có những thông tin tích cực.

Ngoài những nội dung chính cần có trong CV xin việc như: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân cũng như những thành tích đã đạt được trong quá khứ,.. thì nhiều bạn cũng đề cập lý do nghỉ việc công ty cũ của mình vào CV xin việc.

Đây là phần nội dung không bắt buộc, tuy nhiên, lại là một trong những phần được Nhà Tuyển dụng quan tâm bên cạnh những thông tin về kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng công việc của Ứng viên. 

Hiện nay, nhiều mẫu CV online có sẵn thường không có phần nội dung này và nếu bạn muốn trình bày phần nà, hãy tự thiết kế mẫu CV cho riêng mình nhé!

IV. Những lưu ý khi viết lý do nghỉ việc trong CV

Khá nhiều công ty khá kỹ lưỡng trong việc sàn lọc ứng viên từ vòng xem xét CV. Một trong những yếu tố để họ đánh giá ứng viên chính là thái độ trung thực được thể hiện qua CV xin việc.

Dưới đây là một số lưu ý khi viết lý do nghỉ việc trong CV mà ứng viên cần biết:

1. Hãy trung thực

Hãy trả lời trung thực lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ là gì? Tuy nhiên, lưu ý cách trả lời thật khéo léo. Ví dụ:

- Nếu bạn nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự của công ty thì hãy thành thật trả lời.

- Nếu bạn cảm thấy kỹ năng của bạn chưa thể đáp ứng được 100% khối lượng công việc và trau dồi thêm thì câu trả lời nên là “Cần thêm thời gian đi học nâng cao kỹ năng và trau dồi”.

Xem thêm: 10 Kỹ năng trong CV xin việc giúp bạn tỏa sáng

2. Trả lời ngắn gọn và đủ ý

Có thể nói đây là phần nội dung không quá hay ho trong bản CV xin việc, do đó, bạn cần đề cập một cách ngắn gọn và có trọng tâm.

Việc viết quá dài dòng có thể khiến cho bạn làm loãng các nội dung khác trong CV xin việc của mình, đồng thời có thể đặt bản thân bạn vào thế khó nếu như lý do bạn nghỉ việc không tích cực cho lắm.

3. Tiết chế cảm xúc khi trình bày về lý do nghỉ việc trong CV

Trung thực luôn là yếu tố được đánh giá cao khi bạn trình bày lí do nghỉ việc của mình ở công ty cũ. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ không thiện cảm với những ứng viên dễ dàng buông lời thiếu tôn trọng, những lý do làm công ty cũ trở nên xấu hơn trước mặt nhà tuyển dụng khi phỏng vấn đặc biệt là khi những lý do này được trình bày ngay trong CV – tài liệu đầu tiên để gây ấn tượng từ nhà tuyển dụng.

Do đó, hãy tiết chế cảm xúc của mình, diễn đạt sự trung thực của mình một cách khéo léo để thể hiện lý do nghỉ việc trong CV bạn nhé!

Xem thêm: Cần chú ý điều gì khi đối diện với Nhà tuyển dụng trong phỏng vấn xin việc

V. Hãy viết vào CV những lý do nghỉ việc thông minh nhất

Như 123dang.com đã nói ở trên, có nhiều lý do khiến ứng viên đi đến quyết định thôi việc ở công ty cũ, nhưng không phải lý do nào cũng nên đưa vào.

Hãy chọn lựa những lý do nghỉ việc thông minh nhất để đưa vào CV của mình. Ví dụ như:

- Công ty cũ thực hiện cơ cấu lại nhân sự và tôi được chuyển sang một bộ phận mới, tuy nhiên, tôi lại không thực sự có nhiều kinh nghiệm lẫn niềm yêu thích ở bộ phận mới đó.

- Tôi cần thêm thời gian để trau dồi chuyên môn cao hơn.

- Chỗ làm cũ của tôi không có đủ cơ hội thăng tiến, do đó tôi mong muốn tìm kiếm công việc mới phù hợp hơn với năng lực hiện tại và cống hiến ở môi trường phù hợp hơn.

- Công ty cũ cách chỗ tôi ở quá xa nên có một số bất tiện trong đi lại cũng như triển khai một vài dự án. Do đó, tôi muốn tìm địa điểm làm việc gần hơn để có thể tập trung tốt hơn cho công việc.

Xem thêm: Cách khắc phục điểm yếu của bản thân khi đi phỏng vấn 

Trên đây là một số gợi ý trả lời cho câu hỏi: "Tại sao bạn lại nghỉ việc ở Công ty cũ?" và bạn có thể tùy chỉnh lại câu trả lời phù hợp hơn với vị trí mà mình ứng tuyển cũng như tình huống cụ thể của bản thân. Nhưng để tạo sự thuyết phục nhất thì hãy trả lời một cách tự tin, dứt khoát và ngắn gọn nhất nhé.

Đề tài " Lý do nghỉ việc ở công ty cũ" khá nhạy cảm và khiến ứng viên lo lắng, tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội giúp bạn có thể tạo được sự khác biệt và giúp giới thiệu chính bản thân mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.