Hướng dẫn cách tính lương ngày lễ chi tiết nhất

1,574 lượt xem

Theo quy định của pháp luật mới nhất cũng đã có hướng dẫn cách tính tiền lương cho người lao động (thực hiện theo khoản 9, Điều 1, Nghị định 148/2018/NĐ-CP), tuy nhiên, dựa theo đặc thù từng ngành cũng như thời gian làm việc mà cũng cần có cách tính lương cho phù hợp cho người lao động.

I. Tổng hợp những ngày nghỉ Lễ, Tết tại Việt Nam

Theo điều 15 Bộ luật Lao động, người lao động có 10 ngày được nghỉ Lễ Tết hưởng nguyên lương:

- Ngày 01/01 dương lịch: Tết Dương lịch

- 05 ngày Tết Âm lịch.

- Ngày 30/04 dương lịch: Ngày Giải phóng đất nước.

- Ngày 01/05 dương lịch: Ngày quốc tế lao động.

- Ngày 02/09 dương lịch: Ngày Quốc khánh.

- Ngày 10/03 Âm lịch: Ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

Nếu những ngày nghỉ trên trùng vào ngày nghỉ hằng tuần (Thứ 7, chủ nhật) thì người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

II. Cách tính lương ngày Lễ cho người lao động Việt Nam

1. Về mặt Pháp lý

Dựa trên điều 97 của Bộ luật Lao Động năm 2012: 

Điều 97: Về tiền lương làm thêm giờ, lao động vào ban đêm

1. Người lao động được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc theo công việc đang làm được tính cụ thể như sau:

a) Làm thêm vào ngày thường, người lao động được lương ít nhất bằng 150% lương thông thường;

b) Làm thêm vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được hưởng lương ít nhất bằng 200% lương thông thường;

c) Làm thêm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, lương tính ít nhất bằng 300, chưa kể đến tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với những người lao động hưởng lương theo ngày.

Xem thêm: Quy định về nghỉ không lương mới nhất hiện nay

2. Người lao động làm việc vào ban đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương, số tiền này được tính theo đơn giá tiền lương, hoặc tính theo công việc như thông thường.

3. Người lao động đi làm thêm vào ban đêm sẽ được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương tính theo công việc ban ngày như thông thường, thêm vào đó vẫn được trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2.

Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ

2. Trên thực tế

Lương ngày lễ, tết thực tế được tính theo công thức:

Tiền lương làm thêm giờ = (Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường) x (Mức ít nhất 300%) x (Số giờ làm thêm)

Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm = [(Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường) x (Mức ít nhất 300%)] + [(Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường) x (Mức ít nhất 30%)] + [20% x (Tiền lương giờ vào ban ngày của ngày nghỉ tết) x (Số giờ làm thêm vào ban đêm).

Trong đó: Lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường = (Tiền lương thực trả theo tháng mà người lao động làm thêm giờ) / (Số giờ làm việc thực tế trong tháng) (không tính giờ làm thêm).

Ví dụ, người làm thêm 4 tiếng trong dịp lễ, Tết.

Làm thêm 4 tiếng vào buổi đêm sẽ được tính như dưới đây:

Làm thêm ngày lễ  300%   
Làm ban đêm 30%   
Làm thêm giờ ban đêm 20%   
Tổng 350%   

Làm thêm 4 tiếng vào ban ngày: 300% làm ngày lễ.

Hy vọng rằng bài viết trên đây của 123dang.com đã giúp bạn đọc nắm rõ được cách tính lương ngày lễ phù hợp cho người lao động tại Việt Nam. Chúc các bạn may mắn và thành công trong sự nghiệp của mình!


Nghề nghiệp

Xem thêm
25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn

06:08 05/08/2020 25 câu nói truyền cảm hứng và tạo động lực tích cực cho bạn Những câu nói truyền cảm hứng và động lực luôn là nguồn cổ vũ tinh thần tinh tuyệt vời, giúp bạn có thêm niềm tin vượt lên thử thách trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là 25 câu nói truyền cảm hứng tích cực giúp truyền lửa cho bạn để phát triển .

Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng

07:15 16/07/2020 Chia sẻ 5 cách tìm nguồn ứng viên chất lượng dành cho Nhà tuyển dụng Nếu bạn đang muốn tìm nguồn hồ sơ ứng viên chất lượng, nhân sự cho doanh nghiệp của mình nhưng vẫn loay hoay không biết nên chọn kênh tuyển dụng nào thì đừng bỏ lỡ bài viết bên dưới đây nhé!

Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp

09:15 01/07/2020 Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn chọn nghề phù hợp Top 6 bài trắc nghiệm miễn phí giúp bạn khám phá bản thân, chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, phát huy được điểm mạnh cũng như sở trường của bản thân. Làm bài test ngay nào bạn ơi!

"Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào?

08:55 30/06/2020 "Ngày có thể bắt đầu làm việc" trong CV nên viết như thế nào? "Ngày có thể bắt đầu làm việc" là câu hỏi thường gặp trong CV xin việc cũng như trong các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây được hiểu là thời gian mà bạn có thể bắt đầu công việc tại công ty mà bạn trúng tuyển.