Chia sẻ kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng

1,982 lượt xem

Bạn đang muốn tìm kiếm một công việc có mức lương phù hợp với điều kiện thực tế, năng lực của bản thân. Phỏng vấn xin việc, các kỹ năng cần thiết, mức lương, khả năng deal lương ... Ở nội dung dưới đây, 123dang.com sẽ chia sẻ đến bạn những kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng bạn nhé!

Deal lương nghĩa là gì?

Dựa theo từ điển Anh – Việt, deal có nghĩa là sự thỏa thuận. Deal lương nghĩa là việc thỏa thuận mức lương giữa người tuyển dụng và ứng viên thông qua quá trình phỏng vấn xin việc.

Trên thực tế, đôi khi mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra và mức lương mong muốn của người lao động được trả sẽ không giống nhau. Vì thế, quá trình deal lương cần được diễn ra để 2 bên có thể hiểu, thống nhất được với nhau và đưa ra mức lương phù hợp với năng lực của người ứng viên cũng như phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp.

Chia sẻ những kinh nghiệm deal lương với nhà tuyển dụng

Kỹ năng deal lương với nhà tuyển dụng là một trong những điều mà ứng viên cần lưu ý. Tham khảo những gợi ý dưới đây để deal lương thành công bạn nhé!

1. Hãy thực hành trước khi phỏng vấn

Trong suốt toàn bộ buổi phỏng vấn, bạn hãy thể hiện sự tự tin của mình thông qua việc trả lời những câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng, nhất là khi đàm phán lương. Để làm được điều này, bạn cần chuẩn bị và thực hành kỹ càng trước.

Hãy soạn ra những thành tích, điểm mạnh, kỹ năng, kiến thức của mình. Sau đó, tập nói một cách thoải mái, tự nhiên nhất trước gương. Hoặc bạn có thể nhờ bạn bè hoặc một thành viên trong gia đình mình đóng vai nhà tuyển dụng để đàm phán lương với bạn. Điều này sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin và thuyết phục hơn được nhà tuyển dụng về những kỹ năng, hay năng lực của bản thân mình trước khi phỏng vấn.

2. Bạn cần tìm hiểu kỹ về mức lương

Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ thành tích, những kỹ năng trước khi đến buổi phỏng vấn, bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ về mức lương mà nhà tuyển dụng có thể trả cho bạn cũng như đánh giá được mức lương hiện nay trên thị trường ra sao. Để khi nhà tuyển dụng hỏi về mong muốn lương, bạn có thể đưa ra con số hợp lý, không quá cao cũng không quá thấp so với khả năng tài chính của công ty và phù hợp với năng lực của bản thân.

Bạn có thể tham khảo thông tin này từ bạn bè, người thân hoặc trên các trang web tuyển dụng.... rất nhiều hiện nay trên thị trường.

Xem thêm: 4 phong cách nhà tuyển dụng thường gặp

3. Thương lượng lương thường là vấn đề sau cùng khi phỏng vấn

Lương luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi người trong các buổi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, khi phỏng vấn bạn nên nói vấn đề deal lương ở cuối buổi phỏng vấn vì vấn đề này thường khá tế nhị. Nó cũng sẽ thể hiện được sự khôn khéo và năng lực giao tiếp của bạn đấy.

Bạn không nên đưa ra mức lương cụ thể khi phỏng vấn trước khi nhà tuyển dụng đưa ra.

Khi đề cập đến chuyện lương, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ luôn hỏi bạn mong muốn mức lương bao nhiêu. Ở trường hợp này, bạn đừng đưa ra con số cụ thể quá. Tốt nhất, hãy trả lời bằng việc đưa ra một khoảng số nào đó, để tránh trường hợp bạn đề nghị mức lương quá thấp. Sau đó khi nhận được tín hiệu lương từ nhà tuyển dụng, bạn mới có thể deal lương mà không sợ bị “hớ”.

4. Không nên lộ mức lương bạn nhận được ở công ty cũ

Bạn nên tránh đưa ra mức lương mà mình nhận được ở công ty cũ, thay vào đó hãy ghi là “thương lượng”. Bởi vì, khi bạn phô bày những thông tin liên quan đến mức lương cũ sẽ ảnh hưởng đến mức lương mà nhà tuyển dụng trả cho bạn. Do đó, bạn nên cẩn thận để không để lộ thông tin về mức lương cũ.

Xem thêm: Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời hay nhất

5. Luôn giữ thái độ chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn

Quá trình deal lương khá khó khăn và đòi hỏi bạn sự khéo léo. Do đó, dù có chuyện gì xảy ra như thế nào thì bạn cũng đừng để cho những cảm xúc quá đà lấn át. Đừng cố gắng so sánh mình với người khác và cũng đừng nên thể hiện sự kiêu ngạo hay tham lam lúc đưa ra yêu cầu. Những điều này sẽ làm cho nhà ứng tuyển không thích bạn. Hãy luôn giữ thái độ chuyên nghiệp và cư xử chừng mực, nói chuyện thật nhẹ nhàng và điềm tĩnh.

Chúc bạn deal lương thành công nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.