Nghề tay trái là gì? Gợi ý các nghề tay trái hái ra tiền hiện nay

3,799 lượt xem

Nghề tay trái là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay với mong muốn tăng thu nhập của mình hoặc theo đuổi đam mê, sở thích của mình mà vẫn song song được với công việc chính thức. Bài viết dưới đây, 123dang.com mời bạn cùng tìm hiểu sâu hơn về nghề tay trái cũng như những gợi ý lựa chọn nghề tay trái hot nhất hiện nay.

I. Ưu nhược điểm của nghề tay trái

1. Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất mà nghề tay trái mang lại là việc giúp bạn gia tăng thu nhập một cách hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo được thu nhập từ công việc chính.

Điểm thứ hai chính là giúp cho bạn có khả năng xây dựng kế hoạch làm việc tốt hơn bởi lẽ bạn phải lên kế hoạch để có thể vừa làm tốt công việc chính, lại kèm song song được công việc phụ. Những hoạt động này sẽ rèn luyện cho bạn tư duy nhạy bé, cách phân phối thời gian linh hoạt và sắp xếp công việc khoa học hơn.

Một lợi ích của nghề tay trái không thể bỏ qua nữa, đó chính là cơ hội tích lũy thêm được nhiều thông tin, kiến thức ở những lĩnh vực mới. Học cách trân quý thời gian cũng như tiền bạc hơn.

Đối với những bạn lựa chọn nghề tay trái bằng công việc yêu thích, đam mê của mình thì việc song hành những công việc này giúp bạn có thể theo đuổi những đam mê, phát huy thế mạnh của mình nhiều hơn.

2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm  nêu trên thì làm thêm nghề tay trái cũng tồn tại những nhược điểm của mình.

Nếu như trước đây bạn chú tâm vào làm một công việc chính thức, mọi thời gian, công sức và sự sáng tạo đều được đổ dồn vào một nơi thì khi làm thêm nghề tay trái sẽ buộc bạn phải phân chia bớt thời gian, công sức. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chính của bạn so với ban đầu.

Bên cạnh đó, làm việc nghề tay trái đồng nghĩa với việc bạn phải dành thêm quỹ thời gian hàng ngày của mình để làm việc. Thời gian nghỉ ngơi của bạn vì thế sẽ rút ngắn lại. Chưa kể vào dịp cuối tháng hoặc dịp chạy nước rút dự án, chạy deadline,... công ty lẫn việc làm thêm.... Những điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

II. Những nghề tay trái hot nhất hiện nay

1. Bán hàng online

Với số lượng người sử dụng mạng xã hội, trang thương mại điện tử,..  đạt con số kỷ lục như hiện nay thì việc làm bán hàng online đang là mảnh đất màu mỡ cần được khai thác. Thay vì phải bỏ ra nhiều công sức, bỏ ra số lượng vốn đắt đỏ mở cửa hàng, nay bạn đã có thể ngồi nhà và bán hàng kiếm thu nhập thêm.

Các mặt hàng online chủ yếu là quần áo, giày dép, phụ kiện hay đồ ăn vặt… Do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn công việc này để có thêm thu nhập cho gia đình.

2. Chăm sóc thú cưng

Xu hướng nuôi thú cưng đang là xu thế được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Công việc chăm sóc thú cưng có thể là tỉa lông, tắm rửa cho pet hay dịch vụ trông thú cưng theo ngày... Đặc biệt vào dịp Lễ Tết, đây được xem là thời điểm nở rộ cho du lịch và lễ hội. Bạn có thể tận dụng thời gian này bằng dịch vụ chăm sóc thú cưng để gia tăng thu nhập.

3. Công việc dịch thuật

Công việc dịch thuật được xem là một trong những nghề tay trái hấp dẫn dành cho giới nữ. Bạn có thể nhận các dự án dịch bài từ các công ty, website, sách báo.. mức phí chi trả cho bạn sẽ là một con số tương đối ổn định.

Công việc dịch thuật chủ yếu dịch ngôn ngữ từ tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật… Tuy nhiên, bạn cũng cần cân đối thời gian làm việc hợp lý để không ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của công việc chính.

4. Viết content 

Sự phát triển của internet kéo theo nhu cầu tìm kiếm và đọc nội dung trên mạng ngày càng gia tăng. Do đó, những công việc sản xuất, sáng tạo nội dung phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. 

Xu hướng viết content hiện nay bạn có thể làm việc online theo dự án. Có thể là nội dung website hoặc các bài review du lịch, sản phẩm,.... 

5. Nhiếp ảnh gia sự kiện

Nhiều bạn có đam mê nhiếp ảnh và kỹ năng đều có thể chọn nhiếp ảnh sự kiện làm nghề tay trái của mình. Công việc này sẽ phụ thuộc vào tần suất sự kiện và đòi hỏi kỹ năng chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh,... 

Phần lớn những bạn chọn lĩnh vực này làm nghề tay trái đều có đam mê lớn với nhiếp ảnh, do đó, sẽ rất thú vị nếu bạn vừa được làm điều mình yêu thích lại vừa gia tăng thu nhập đúng không ạ?

Trên đây chỉ là gợi ý một số công việc nghề tay trái mà bạn có thể thể tham khảo. Đừng quên truy cập chuyên mục Blog nghề nghiệp của Website tuyển dụng việc làm SIEURAOVAT để đón đọc những thông tin mới nhất.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.