Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART hiệu quả

2,831 lượt xem

Bạn đã từng nghe về mục tiêu SMART? Bạn đã nghe điều kỳ diệu về nguyên tắc thông minh này trong lập kế hoạch cá nhân, tương lai và trong cuộc sống. Bài viết sau đây, 123dang.com sẽ giải đáp cho bạn mục tiêu SMART là gì? Và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thế nào là thiết lập mục tiêu SMART.

Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là một nguyên tắc thông minh, giúp bạn dễ dàng lập được mục tiêu cho cuộc sống chính mình, giúp bạn định hình được kế hoạch của mình trong tương lai.

Thực tế, mục tiêu SMART được cấu thành từ 5 yếu tố chính, cũng là 5 chữ cái đầu tiên của các yếu tố này:

S – Specific : có nghĩa là “Cụ thể, dễ hiểu”.

M – Measurable : có nghĩa là “Đo lường”.

A – Attainable : có nghĩa là “Tính khả thi”.

R – Relevant : có nghĩa là “Thực tế”.

T – Time-Bound : có nghĩa là “Thời gian hoàn thành”.

Các bước thiết lập mục tiêu SMART là gì?

Để thiết lập mục tiêu SMART, bạn cần làm theo những bước sau đây:

1. Định hình mục tiêu của mình

Dựa vào các tiêu chí trên, bạn bắt đầu phân tích và tiến hành xác định mục tiêu cho mình. Bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:

S – Specific : Có nghĩa là những điều cụ thể, dễ hiểu: “Bạn muốn đạt được điều gì trong tương lai?”, “ Số liệu ra sao?”

M – Measurable : Đưa ra những giá trị có thể đo lường: “Con số cụ thể của dự án này mong muốn đạt được là bao nhiêu?”

A – Attainable : Tính khả thi của mục tiêu: “Có khả thi hay không?”.

R – Relevant : Xác định thực tế: “Chi tiết tình hình hiện tại như thế nào? Có phù hợp với tình hình hiện tại hay không?”

T – Time-Bound : Thời gian hoàn thành: “Thời gian hoàn thành hợp lý là khi nào?”

2. Viết mục tiêu đó ra

Sau khi đã định hình được rõ ràng mục tiêu, bạn cần viết ra trên giấy hoặc trên word một cách rõ ràng, cụ thể. Tốt nhất là bạn nên in ra (nếu viết trên word) và để trên bàn làm việc để nhắc nhở bản thân và tạo động lực cho bản thân mỗi ngày.

3. Lập kế hoạch chi tiết

Sau khi có được mục tiêu của chính mình, việc bạn cần làm chính là lập kế hoạch chi tiết nhất để đạt được mục tiêu đó. Bạn phải xác định được mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng hoặc mỗi năm bạn sẽ cần làm gì để đạt được điều đó. Viết luôn yêu cầu công việc bạn phải thực hiện vào từng giai đoạn. Đặc biệt, bạn phải luôn kiểm tra định kỳ rằng bạn đã có hoàn thành được các giai đoạn đã đề ra hay không? Bạn phải luôn nghiêm chỉnh thực hiện theo kế hoạch đã đề ra để đạt được mục tiêu nhanh nhất có thể.

Những ứng dụng mục tiêu SMART là gì?

Dựa vào mục tiêu SMART để quản lý thời gian và công việc của nhân viên

Các nhà quản lý có thể dễ dàng quản lý nhân sự của mình qua nguyên tắc SMART này. Họ sẽ lập một kế hoạch theo ngày, tuần, tháng cho từng bộ phận, từng nhân viên để kiểm tra được hiệu quả mà nhân viên đó mang lại. Qua đó, việc lập kế hoạch chi tiết như vậy sẽ giúp nhân viên phát huy được năng lực của mình một cách tối đa nhất, tránh sao nhãng công việc.

Ngay bản thân người nhân viên cũng có thể sử dụng mục tiêu SMART để giúp mình đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Nhân viên cần phải tự xác định được mục tiêu của mình và biết lồng ghép mục tiêu cá nhân với mục tiêu chung của doanh nghiệp để lên kế hoạch làm việc cho bản thân. Điều này sẽ giúp nhân viên quản lý tốt công việc của mình, làm việc có hiệu quả hơn, không trễ deadline, chiếm được tình cảm của ban lãnh đạo.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.