Nhân viên tư vấn là gì? Cần có những kỹ năng gì?

4,389 lượt xem

Tư vấn là một trong những ngành nghề hấp dẫn hiện nay trên thị trường nhân sự bởi vì công việc ổn định, thu nhập cao và nhàn hạ. Ví dụ như: nhân viên tư vấn bán hàng, nhân viên tư vấn dịch vụ, nhân viên tư vấn du học,... Vậy nhân viên tư vấn là gì? Những kỹ năng nào để trở thành một nhân viên tư vấn chuyên nghiệp? Đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới của 123dang.com để tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề mọi người thắc mắc trên bạn nhé!

I. Nhân viên tư vấn là gì?

Nhân viên tư vấn chính là người đưa ra lời khuyên, giảng giải, góp ý kiến hoặc đưa ra những giải quyết tốt nhất cho những người cần được tư vấn (người hỏi).

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng người tư vấn chỉ dừng lại ở việc tư vấn chứ không được đưa ra quyết định. Bởi lẽ mình chỉ là người tư vấn mà thôi còn quyền quyết định phải ở khách hàng.

Mặc dù là như vậy nhưng việc tư vấn ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Lý giải cho điều này chúng ta có thể hiểu tư vấn là quá trình tương tác giữa bên bán và người mua. Chỉ khi quá trình này diễn ra thuận lợi thì mới thuyết phục được khách mua hàng. Do đó hiện nay hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng đều đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ ở khâu tư vấn, hỗ trợ mua hàng.

II. Những kỹ năng để trờ thành một nhân viên tư vấn giỏi

1. Kỹ năng

Hãy nắm chắc các kỹ năng sau để trở thành một nhân viên tư vấn giỏi:

- Kỹ năng giao tiếp: Tạo cảm tình để có thể xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. Bên cạnh đó cũng cần truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách sinh động và đầy đủ nhất.

- Kỹ năng tạo niềm tin: Có trách nhiệm chuyên môn với những lời tư vấn của mình. Từ đó bạn có thể lấy được sự tín nhiệm của người hỏi dành cho nhân viên tư vấn.

- Kỹ năng phản ứng nhanh: Bạn cần phải nảy số thật nhanh để tìm cách giải quyết vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc.

2. Tính cách

Nhân viên tư vấn cần có tính cách hòa đồng, cởi mở và luôn phải giữ được thái độ thân thiện với khách hàng. Thêm vào đó đó, họ cũng cần có hoài bão, chí cầu tiến để nỗ lực vươn lên các vị trí cao hơn và không ngừng xây dựng các mối quan hệ cho mình. Cần có tính trung thực và có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Ví dụ nếu là một nhân viên tư vấn tín dụng thì bạn bên cạnh niềm nở với khách hàng thì cũng cần phải có tính thần trách nhiệm cũng như tính cảnh giác cao.

3. Kiến thức

Cần có đầy đủ kiến thức chuyên môn.

Luôn trau dồi các kiến thức xã hội, kỹ năng mềm và cập nhập xu hướng thường xuyên.

Trước những câu hỏi, thắc mắc của khách hãy tiến hành phân tích và đánh giá nó một cách kỹ lưỡng dựa trên các kiến thức mà mình đã có.

Đặc biệt nếu bạn sở hữu một hoặc một vài ngoại ngữ nữa thì nó sẽ là một ưu thế lớn.

4. Ngoại hình

Nhân viên tư vấn là người trực tiếp gặp mặt, trao đổi với khách hàng và cần phải tạo được ấn tượng tốt với họ ngay từ lần gặp đầu tiên. Do đó họ cần chăm chút về ngoại hình để dễ dàng lấy được thiện cảm từ đối phương hơn.

5. Nguyên tắc đạo đức

Nguyên tắc giữ bí mật

Nguyên tắc thận trọng

Nguyên tắc trung thực, khách quan

Qua bài viết trên 123dang.com hi vọng rằng bạn có thể hiểu hơn về khái niệm nhân viên tư vấn là gì và các kỹ năng để trở thành nhân viên tư vấn chuyên nghiệp !


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.