Cách tính lương làm thêm giờ chi tiết cho ngày thường và Lễ Tết

1,183 lượt xem

Bạn đang là sinh viên và bạn đang có một công việc part time phù hợp với giờ học của bản thân. Hoặc bạn là người lao động và công việc yêu cầu phải làm thêm giờ. Những công việc này thường có lương thưởng tính theo ngày giờ và doanh thu theo ca làm. Vậy cách tính lương làm thêm giờ là một trong những vấn đề bạn cần nắm. Cùng tham khảo bài viết bên dưới của 123dang.com để hiểu hơn về chủ đề này bạn nhé!

I. Các hình thức trả lương đang được sử dụng nhiều hiện nay

Hiện nay người lao động khi đi làm thường được trả lương theo rất nhiều hình thức khác nhau. Trong số đó, những hình thức sau được ứng dụng nhiều nhất như sau:

- Trả lương theo thời gian: người lao động sẽ được trả lương dựa vào khối lượng công việc trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng tiền đó có thể được tính và trả theo tháng, theo tuần, theo ngày. Mỗi nơi sẽ có quy định về mức lương theo giờ cho từng vị trí theo nhân viên khác nhau.

Xem thêm: Những việc làm thêm online tại nhà HOT nhất hiện nay

- Trả lương theo sản phẩm: Người lao động sẽ được trả lương theo số lượng sản phẩm mình làm ra. Mỗi sản phẩm người lao động được nhận một khoản tiền công, sau thời gian quy định người lao động sẽ được số tiền bằng với số sản phẩm nhân với tiền công của một sản phẩm.

- Trả lương khoán: Tức người lao động được giao cho 1 lượng công việc và phải hoàn thành trong thời gian nhất định. Sau khi hoàn thành, người lao động sẽ nhận được một khoản tiền lương đã thỏa thuận trước.

Tùy vào từng cơ sở, cách tính lương làm thêm giờ sẽ có tiêu chí đánh giá riêng. Chúng có thể là thái độ làm việc, kết quả sản phẩm, số lượng sản phẩm,… Từ đó cửa hàng hay doanh nghiệp sẽ quy định được mức lương trong 1 giờ cho người lao động.

Xem thêm: Cách tính lương thử việc theo quy định hiện hành

II. Cách tính lương làm thêm giờ dễ hiểu cho người lao động

Đối với người lao động ăn lương theo thời gian làm việc, cách tính lương làm thêm giờ được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm thêm giờ = tiền lương theo giờ ngày thường x số phần trăm x số giờ làm thêm.

Trong đó, số phần trăm sẽ được chia ra theo các mức sau:

- Ít nhất 150%: áp dụng vào giờ làm thêm vào những ngày bình thường

- Ít nhất 200%: áp dụng vào giờ làm thêm những ngày nghỉ cuối tuần mà theo quy định người lao động được phép nghỉ

- Ít nhất 300%: áp dụng với các ngày nghỉ lễ, tết như ngày lễ quốc khánh, ngày nghỉ tết dương, tết nguyên đán,…

Xem thêm: Tìm hiểu cách tính thuế thu nhập cá nhân online

III. Những tài liệu, bộ luật quy định về cách tính làm thêm giờ

Để nắm được những quy định để có thể biết được số lương mà mình nhận được có đúng và phù hợp, bạn cần nắm được những điều luật quy định về Lao động. Từ đó, bạn sẽ có những kiến thức cần thiết để có thể có cách tính lương làm thêm giờ. Một số tài liệu bạn nên nắm được là:

- Quy định của điều 104 - bộ luật Lao Động;

- Nghị định số 05/2015/NĐ-CP;

- Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH.

Ngoài ra bạn cần nắm được những quy định của nơi bạn đang làm việc. Từ đó bạn có thể xem xét và nhận được cơ sở làm việc của bạn có đang thực hiện chính xác theo quy định hay không. Và một điều bạn cần biết là việc làm thêm giờ là dựa vào tinh thần tình nguyện của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều công ty hay cơ sở làm việc lợi dụng việc không nắm bắt thông tin của người lao động mà tính tiền lương thêm giờ không đúng. Người lao động cần nắm được cách tính lương làm thêm giờ để đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.