Tìm hiểu quy định công tác phí đối với doanh nghiệp mới nhất

733 lượt xem

Công tác phí là khoản chi phí phát sinh thường xuyên ở nhiều doanh nghiệp. Vậy, công tác phí là gì và những quy định mới nhất hiện nay về công tác phí được tính ra sao? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của 123dang.com để tìm hiểu rõ hơn nhé!

Công tác phí là gì?

Định nghĩa công tác phí là gì được pháp luật quy định rõ tại Khoản 1, Điều 3, Thông tư 40/2017/TT-BTC. Cụ thể: Công tác phí được hiểu là khoản chi phí để chi trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).

Những chi phí như tiền xe, tiền vé máy bay, tiền ăn ở cho nhân viên khi đi công tác chính là chi phí này. Công tác phí sẽ được miễn trừ khi tính thuế thu nhập của doanh nghiệp. Đối với những bạn làm kế toán thuế chắc hẳn sẽ không cảm thấy lạ lẫm với điều này nữa. Nhưng đối với một nhân viên văn phòng thông thường chắc chắn sẽ khó để biết quy định về công tác phí. Tuy nhiên, để có thể hiểu đúng quy định về công tác phí, được miễn trừ thì phải đáp ứng đủ các điều kiện.

Điều kiện tiên quyết chính là các chi phí này cần phải có hóa đơn, chứng từ đầy đủ. Chỉ có như vậy, bên thuế nhà nước mới có thể dựa vào để hoàn thành chi phí trừ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn được hưởng đúng quy định thì phải có khoản chi đúng theo quy chế tài chính. Nếu không áp dụng theo quy chế tài chính thì công ty phải áp dụng theo quy chế nội bộ của công ty.

Để hưởng quy định công tác phí cần có những yếu tố gì?

Mỗi doanh nghiệp muốn đưa ra mức công tác phí hợp lý để được trừ thuế thì cần phải có những điều sau:

1. Doanh nghiệp phải đưa ra được giấy điều động đi công tác

Đây chính là bằng chứng cho thấy quyết định cử nhân viên đi công tác của doanh nghiệp. Bên trong nội dung của tờ giấy này, cần phải có đủ thông tin của người được cử đi. Ngoài ra, thời gian, địa điểm, phương tiện đi công tác cũng cần được công khai.

2. Cung cấp giấy đi đường với đầy đủ các thông tin xác nhận

Doanh nghiệp phải xác nhận quyết định cử đi công tác, ngày đi, ngày về, nơi cử đến được công tác. Bên cạnh đó nhân viên đi công tác có thể lấy thêm xác nhận của nhà khách nơi lưu trú. Đây chính là những thông tin cần có để bộ phận thuế của nhà nước căn cứ, xác minh thông tin. Nếu tất cả những giấy tờ là hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được tính công tác phí vào khoản khấu trừ.

Như chúng ta đã nói ở trên, các hóa đơn chứng từ chi phí sử dụng khi đi công tác cũng cần phải lưu lại. Nếu thiếu mất những hóa đơn này doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ khoản chi phí đó. Chính vì vậy nhân viên khi được cử đi công tác cần giữ lại hết hóa đơn này.

Trên đây là những thông tin cần biết về quy định công tác phí cho doanh nghiệp. Những điều này không chỉ kế toán thuế của doanh nghiệp nắm rõ mà người lao động cũng nên nắm bắt bởi khi công việc cần giải quyết thì mọi bộ phận đều có thể điều động đi công tác.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.