Cộng tác viên là gì? Cơ hội và thách thức khi làm CTV ra sao?

1,132 lượt xem

Không chỉ dành cho các bạn sinh viên đang đi học, cộng tác viên là một vị trí được nhiều người, ngay cả những nhân viên fulltime lựa chọn làm nghề tay trái.

Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên ý chỉ những người làm việc tự do, không phải là nhân viên chính thức, không bó buộc phải trực thuộc trong một công ty, thị trường làm việc rộng. Đây là một nghề phụ, hay nghề tay trái.

Cộng tác viên hầu hết không cần phải bỏ vốn, họ được xem như một bên thứ 3 được thuê để thực hiện các công việc trong mọi lĩnh vực. Cộng tác viên không cần bắt buộc đến công ty làm việc, có thể làm việc tại nhà, làm việc vào lúc rảnh rỗi, chỉ cần hoàn thành công việc đúng deadline.

Những kỹ năng mà một Cộng tác viên cần có

Sau khi trả lời chính xác được câu hỏi cộng tác viên là gì, thì để thành công trở thành một cộng tác viên, bạn cần phải rèn luyện được những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập: Do tính chất công việc không bắt buộc lên công ty, vậy nên cộng tác viên cần chủ động hoàn thành tốt công việc của mình. Tuy nhiên, công tác viên sẽ được chia thành từng đội nhóm, dưới sự dẫn dắt của những leader khác nhau. Vậy nên, một cộng tác viên cần phối hợp nhịp nhàng với team để mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Chịu khó học hỏi cũng là điều kiện tiên quyết. Làm việc tại nhà đồng nghĩa với việc cộng tác viên sẽ thiếu đi sự hướng dẫn tỉ mỉ của người quản lý. Và để nâng cao năng lực bản thân, người làm cộng tác viên cần tự mày mò tìm hiểu các phương pháp làm việc khác nhau để tối ưu hiệu suất làm việc.

Mở rộng các mối quan hệ sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội làm việc hơn, thông qua sự giới thiệu của người quen, đồng thời cũng giải quyết được khá nhiều rắc rối cho bạn nếu công việc chẳng may gặp trục trặc hoặc khi thông tin bị hạn chế.

Ưu và nhược điểm khi làm Cộng tác viên

Cũng như các vị trí công việc khác, người làm cộng tác viên cũng có những ưu nhược điểm nhất định. Cụ thể như sau:

1. Lợi ích khi làm Cộng tác viên

Có thêm thu nhập, tuy nhỏ nhưng vẫn giúp ích cho những chi tiêu trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Trau dồi kĩ năng bởi làm cộng tác viên nhưng bạn vẫn sẽ phải thực hiện các công việc tương tự 1 nhân viên chính thức, khác ở chỗ là thời gian làm việc ngắn hơn, và địa điểm làm việc linh động hơn. Làm việc dưới sự hướng dẫn của quản lý, đồng thời học hỏi được từ họ và tự mình trải nghiệm, tìm kiếm phương án giải quyết công việc.

Được hòa nhập, cọ sát, tích lũy kinh nghiệm với đa dạng môi trường làm việc.

Đặc biệt là cơ hội tuyển dụng, trở thành nhân viên chính thức của công ty nếu quá trình làm cộng tác viên của bạn ấn tượng. Hơn thế nữa, đối với các bạn sinh viên thì ngoài việc kiếm thêm thu nhập, làm cộng tác viên cũng chính là bước để làm đẹp CV của các bạn.

2. Thách thức khi làm cộng tác viên

Lương thấp, thiếu hoặc không có chế độ bởi nhiều doanh nghiệp sẽ thuê một lượng lớn CTV để giảm bớt chế độ mà nếu bạn là nhân viên chính thức sẽ được hưởng.

Khả năng làm việc không công là khá cao, bởi nhiều doanh nghiệp sẽ không minh bạch trong quá trình thử việc hoặc yêu cầu công việc, dẫn đến việc khiến bạn nhanh chóng nản chí và bỏ cuộc. Ngoài ra, nếu không tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp thuê tuyển, bạn có thể bị lừa bởi công ty đa cấp, doanh nghiệp lừa đảo, công ty ảo, đồng nghĩa với việc không có lương, hoặc tệ hơn là tiền mất tật mang.

Ngoài ra còn có nguy cơ bạn sẽ nhận công việc không đúng khả năng bởi ứng viên dễ bị thu hút bởi những lợi ích hấp dẫn mà không suy xét kỹ tới khả năng có hạn của bản thân mà không thể hoàn thành các yêu cầu của công việc.

Hy vọng rằng bài viết Cộng tác viên là gì trên phần nào giúp được bạn hiểu rõ và trả lời được câu hỏi cộng tác viên là gì. Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý và thành công trong sự nghiệp.


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.