Văn hóa doanh nghiệp là gì?

743 lượt xem

Giá trị văn hóa doanh nghiệp được xem là một trong những tài sản của doanh nghiệp với những phẩn chất riêng biệt để nhận biết với các doanh nghiệp, tổ chức khác. Cùng 123dang.com tìm hiểu rõ hơn trong bài viết bên dưới đây.

I. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị được tạo dựng lên trong quá trình phát triển doanh nghiệp từ lúc bắt đầu, tồn tại và phát triển theo thời gian. Từ đó, trở thành tập quán, quan niệm đi sâu vào tiềm thức của mỗi thành viên công ty.

Văn hóa doanh nghiệp là niềm tin mà mọi người cùng chung tinh thần, thói quen hành động, chi phối cảm xúc. Tất cả cùng theo đuổi một mục đích và thành công của toàn doanh nghiệp.

Văn hóa công ty là những sản phẩm riêng biệt được tạo ra bởi mỗi công ty khác nhau. Là tài sản riêng của công ty đó, đáp ứng nhu cầu về giá trị chung. Một hệ thống chung được thiết lập về giá trị của công ty được mọi thành viên chấp thuận, làm theo và chia sẻ.

Văn hóa doanh nghiệp được cấu thành qua 3 yếu tố: Tầm nhìn; Sứ mệnh và Giá trị cốt lõi.

Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện qua 2 yếu tố: Hữu hình như đồng phục, quy định, khẩu hiệu,.. và Vô hình: phong cách, suy nghĩ,…

II. Giá trị hình thành nên văn hóa công ty

Yếu tố cốt lõi của văn hóa công ty là tinh thần công ty và quan điểm giá trị của công ty. Quan trọng và có lợi ích là 2 từ đáng giá xây dựng lên văn hóa công ty hay doanh nghiệp. Vì việc tạo dựng hình ảnh văn hóa của công ty không phải là điều dễ dàng với các lãnh đạo nếu họ không bảo vệ lợi ích của văn hóa. Đội ngũ nhân viên được đào tạo và ý thức tự giác thực hiện văn hóa công ty như mặc đồng phục, đeo thẻ. Điều này giúp thể hiện sự tự hào của họ và có lợi trong công việc.

Văn hóa công ty sẽ mất giá trị và trở thành phong trào nếu nhân viên không được truyền đạt kỹ càng. Giá trị có phù hợp hay không phụ thuộc vào mỗi tổ chức riêng. Bên cạnh đó cũng có một vài giá trị chung cho tổ chức ở Việt Nam.

- Thành thực: không gian lận, dối trá trong công việc. Thực hiện đúng đủ các điều đã cam kết, hứa hẹn với công ty.

- Tự giác: luôn tự nguyện với công việc, luôn vì mục đích có lợi cho công ty.

- Khôn khéo: biết điều, biết đưa ra ý kiến đúng thời điểm. Khôn khéo trong cách nói chuyện và xử lý tình huống ở công ty.

III. Lợi ích của việc xây dựng văn hóa công ty là gì?

Văn hóa doanh nghiệp giúp công ty được trường tồn và phát triển theo thời gian. Có thể nói văn hóa công ty là một gia tài riêng của mỗi doanh nghiệp, tạo những lợi ích nhất định cho công ty.

1. Tạo động lực thúc đẩy làm việc

Văn hóa công ty vạch ra mục đích, định hướng và bản chất rõ ràng, tạo nên động lực làm việc hơn cho nhân viên. Giá trị văn hóa công ty còn nâng cao tinh thần của toàn nhân viên, tạo mối quan hệ khăng khít của tập thể. Môi trường làm việc là yếu tố động lực và giữ chân người nhân viên.

2. Tránh xung đột

Văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết nhân viên lại với nhau, tạo thành thể thống nhất giúp tránh xảy ra xung đột hơn.

3. Tăng lợi thế cạnh tranh

Tất cả các lợi ích xuất hiện ở trên giúp công ty tạo hiệu quả cho toàn công ty trong công việc, tạo nét riêng  cho doanh nghiệp của bạn và giúp cạnh tranh tốt trên thị trường.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Sieuraovat đã giúp bạn đọc hiểu thêm về văn hóa công ty là gì, cũng như biết về tầm quan trọng mà lợi ích của văn hóa công ty đem lại cho doanh nghiệp nhé!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.