Nhân viên chuyên ngành xuất nhập khẩu là làm công việc gì?

820 lượt xem

Không phổ biến từ lâu như các ngành kế toán, ngân hàng,... xuất nhập khẩu được xem là ngành mới và ngày càng “hot” hơn trong kinh tế hội nhập ngày nay, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm việc làm. Vậy công việc của nhân viên xuất nhập khẩu là làm gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của 123dang.com nhé.

Ngành xuất nhập khẩu là gì?

Xuất nhập khẩu là hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Là môi trường để hàng hóa được lưu thông tốt hơn giữa trong nước và ngoài nước. Ngoài ra, xuất nhập khẩu giúp thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các nước tham gia.

Là nghiệp vụ thương mại hàng đầu. Liên kết hàng hóa giữa các quốc gia và trên thế giới. Cung ứng sản phẩm thiếu hụt, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hội nhập hiện đại hóa ngày nay.

Nhân viên xuất nhập khẩu làm công việc gì?

Bạn có thể hiểu khái quát làm xuất nhập khẩu là xử lý toàn bộ quá trình của vận chuyển cho xuất khẩu hoặc nhập khẩu một hàng hóa. Nhân viên xuất nhập khẩu như là cầu nối thương mại giữa các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài. Gồm những công việc cụ thể sau:

- Làm việc với trực tiếp đối tác, đàm phán, ký kết hợp đồng giao dịch với khách hàng.

- Tiếp nhận các đơn hàng của doanh nghiệp. Hoàn tất thủ tục và chứng từ để việc xuất nhập khẩu được diễn ra.

- Lựa chọn phương thức vận chuyển và phương tiện vận chuyển hàng hóa sao cho phù hợp.

- Thực hiện các hoạt động liên kết với ngân hàng để thanh toán tiền hàng bằng những cách thức khác nhau.

- Đảm bảo các thủ tục hải quan để quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ.

- Quản lý và kiểm tra sát sao hồ sơ xuất nhập khẩu của hàng hóa.

- Luôn tìm kiếm nguồn khách hàng mới, mở rộng thị trường.

- Tạo dựng và duy trì các mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng để đưa ra những chiến lược trong kinh doanh.

Tại sao xuất nhập khẩu là ngành tiềm năng?

1. Cơ hội việc làm và tuyển dụng lớn

Xuất nhập khẩu đang là ngành nghề cần thiết ở mỗi quốc gia và nhu cầu tuyển dụng nhân sự lớn để đáp ứng mức công việc hiện nay.

2. Cơ hội thăng tiến

Xuất nhập khẩu là môi trường tốt để bạn phát triển bản thân và làm việc. Tạo dựng được nhiều mối quan hệ hữu ích. Trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để phát triển lên các vị trí cao hơn trong ngành.

3. Mức thu nhập hấp dẫn

Đây là ngành được coi là có mức lương hấp dẫn so với những ngành khác. Do đòi hỏi bạn đến 2 kỹ năng thiết yếu là ngoại ngữ và chuyên môn xuất nhập khẩu. Mức lương giao động 4-10 triệu đồng tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm của bạn.

Một số yêu cầu chuyên ngành xuất nhập khẩu

- Nhân viên xuất nhập khẩu chắc chắn phải nắm rõ được các chính sách xuất nhập của mỗi hàng hóa, các loại giấy phép, hạn ngạch trong xuất nhập khẩu. Ngoài ra còn phải biết rõ quy trình diễn ra của xuất nhập khẩu.

- Có kinh nghiệm trong làm chứng từ, soạn thảo văn bản ký kết hợp đồng. Nắm được hàng hóa và thị trường.

- Khả năng ngoại ngữ thành thạo và kỹ năng văn phòng cơ bản để đáp ứng yêu cầu công việc. Một vài các kỹ năng khác như thuyết phục, đàm phán, xử lý vấn đề…

- Cần rèn luyện cho bản thân sự nhanh nhẹn, cẩn thận và linh hoạt trong công việc. Tinh thần trách nhiệm và khả năng chịu đựng áp lực cao.

Mong rằng qua bài viết trên giúp bạn đọc biết nhiều hơn thông tin về nhân viên xuất nhập khẩu làm gì, từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho nghề nghiệp của bản thân nhé.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.