Hướng dẫn cách tính lương tăng ca chi tiết nhất

33,229 lượt xem

Tiền lương, thưởng luôn là chủ đề được mọi người lao động quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động cũng như quá trình làm việc họ. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng 123dang.com tìm hiểu cách tính lương tăng ca theo quy định hiện hành bạn nhé!

I. Lương tăng ca là gì?

Lương tăng ca hay còn gọi là lương làm thêm giờ, là khoản tiền (chi phí) mà người, đơn vị thuê lao động trả cho người lao động khoảng thời gian làm thêm giờ đó. Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời gian bạn làm việc đã được quy định trong luật lao động. 

Quy định của pháp luật về làm thêm giờ được quy định như sau:

+ Cần được sự đồng ý của người lao động.

+ Bảo đảm được số giờ làm thêm của người lao động không được vượt quá khoảng 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày.

Trường hợp nếu như áp dụng làm thêm theo thời hạn tuần thì với tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm cũng không quá 12 giờ trong 1 ngày. Thời gian làm thêm cũng không quá 30 giờ trong 1 tháng và không quá 200 giờ làm trong 1 năm (quy định này trừ một số trường hợp đặc biệt do chính phủ quy định giờ làm thêm không quá khoảng 300 giờ trong 1 năm).

+ Sau khi kết thúc mỗi đợt làm thêm nhiều giờ ở trong 1 tháng thì doanh nghiệp cần phải bố trí cho người lao động của mình được nghỉ bù với số thời gian không được nghỉ nhằm giúp người lao động thư giãn và lấy lại tinh thần, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người lao động của mình.

Xem thêm: Quy định về nghỉ không lương mới nhất

II. Cách tính lương tăng ca hiện hành bạn có thể tham khảo

Để tính lương tăng ca, người ta phân thành 2 loại người lao động bao gồm: Người lao động hưởng lương theo thời gian và người lao động hưởng lương theo sản phẩm. Với mỗi cách tính lương tăng ca khác nhau, sẽ có cách tính khác nhau. 

1. Cách tính lương tăng ca đối với người lao động hưởng lương theo thời gian

Công thức tính tiền lương tăng ca theo thời gian như sau:

Tiền lương tăng ca = tiền lương giờ thực trả của ngày lao động bình thường x mức lương ít nhất 150% (Hoặc 200%, 300%) x số giờ làm thêm.

Trong đó:

+ Tiền lương giờ thực của ngày lao động bình thường: Được tính trên cơ sở là tiền lương thực trả theo công việc mà người lao động đó đang làm của tháng (trừ đi khoản tiền lương tăng ca), sau đó chia cho số giờ thực tế làm việc trong tháng (không tính số giờ tăng ca).

Nếu trong trường hợp doanh nghiệp trả lương thực của ngày hoặc tuần làm việc đó (trừ đi khoản tiền lương tăng ca) sau đó chia cho số giờ thực tế làm việc trong ngày hoặc tuần.

Xem thêm: Cách quy đổi lương Gross sang lương Net như thế nào?

+ Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% sẽ được xác định theo:

a) Mức ít nhất bằng 150% được áp dụng vào giờ làm thêm là ngày thường;

b) Mức ít nhất bằng 200% được áp dụng vào giờ làm thêm là ngày nghỉ hằng tuần;

c) Mức ít nhất bằng 300% được áp dụng vào giờ làm thêm là ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép có hưởng lương (chưa kể khoản lương hưởng theo quy định Bộ luật Lao động vào ngày nghỉ lễ, Tết).

Xem thêm: Cách tính lương ngày Lễ chi tiết nhất

2. Cách tính lương tăng ca đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm

Công thức tính tiền lương tăng ca dành cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm như sau:

Tiền lương tăng ca = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số sản phẩm làm thêm

Trong đó, mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% sẽ được xác định theo:

a) Mức ít nhất bằng 150% được áp dụng với sản phẩm vào thêm là ngày thường;

b) Mức ít nhất bằng 200% áp dụng với sản phẩm làm thêm vào ngày nghỉ hằng tuần;

c) Mức ít nhất bằng 300% áp dụng với sản phẩm làm thêm vào ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cách tính lương tăng ca mà bất cứ người lao động nào cũng quan tâm! Bạn cũng có thể tìm đọc thêm những bài viết cùng chủ đề tại chuyên mục Tin tức của 123dang.com


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.