Nghề DJ là gì? Cơ hội và thách thức của người làm DJ

829 lượt xem

DJ không phải một nghề đơn giản. Để trở thành một DJ đích thực bạn phải có mê âm nhạc. am hiểu về âm thanh, cảm thụ nhạc âm, am tường nhạc lý và xướng âm. Một DJ phải biết lắng nghe, thấu hiểu, cảm nhận được âm thanh và có óc sáng tạo tuyệt vời.

Nghề DJ là gì?

DJ là viết tắt của Disc Jockey - người lựa chọn, phát đi, điều chỉnh và biến tấu âm thanh các bản nhạc đã được ghi âm từ cho phù hợp những người nghe khác nhau.

Người làm DJ có nhiệm vụ khuấy động không khí trong các bar hay vũ trường, những sự kiện âm nhạc, lễ hội bằng cách pha trộn, sáng tạo, biến tấu âm thanh theo tư duy và óc sáng tạo của bản thân.

Nhìn có vẻ dễ dàng nhưng thực ra để có thể chơi nhạc một cách bài bản, hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, thì DJ nào cũng phải trải qua quá trình học tập và khổ luyện.

DJ phải chịu trách nhiệm lựa chọn, điều chỉnh các thể loại nhạc - deejaying, chơi nhạc - playing, xoay các đĩa tạo hiệu ứng âm thanh - spinning. DJ có thể sử dụng đĩa nhạc, file nhạc sẵn có trong laptop, USB, điện thoại để lưu file nhạc và sử dụng. Họ phải khéo léo sử dụng kỹ thuật của mình để điều chỉnh, sáng tạo ra những hiệu ứng âm thanh bằng cách cắt, đảo nhịp, chuyển đoạn, quay ngược hay pha trộn bài hát. Ngoài ra kỹ thuật phối bè harmonic mixing cũng là yêu cầu tối quan trọng ở một DJ chuyên nghiệp.

Thách thức của người làm DJ

Trả lời được câu hỏi DJ là gì nhưng khó khăn hơn cả là nắm bắt được thách thức mà nghề DJ đem lại để đưa ra được quyết định theo đuổi nghề. Nghề DJ có mức thu nhập hấp dẫn với không gian làm việc sôi động, trẻ trung và hiện đại. Tuy nhiên, đây cũng là nghề nhiều định kiến, nhiều hiểm nguy do môi trường làm việc xung quanh.

Người làm nghề DJ, đặc biệt là phải nữ là những người bị nhiều dị nghị nhất. Vượt qua áp lực gia đình đã khó, nay phải cố bỏ ngoài tai nhưng lăng mạ như “làm tiền”, “chiêu trò”… còn khó hơn nhiều lần.

Áp lực công việc là điều mà nghề nghiệp nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, áp lực mà người làm DJ gánh chịu có thể còn khủng khiếp hơn. Họ có thể bị ám ảnh bởi chính âm nhạc của mình.

Thường xuyên tiếp xúc với âm thanh lớn dễ khiến họ cảm thấy cực nhọc, mỏi mệt, không ít người làm DJ đã phải bỏ nghề vì lí do này.

Cám dỗ là điều khó tránh khỏi. Ai cũng biết trong những quán bar, những vũ trường đông nghẹt người có những gì. Nhiều người kiên định kiếm sống bằng nghề làm DJ, nhưng vẫn có nhiều người chấp nhận “ngã giá” để mau chóng đổi đời, dẫn đến sa ngã vào lao lý.

Làm DJ nhiều khó khăn là vậy, tuy nhiên, nhiều bạn trẻ cũng vì đam mê với âm nhạc mà cố gắng tiến bước. Nếu bước trên con đường làm nhạc chân chính, họ cần luyện tập không ngừng nghỉ để trở thành một DJ chuyên nghiệp. Một DJ luôn phải đầu tư để thay đổi CD, tiếp xúc với nền văn hóa mới thường xuyên, đầu tư vào những CD tốt chất lượng ở nước ngoài để đảm bảo chất lượng. Họ phải luôn tự làm mới mình, liên tục tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu tài liệu để nâng cao tay nghề, xây dựng cho bản thân một phong cách, cá tính riêng biệt.

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nghề DJ là gì. Chúc bạn quyết đoán và thành công với sự lựa chọn của mình.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.