Tiêu chuẩn 5S là gì?

834 lượt xem

Nguồn gốc của Tiêu chuẩn 5S không phải bắt nguồn từ một tổ chức Âu Mỹ nào đó, mà tiêu chuẩn này có nguồn gốc từ nơi xứ sở mặt trời mọc - Nhật Bản. Người Nhật vô cùng tự hào về thành quả của mình khi ngày càng được nhân rộng và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Cùng 123dang.com tìm hiểu về tiêu chuẩn 5S này trong bài viết bên dưới bạn nhé!

I. Tiêu chuẩn 5S là gì?

Tiêu chuẩn 5S ở đây chính là những nguyên tắc được quy chuẩn ở nơi làm việc, học tập nhằm tăng năng suất và hiệu quả trong công việc dựa vào 5 nền tảng được viết tắt của Nhật Bản:

- Sàng lọc (seri).

- Sắp xếp (seiton).

- Sạch sẽ (seiso).

- Săn sóc (seiketsu).

- Sẵn sàng (shitsuke).

II. Ứng dụng trong việc quản lí kho hàng hiệu quả

Ban đầu, tiêu chuẩn 5S có thiên hướng về các lĩnh vực như kỹ thuật máy móc... nhưng càng về sau, nhận thấy được minh chứng hiệu quả của tiêu chuẩn 5S thì tiêu chuẩn ngày càng được biết đến rộng rãi hơn. Giờ đây, không chỉ ứng dụng trong kỹ thuật mà còn trong cả văn phòng làm việc, đặc biệt hơn hết, tiêu chuẩn 5S lại đạt năng suất hiệu quả khi áp dụng vào công việc quản lí kho hàng.

1. Seri (Sàng lọc)

Sàng lọc là yêu cầu đầu tiên trong việc vận hành kho hàng. Với hàng hóa, khi đưa vào kho hàng đều phải được kiểm tra và xem xét một cách kĩ lưỡng, được phân loại rõ ràng để đưa vào một hệ thống phù hợp.

Với người Nhật, họ có một “ lối sống tối giản”. Chính vì vậy việc giữ lại những đồ thực sự cần thiết đối với họ là điều tất yếu. Quá trình sàng lọc tốt sẽ giúp cho các bước về sau dễ dàng thực hiện hơn rất nhiều. Với các kho hàng, việc sàng lọc nên thực hiện từ 1-3 tháng / lần sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho công việc của nhân viên.

Xem thêm: Làm thế nào để làm việc có năng suất?

2. Seiton (Sắp xếp)

Với tiêu chí “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra, dễ trả lại” việc sắp xếp kho hàng một cách hợp lí là điều tất yếu. Mọi thứ cần được sắp xếp ngay ngắn, đúng thứ tự để lúc cần thiết ai cũng có thể lấy một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Với các kho hàng, tốt nhất nên sử dụng một chiếc bảng chỉ dẫn, đánh dấu các khu vực để các loại mặt hàng, sản phẩm này theo thứ tự để có thể vận dụng quy tắc 5S đúng chuẩn.

3. Seiso (Sạch sẽ)

Sạch sẽ chính là thứ cốt yếu của mọi không gian. Bất kể là không gian sinh hoạt chung hay nơi làm việc thì việc giữ gìn vệ sinh là một điều mang tính tất yếu. Đặc biệt với kho hàng, việc sạch sẽ cần phải ưu tiên hàng đầu để đảm bảo những điều kiện tất yếu trong việc quản lí và bảo vệ hàng hóa, sản phẩm.

4. Seiketsu (Săn sóc)

Ở bước này, các chủ kho nên lập ra các quy định cụ thể để mỗi nhân viên kho nắm rõ trách nhiệm của mình và trách nhiệm chung đối với kho hàng. Đối với các cá nhân làm việc tốt và nghiêm chỉnh, việc thưởng quà cho họ để giúp tinh thần làm việc năng suất hơn là điều nên làm.

5. Shitsuke (Sẵn sàng)

Sẵn sàng chính là yếu tố cuối cùng của tiêu chuẩn 5S. Với mục tiêu này mỗi cá nhân cần tuân thủ tất cả các quy định bằng sự tự giác và có trách nhiệm cao.

Với mỗi nhân viên, cần khơi dậy trong lòng họ ý thức rằng xưởng, kho này là công việc của mình, là nơi mình cần gắn bó, là nơi để bản thân mình có thể phát triển và bản thân mình cũng mang lại giá trị và vai trò hết sức quan trọng.

Qua bài viết trên đay, 123dang.com hi vọng đã giúp bạn hiểu hơn về Tiêu chuẩn 5S là gì và Ứng dụng tiêu chuẩn 5S trong việc quản lí kho hàng hiệu quả.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.