Trắc nghiệm tính cách MBTI là gì? Bạn phù hợp với nghề nghiệp nào?

3,074 lượt xem

Trắc nghiệm tính cách BMTI được nhiều ứng viên tham khảo để xem việc chọn nghề nghiệp của bản thân trong tương lai có phù hợp hay không? Cùng 123dang.com tìm hiểu những tiêu chí và yếu tố tạo trong bản trắc nghiệm BMTI gồm những gì nhé!

I. Trắc nghiệm tính cách MBTI là gì?

Bài trắc nghiệm MBTI là viết tắt của từ tiếng Anh Myers - Briggs Type Indication, dịch sang nghĩa tiếng Việt có thể hiểu là trắc nghiệm tính cách. Đây là một phương pháp nhằm kiểm tra tâm lí, tính cách của một người nào đó dựa vào các câu trả lời từ những câu hỏi được thiết lập ra trước đó.

Bài Trắc nghiệm MBTI có các dạng 70 câu, 72 câu, tuy nhiên dạng 76 câu là dạng sẽ phản ánh chính xác nhất.

Trắc nghiệm tính cách MBTI dựa trên 4 tiêu chí sau đây:

1. Xu hướng tự nhiên: Hướng ngoại/ Hướng nội

Đây là hai xu hướng đối lập nhau:

- Hướng ngoại: hướng về thế giới bên ngoài

- Hướng nội: hướng vào nội tâm, gồm cả ý nghĩ, tư tưởng, trí tưởng tượng.

2. Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Giác quan/Trực giác

Đây là 2 xu hướng đối lập nhau khi con người tiếp nhận thông tin từ những thứ xung quanh.

- Trung tâm “Giác quan” trong não bộ chú ý chi tiết liên quan tới hình ảnh, âm thanh, mùi vị… được đưa tới từ 5 giác quan để phân loại, sắp xếp và ghi nhận các sự kiện thực tế đang diễn ra và trong quá khứ.

- Trung tâm “Trực giác” của não bộ có trách nhiệm tìm hiểu, diễn dịch và hình thành những mô hình từ thông tin thu thập được; sắp xếp những mô hình và liên hệ chúng với nhau. Nó giúp não bộ suy đoán các khả năng và đoán tương lai.

3. Quyết định và lựa chọn: Lý trí / Cảm xúc

Đây là 2 xu hướng đối lập nhau khi con người về cách mà con người lựa chọn đáp án, câu trả lời cho từng vấn đề cụ thể.

- Phần lý trí trong não bộ chúng ta phân tích thông tin một cách khách quan, nó là bản chất logic của con người chúng ta.

- Phần cảm xúc của não bộ đưa ra quyết định dựa vào việc xem xét tổng thể; yêu / ghét; giá trị nhân đạo hay thẩm mỹ, là bản chất chủ quan của ta.

4. Cách thức hành động: Nguyên tắc / Linh hoạt.

Đây là 2 cách thức mà mỗi người chúng ta lựa chọn để tác động tới thế giới bên ngoài.

- Nguyên tắc: hành động tiếp cận thế giới có kế hoạch, có tổ chức, có chuẩn bị, quyết định và đạt đến một kết quả rõ ràng.

- Linh hoạt: hành động tiếp cận thế giới tự nhiên, tìm phương pháp để thích nghi với hoàn cảnh, thích một kết quả bỏ ngỏ, chấp nhận các cơ hội mới và chấp nhận thay đổi kế hoạch.

II. Các nhóm tính cách trong bài trắc nghiệm BMTI gồm những gì?

Mỗi một yếu tố của bốn nhóm trên kết hợp với nhau tạo thành 16 nhóm tính cách MBTI:

ISTJ - Thanh tra viên (Inspector).

ISTP - Thợ thủ công (Crafter).

ESTJ - Người giám sát (Supervisor).

ESTP - Người sáng lập (Promoter).

ISFJ - Nhà tư vấn (Counselor).

ISFP - Nhạc sĩ (Composer).

ESFJ - Nhà cung cấp (Provider).

ESFP - Người trình diễn (Performer).

INTJ - Cố vấn chiến lược (Mastermind).

INFJ - Người che chở (Protector).

ENTJ - Nguyên soái (Field Marshal).

ENFJ - Giáo viên (Teacher).

INFP - Người hoà giải (Healer).

INTP - Kiến trúc sư (Architect).

ENFP - Người truyền cảm hứng (The Inspirer).

ENTP - Nhà phát minh (Inventor).

III. Một số lưu ý trước khi làm trắc nghiệm MBTI

MBTI là một bài trắc nghiệm tâm lý nên để thực hiện nó một cách chính xác nhất bạn nên hiểu rõ:

- Kết quả của bài trắc nghiệm tâm lý phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng của bạn. Tốt nhất hãy thực hiện nó trong một trạng thái tâm lý bình ổn nhất. Nếu bạn đang quá vui, buồn, phấn khích, bực bội hay đang trong quá trình thay đổi nhận thức thì sẽ không đảm bảo được độ chính xác.

- Trung thực khi trả lời câu hỏi, phân biệt giữa lý tưởng và thực tế. Kết quả của trắc nghiệm MBTI hoàn toàn là câu chuyện cá nhân của bạn, đừng để yếu tố bên ngoài tác động đến câu trả lời.

Chúng ta trưởng thành và thay đổi từng ngày, kết quả trắc nghiệm tất nhiên có thể từ đó mà thay đổi tùy theo nhận thức và thế giới quan của mỗi người. Do đó, bài trắc nghiệm tính cách BMTI chỉ mang tính chất tham khảo và giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn cho lựa chọn của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.