Làm việc nhóm là gì? Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

3,784 lượt xem

Ngay từ xưa có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, vì vậy mỗi một cá nhân không thể sống và làm việc một mình. Bản thân chúng ta sẽ có những tính cách và năng lực ảnh hưởng lên nhóm và ngược lại. Làm việc nhóm là cách giúp mọi tổ chức, đơn vị rút ngắn thời gian hoàn thành công việc, nhận ra những sai sót bỏ qua của bản thân cũng như học hỏi, phát triển được các kỹ năng khác từ đồng đội, từ đó đem đến một kết quả  làm việc hiệu quả nhất.

Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là một nhóm người cùng nhìn về một đích đến cuối cùng. Họ làm việc với nhau, có sự tương tác qua lại thường xuyên, có sự phân công công việc, cấp bậc, nhiệm vụ rõ ràng và có quy tắc ràng buộc cụ thể là tập hợp nhiều người cùng có chung mục tiêu. Mỗi thành viên có vai trò nhiệm vụ rõ ràng và có các quy tắc chung chi phối lẫn nhau.

Xem thêm: Giao tiếp ứng xử thông minh không thể thiếu những kỹ năng này

Những kỹ năng giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả

Nếu chúng ta muốn có một nhóm làm việc hiệu quả và năng suất hơn thì đừng bỏ lỡ những “nguyên tắc vàng” sau đây nhé:

1. Kỹ năng tổ chức công việc

Bất kể công việc dù lớn hay nhỏ đều cần có sự tổ chức một cách thông minh để chắc rằng hoạt động nhóm sẽ mang đến kết quả hiệu quả nhất. Theo quan điểm của những người xưa, thì ta có 3 yếu tố Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa, nhưng hiện nay, ta sẽ áp dụng nguyên lí 5W + 1H để tổ chức một công việc hay một hoạt động, kế hoạch:

Khi nảy sinh bất kỳ về vấn đề gì, chúng ta cần trả lời được các câu hỏi:

- Kế hoạch đó dùng để làm gì (What).

- Kế hoạch đó xuất phát từ đâu (Where).

- Khi nào thì bắt đầu tiến hành (When).

- Ai sẽ là người thực hiện (Who).

- Tại sao cần tiến hành hoạt động đó (Why).

- Chúng ta nên thực hiện nó như thế nào (How).

Xem thêm: Cách rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

2. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Một nhóm hoạt động hiệu quả không chỉ có một tổ chức logic, bên cạnh đó còn cần có sự tương tác và thấu hiểu giữa các thành viên lẫn nhau, đòi hỏi kỹ năng mềm của mỗi cá nhân đóng góp chung vào tập thể ấy.

- Lắng nghe: Chính là kỹ năng quan trọng nhất. Một kỹ năng phản ánh sự tôn trọng ý kiến giữa các thành viên lẫn nhau. Lắng nghe không chỉ là sự tiếp nhận thông tin từ người nói mà còn phải biết phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực và phản hồi một cách văn minh ý kiến của người nói dù mình có đồng tình hay không.

- Thuyết phục: Chúng ta cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình bằng cách dựa vào những ý kiến chung để củng cố cho hợp lí chứ không chỉ dựa vào lý lẽ cá nhân. Hơn hết, bạn không nên dựa vào vị trí hoặc tài năng của bản thân để buộc người khác phải chấp nhận.

- Chia sẻ: Càng chia sẻ được nhiều kinh nghiệm quý giá của mình thì sẽ càng nhận được sự yêu mến và vị nể của các thành viên còn lại. Và khi mỗi thành viên trong nhóm đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chia sẻ, không khí làm việc của nhóm sẽ cởi mở và tích cực hơn.

- Tôn trọng: Mỗi thành viên trong nhóm cần học cách tôn trọng ý kiến của những thành viên khác trong nhóm bằng cách thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến chúng thành hiện thực.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về làm việc nhóm và những cách giúp hoạt động nhóm hiệu quả. 123dang.com chúc bạn xây dựng được đội nhóm mạnh với những đồng đội ăn ý, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt mọi công việc.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.